Chapter 14

40 2 0
                                    

I cried for minutes on his shoulder. I cried all my frustration for three weeks of not seeing him.

"I always wait for your text every night pero hindi ka nagtetext. I couldn't sleep properly for three weeks," hagulgul ko parin.

He patted my back as he hugged me tightly.

"Bakit hindi ka nagtetext man lang? Siguro totoong babae mo yong naka post sa IG!" pagpapatuloy ko.

He actually chuckled despite my disposition. Nakakainis!

"I couldn't text you, baby, because I will not be able to work. I'll probably just want to talk to you more at wala akong matatapos." He kissed my head. "And the girl you saw in the post was probably Emily. She's a relative in New York." His voice is gentle na parang hinihili ako.

Humikbi ako. "Liar!"

He sighed and put his lips on my neck. "If I didn't busy myself with work in New York, wala pa ako ngayon. I chose to finish the work and chose to not talk to you for weeks than to talk to you and couldn't work properly. Mas magtatagal ako sa New York pag nagkataon."

Matagal bago ako tumahan. The three weeks of frustration was just too much for me, I have to let my emotions flow. Hindi pa maganda na tutol si Juliana kung may ugnayan nga kami ni Ellison tapos sinasabi pa palagi ni Carolina na yong babae daw sa IG 'yong girlfriend niya.

When I'm done crying, ramdam kong namumugto ang mata ko. Nang kumalas ako ng yakap, nakita kong basang basa ang button down maroon shirt niya.

I purse my lips. Napatingin ako sa mata niya ng nagpakawala siya ng tawa. And I saw how he was suppressing a smile.

"Uuwi na ako!" inis kong sinabi nang makita kong kaya pa niyang tumawa where I could not because I'm too miserable.

He chuckled when I tried to open my car. Pero hindi yon bumukas kasi nakaharang ang kamay niya doon.

"You're not going home. Hindi ako umuwi ng maaga para lang pauwiin ka," panunuya niya.

He made me ride to his car instead. May inis parin akong nararamdaman kahit nagmamaneho na siya. Hindi ko siya kinikibo kaya hindi ko rin alam kung saan ba kami patungo. Basta ang alam ko inis parin ako kaya hindi ko kayang magsalita.

Pero nang makita kong wala nang mga bahay sa tinatahak namin, hindi ko napigilan ang sarili ko.

Inis akong bumaling sa kanya. "Saan mo ba ako dadalhin? Bakit mga puno nalang 'to?"

He momentarily glanced at me at mas binilisan pa niya ang pagmamaneho. Walang masyadong dumadaang kotse kaya malaya niyang pinapalipad ang kotse niya.

It took us thirty minutes to stop. Guluhan akong tumingin tingin sa paligid nang huminto ang kotse sa isang mapunong lugar. Wala pa kami sa highway dahil may nilikuhan siyang lubak kubak na daan bago namin nararing 'to.

When he opened the car beside me, napilitan akong lumabas. He immediately smirked when he saw me rolling my eyes as I surveyed the place.

The wind blows. Tinangay niya ang buhok ko. Some birds were flying and tweeting declaring their presence. Walang maririnig na ibang tunog kundi puro kalikasan lang.

And magically, I relax. My emotions calm down.

"Bakit tayo nandito?" mahinahon na ang boses ko kaisa kanina na tumataas pa dahil sa inis sa kanya.

He licked his lips. "We're on a date... away from people."

Dahil ayaw kong ngumiti dahil magmumukha akong mabilis masuyo, umirap ako sa kanya.

Her Twisted MistakeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon