Supportive

93 13 0
                                    

(Jake's P.O.V)

Ngayong araw ay maaga akong nagising, para ihanda ang mga dadalhin ni hubby sa kanyang practice, gaya ng swimming cap, goggles, swimming short, kasuotang pamalit 
,underwear at mga toiletries, nilagay ko nang lahat sa bag nya. Pagkatapos ay nagluto na'ko ng omelet, hotdog, at fried rice. I know, hindi ako kasing galing nya magluto, kasi pagpririto lang ang alam kong gawin at pagluluto ng adobo.

"Ayan, I'm sure matutuwa 'yun, sa'kin." sabi ko. Pagkatapos kong ilagay ang lahat ng niluto ko sa dining table, ay pinuntahan ko na sya sa kwarto.

Tahimik akong lumapit sa kanya, at pinagmamasdan ang natutulog kong asawa. Bawat detalye ng mukha nya ay sinusuri ko, mula sa makapal nyang kilay, mahahaba nyang pilik mata, matangos nyang ilong, at sa manipis at mala-rosas nyang labi. Bigla akong napalunok ng laway, habang nakatitig sa labi nya.

"baka matunaw na'ko nyan?". Nagulat ako sa bigla nyang pagsasalita. Pagtingin ko, nakangiti syang nakatingin sa'kin.

"kanina ka pa gising?" tanong ko. Tumango lamang sya at hinila ako pahiga sa tabi nya. Niyakap nya 'ko ng mahigpit at hinalik-halikan ang batok ko.

" hubby, ano ba.!" pagpupumiglas ko. Pero hindi sya natitinag at nagpatuloy lang sya sa kanyang ginagawa.

"wifey, paisa ako." bulong nya. Sabay dikit ng kanyang umbok sa pwetan ko. Bigla ko syang siniko ng malakas sa tagiliran, dahilan para mamilipit sya sa sakit.
"aray!! ang sakit nun ah." sigaw nya.

"buti nga sa'yo!! ang libog mo kasi." sabi ko. Sabay tapon ng unan sa mukha nya.

"remember, rule #4?" paalala nya. Natigilan ako, habang nakahiga sa kama.
"don't tell me, lalabag ka sa agreement?" tanong nya.

" fine! do whatever you want." sabi ko. Ngumiti sya at umupo sa mga hita ko.

"oh yes, baby. I will do whatever I want." sabi nya. At siniil ako ng halik.

Kahit kailan, ang hilig talaga ni hubby sa sex. Everytime na tatanggi ako, ay ipapaalala nya ang agreement na pinirmahan namin. I feel like a whore, kasi every moment na gagawin namin ang ganung bagay, ay aaminin kong nasasarapan ako, sino ba naman ang hindi.

Pagkatapos naming magtalik ay sabay na kaming naligo at kumain sa kusina.

"wow, ang sarap ng almusal." pambobola nya.

"bolero." nakangiti kong sabi.

"masarap naman talaga ang almusal ko kanina ha." sabi nya. Sabay kindat.

"ewan ko sa'yo" sabi ko. Sabay subo ng hotdog.

"kakakain mo lang ng hotdog, tapos kumakain ka na naman." sabi nya. Inirapan ko sya.
"hotdog na may kasamang mayonnaise." dagdag nya.

"kadiri ka!!" naiinis kong sabi. Tumawa lang sya ng malakas at nagsalita.

"may practice kami mamaya." Pag-iiba nya ng topic.

"and so??" sabi ko.

"punta ka mamaya. As my wife, kailangan ko ang suporta mo." sabi nya.

"kahit hindi mo sabihin, susuportahan talaga kita." sabi ko. Ngumiti sya at hinawakan ang mga kamay ko.

"thank you, my wife." sabi nya.

"welcome, my husband." nakangiti kong sabi.

Pagkatapos naming mag-usap at kumain, ay kaagad na kaming pumunta sa klase. Naging abala na kami sa pagrereview, dahil nalalapit na ang prelim at nagdagsaan na ang mga paperworks at school projects. Pagka break time, ay diretso na kami sa cafeteria.

"grabe! ngayon ko lang napansin, ang hirap palang maging architect." sabi ni patricia.

"sinabi mo pa! bukod sa tambak na paperworks, school projects, at problem solving. Kailangan mo pang mag-submit ng new house designs, at architectural scale model." pagsang-ayon naman ni justine.

Casual Lovers [Completed]Where stories live. Discover now