Make a Scene

118 13 0
                                    

(Jake's P.O.V)

Nang dahil sa reward kaya ayon, na late kami ni hubby ng gising. Kahit inaantok pa ay pinilit ko ang sarili kong pumasok, kahit hindi nya gustong pumasok ngayong araw.

"mamaya nalang tayo pumasok." reklamo nya. Nasa labas na kami ng dorm ngayon at pasakay na kami ng elevator.

"nope! kahit late na tayo sa first class, kailangan pa rin nating pumasok ngayon." sabi ko.

"inaantok pa kasi, ako." sabi nya. Habang nakapikit ang mata.

"kasalanan mo 'yan, sabi ko kasi matulog na tayo tapos..." hindi ko natapos ang sasabihin ko.

"anong kasalanan ko?? ehh, kinuha ko lang naman ang reward ko." nakapikit nyang sabi.
Nangiti nalang ako sa sinabi nya.

"kinuha mo nga, pero napagod naman tayo." sabi ko. At bumukas na ang elevator.

"atleast, masaya tayo." sabi nya. At hinawakan nya ang kamay ko.

Hindi na namin namalayan ang oras, basta ang alam ko lang nawala bigla ang antok ko.
Pagdating namin ni hubby sa classroom, ay nakasalubong namin si prof. kenth sa pinto.

"goodmorning sir." pagbati ko kay prof. Tanging ngiti lang, ang ginanti nya.

Umupo na kami ni hubby, at bumulong si justine sa tenga ko.

"mukhang puyat kayo ahh??" bulong nya. Ngumiti nalang ako sa kanya.

"nakailang rounds?" bulong nya ulit.

"apat." sabi ko. Nilingon ko si hubby, at nakita kong natutulog na sya.

"seryoso!!? grabe naman 'yan."napalakas nyang sabi. Sinenyasan ko syang huwag maingay.

"mr. acosta, mr. sebastian, minimize your voice." biglang saway ni prof. sa'min.

"sorry prof." sabi ni justine. At nagpatuloy na si prof. sa kanyang klase.

(Tyronne's P.O.V)

Nasa library ako ngayon, nang matanggap ko ang text ni david.

*babe, let's lunch together. I'll pick you up, after your class.* pagkabasa ko sa text nya.

*ok. See you later 😊* reply ko. Binaba ko na ang phone ko, at nagpatuloy na sa pagbabasa.

(Oliver's P.O.V)

After ng meeting ko sa mga investors, ay agad akong bumalik sa office ko at nagpahinga saglit.

"excuse me, sir." sabi ng secretary ko. Nilingon ko agad sya.

"yes, brenda." sabi ko. May kausap pala sya sa telephone.

"sir, may lalaki daw na naghahanap sa'yo dun sa lobby." sabi nya.

"sino daw??" tanong ko. Tinanong din nya ang kausap sa kabilang linya.

"david castro, daw po." sabi ni brenda. Ano kayang kailangan ni dave?? bakit sya, personal na pumunta dito?.

"ok, papuntahin mo sya dito." sabi ko.

"ok po sir." sabi ni brenda. At kinausap na ang   nasa kabilang linya at binaba na ang tawag.

Ilang saglit lang ay dumating na si dave, at agad ko syang sinalubong.

"hey dude!! what brings you here?" nagfist bomb kaming dalawa. At umupo kami sa sofa.

"remind lang kita this coming saturday, is my birthday." sabi nya. At may inabot syang small envelope sa'kin.

"ano 'to?? invitation card??" pagka.abot ko sa bigay nya. Tumango lamang sya.

Casual Lovers [Completed]Where stories live. Discover now