Chapter 22

42 2 0
                                    



The first time I regain my consciousness was when I was still inside the submarine. Ramdam ko ang mabilis na pag langoy ng sinasakyan namin. I heard Akari saying something to someone near where I'm laying. Yon lang ang natatandaan ko bago ulit ako nilamon ng kadiliman. 

Hindi ko na alam kung gaano katagal ulit akong walang malay. When I regain my conscious again, una kong narinig ang tunog ng machine sa gilid ko -- a machine that monitors my vitals. Inataki din ng ibang amoy ang ilong ko. I smell medicines and alcohol. My back against a soft mattress. 

I tried to feel any painful in my body. Pero wala akong maramdaman. I'm just laying down and I felt an IV connected to my wrist. 

Hindi ko nagawang ibukas ang mata ko kahit narinig kong bumukas ang pintuan kung saan man ako ngayon. 

"How's she? Still unconscious?" tanong ng familiar na boses. My mind seemed to fail me for a moment, hanggang sa mag function din. The familiar voice is Genesis. 

"Yeah. The doctor says she's stable and the baby. We're waiting for her to wake up." Si Akari. 

Narinig kong lumapit pa sila sa akin. Naramdaman ko din kalaunan na may humawak sa IV fluid na nakasabit sa kamay ko. I tried to open my eyes but it seems like I still can't. Hanggang sa nakatulog ulit ako. Hindi ko ulit alam kung ilang oras o araw ulit akong walang malay. 

When I regain my consciousness again, marami nang nagsasalita sa kwarto. Mayron ding nag uusap na hindi ko maintindihan. 

"Kanojo wa doko kara kita no?" It came from a woman's voice. She might be Japanese. 

Narinig kong may sinabi si Akari pero hindi ko rin maintindihan. They were talking in an unfamiliar language. 

I tried to open my eyes and this time I did. Agad kong nakita ang maputing ceiling ng kwarto. When I looked around napansin ko ang floor to ceiling glass window that probably overlooked the city where I am. May puting kurtina kaya hindi din ako sure kung nasa city nga ba ako o ano. There is a long sofa just a few meters away from my bed. May nakaupong mga tao roon. I immediately saw Akari standing near the door and one of the people who sat on the sofa was Genesis. On my right side are the machine equipment that monitors my vitals. 

Nakaharap sa akin si Akari kaya siya ang naunang nakakita na gising na ako. 

"She's awake!" Halong panic at tuwa ang pag sigaw ni Akari. Agad siyang dumalo sa akin. Yong ibang nakaupo sa sofa ay nagtawag na ng doctor. Si Genesis ay dumalo rin sa akin matapos niyang makitang gising na nga ako. 

"Where am I? What happened to me?" I noticed my voice is hoarse. 

But before any of Akari and Genesis could answer me, the doctor and nurses came, nagmamadali. Agad nilang tiningnan ang mga vital sign ko and did some procedure. The doctor asked me if I felt pain and I shook my head. 

"Good thing you were given attention immediately. Your baby is safe," sinabi ng doctor bago niya hinarap ang babaeng medyo may katandaan na. 

I stared blankly at the doctor. My what? 

Busy na ang doctor kaya hindi niya ako mabalingan. Naguguluhan kong tiningnan si Akari at Genesis. They probably saw my confusion kaya hinarap ako ni Genesis. 

She smiled at me. "You're pregnant..." she announced as if it was the natural thing in the world. 

I blinked several times. I'm what? Pregnant? 

Her Twisted MistakeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon