Chapter 30

56 3 0
                                    

"Mommy!" tumatawang tawag ng anak ko sa akin. I was still fixing my hair. Hindi pa ako tapos mag makeup pero excited na ang baby ko. 

I looked at him and grinned when I saw him with his dark blue polo and jeans. Naka-ayos na ang buhok niya at ready na siyang umalis. 

"Eyyy! My baby is so handsome, huh?" I teased. He giggled at me bago siya nagtatatakbo sa kwarto ko. 

I'm not yet returning him to the mansion. We're going out at isasama namin ang baby ko. My baby Francis is big now and he can walk on his own. Dati naman ay tinatakasan ko siya kasi hindi pa siya pwedeng isama sa mga gala. Now, I think he's ready to venture with me. 

I continued putting on my makeup habang nangangalikot na ng mga gamit ko si Francis. I glanced at him when I heard a tud. Nakita kong nahulog sa sahig ang hawak niyang libro ko. He just shrugged and went to another object on my disk. 

I want to stopped him pero naisip kong wala namang importante sa table ko kaya hinayaan ko nalang. I focus on applying makeup again. 

Makalipas ang ilang segundo, nakita kong tumatakbo ang baby ko, hawak hawak ang twalya galing sa bathroom. He made it into a cloak at kunwari siya si batman o superman. Basta, any hero that has a cape on it. He was making a sound as he ran. 

He stopped beside me at agarang binitawan ang twalya. He seemed to have a thought as he sees me applying a makeup. He focus his hazel eyes on me, isang bagay na natatangi niyang minana sa akin. Ang unfair naman ng genes niya!

There was a chair beside me at kinuha niya 'yon para tumuntong doon. I was just so curious of what's his doing kaya natigil ako sa pag aayos. 

Once on the chair, he faced me. Matalim ang tingin sa mukha ko. He's inspecting every bit of my face na ipinagtataka ko. 

"Tita Akari told me I don't look like you, Mommy! Why is that?" curious niyang tanong. Titig na titig parin sa mukha ko. 

I laughed to mask my slightly stunned face. Nahirapan akong patahanin siya noong umiyak siya sa convenience store. He was longing for his Daddy na hindi ko alam kung bakit pa. Hindi naman niya na-meet o ano. I didn't know where he got the idea of him, having a father. Kung pwede lang e block ang lahat ng ideya na magtuturo sa anak ko na may daddy siya, ginawa ko na. 

I really just want my son to think I'm enough for him and he doesn't need a father.  Yes, I thought Reu was dead. But two years ago, I saw a magazine with him in it, and he is so successful and so healthy in the picture. 

"And she told me, Mommy, that I only have your eyes. I look like my Daddy." My son then smiled longingly. "Please, can I see Daddy? Tita Akari says you have a picture of my Daddy. I want to see it." 

Kung nandito lang si Akari, I swear I will pull her hair out of her head. Narinig naman niyang matagal kong napatahan ang anak ko dahil sa nami-miss niya ang Daddy niya tapos sasabihan niya si Francis ng mga ganito? 

Humanda siya! Wala na naman sa hulog ang bunganga niya. 

I put down my eyeliner at saka hinarap ang anak ko. I grinned at him. He looked expectant at lumiliwanag ang mukha niya. 

"Ohh! I'm sorry, baby! You see, when I clean my room, I accidentally throw your Daddy's picture. I don't have his picture now." kunwari, nalulungkot kong sinabi. 

Bumagsak ang balikat niya at nag-iwas ng tingin. Mukha siyang bigong bigo. Bababa na sana siya sa upuan nang binuhat ko siya at pinaupo sa vanity table ko. Nagka-level na ulit ang mata namin. 

Her Twisted MistakeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon