Chapter 17 - Calydon

5.1K 246 6
                                    

"Zhoe. Tignan mo oh.. Ang cute." turo ni Tatiana sa isang maliit na asong kulay puti at malago ang balahibo.

Saan kami ngayon?

We're here at Calydon city.

Dito daw namin makikita ang pakay namin. Isang lalaki na nagngangalang Faustus.

Ewan ko pero kailangan daw namin syang dalhin sa eskwelahan sa lalong madaling panahon.

Hinati kami sa dalawang grupo.
Kasama ko si Nero, and Tatiana. At sa kasamaang palad nasama din ang bruha.

"Amber. Yuck. Don't touch that. That's a dirty thing." maarteng komento nito.

"Di naman Livia.. Mukha nga syang malinis eh.. Cute cute.."

"Drop it Livia. You can't stop a child for being happy." sabi ko sa kanya.

"Oh. Yes. A seventeen years old kid. So childish.." and she rolled her eyes over and over again. Dukutin ko yang mga mata mo eh. "tara Zack. Let's check out some stuffs there." saka nya hinila si Nero palayo..

"So lande, you look like a butete. Tsk." I murmured..

"Hihihi.." mahinang tawa naman nitong katabi ko. "ang init talaga ng dugo nyo sa isa't isa no Zhoe?" tanong nya pa.

"Hindi mainit Tatiana. Kundi kumukulo na." madiin ko namang sabi.

After a little chitchat, nagaya si Tatiana sa isang maliit na tent kung saan may manghuhula sa loob..

"My ghad Tatiana.. Ayoko. Ikaw nalang hintayin nalang kita dito." pero patuloy nya parin akong hinihila papasok..

"Oh 'cmon Zhoe. This will be a hint for you." she said.

"what? What hint??"

"n-nothing.. Just, just check it out there." at tinulak na nya ako papasok.

"H-hello?" Pagpasok ko'y hindi ang inaasahan ko ang bubungad sa akin, where there's an old woman with her full outfit and her crystal ball. A young girl is in front of me, she's beautiful, pretty and innocent, but hey! She got a medium sized skul handed on her right hand at ang mga kandila sa paligid na syang nagbibigay liwanag. One word: Creepy.

"Sit in." she said coldy.

"a-ah.. Okay.." hindi ako natatakot sa kanya, kahit sa mga buto ng tao na tila naging koleksyon sa tent na ito, kundi sa posibilidad na malaman nya ang nakaraan ko at ang sekreto ko.

"Lend me your right hand." she said. Nanginginig man ay ginawa ko ang sinabi nya. And then, naglabas sya ng isang matalim na kutsilyo.

Oh my anong gagawin nya??

"It's written in our blood. For what the Morai had planned." she said habang marahang pinapadaan sa palad ko ang kutsilyo na gamit nya.. I flinched, pero hindi ako sumigaw, sanay na ako, nagiging manhid narin ako sa mga bagay na napagdaraanan ko.

She poured my blood in the top of the skull hanggang sa tumulo ito sa isang maliit na mangkok. May binulong syang mga salita, hindi ko maintindihan dahil masyado itong mabilis.

Itinapat nya ang mangkok sa maliit na apoy ng isang pulang kandila at saka lumapit sa akin.

Gamit ang sarili kong dugo ay gumuhit sya ng kung ano sa noo ko..

At bigla akong nabalot ng init..

"Aaaaarrrrggghhh!!" hindi ko maintindihan ang pakiramdam. Tila nagliliwanag ako. May mga salita ay simbolo ang lumalabas sa balat ko at nagliliwanag din ito..

"Aaaaarrrgggghhh!!" Sigaw ko pa.. Parang hinihila ako ng kung ano sa kung saan.

Maya maya lang, sa gitna ng liwanag ay may natanaw akong ilang pigura ng tao..

Isang babaeng nakatayo, sa likod naman nya ay isa pang pigura na may hawak na isang matalim na bagay na nakatutok sa babaeng nakatalikod.

"D-don't... B-behind y-you.." gusto kong sumigaw upang balaan ang isang pigura.. Pero hindi ko magawa.. Parang may kung anong pumipigil sa akin..

Sino sila?

Anong ibig sabihin ng lahat ng ito??

Muli akong nakaramdam ng paghila, nasusuka ako, parang hinihila yung kaluluwa ko o ano.. At sa pangalawang pagkakataon ay muli kong nakita ang pigura ng babae. Naiipit sya ngayon sa dalawang daan na tila'y hindi sya sigurado kung alin ang tatahakin..

Bigla ulit itong napalitan ng isa pang imahe at naramdaman ko na naman ang pag hila. Yung babaeng pigura, sya naman ngayon ang may hawak ng isang matalim na bagay habang nakayakap ito sa isang pigura ng lalaki.. Sa posisyon nila, ano mang oras ay maaari nyang saksakin ang lalaki. "N-no.. N-no.." at bago paman ako makabuo ng salita ay nasaksak na nito ang lalaking kayakap nya.

Bigla na namang nag iba ang mga imahe.. Yung babaeng, nakatayo sya sa gilid ng isang mataas na bangin..

Anong gagawin nya? Mali. Mali yan.
"W-wa.. W-wag.." bigla itong tumalon kasabay ng pagdilim ng paligid at pagbalik ko sa kung saan man ako kanina. Sa tent ng manghuhula.

"A-anong nangyari?" naramdaman ko nalang na basa ang aking pisngi. Luha. Lumuluha ako. Nakita ko naman yung batang babae na naupo sa sahig at may takot na nakatingin sa akin.. "A-anong--"

"U-umalis kana.." sabi nito habang nanginginig ng sobra.

"Bakit? Ano bang nangyari?!" natataranta na ako. Sa reaksyon nya parang ang laki ng kinatatakutan nya.

"Umalis kana!!" bigla nalang lumaki ang apoy sa mga kandila na nakasindi..

Napaatras ako ng bahagya.

Lumaki ito ng lumaki hanggang sa nakabuo ito ng harang sa pagitan naming dalawa.

"Umalis kana!!!" sigaw pa nya. Wala na akong nagawa kundi ang lumabas. At paglabas ko'y saktong nasunog ang buong tent.

Nakatulala lang ako sa harap ng apoy.
Habang lumalaki ito'y umiinit sa kinatatayuan ko.

A-anong nangyayari?? B-bakit ganto??

Namamasa na naman ang katutuyo ko lang na pisngi dahil hindi ko na mapigilan ang pagtulo ng luha ko.

"Ikaw!! Ikaw ang sumunog sa manghuhula!!" sigaw ng isang lalaki sa akin.

Marahan at may takot akong umiling. "H-hindi a-ako.." hindi ko na kaya, pakiramdam ko bibigay na ang tuhod ko dahil kanina pa ito nanginginig.. "H-hindi ak-" napatigil ako ng may maramdaman akong mga braso na nagkulong sa akin sa isang mahigpit na yakap na parang pinoprotektahan ako sa kung ano.

"Shhh.. We'll get out of here.."

At saka kami umalis habang taklob parin nya ang mukha ko.

H-hindi ako.. H-hindi ako ang may gawa nun. No, Not this time.

~~~~~~

A/N

May nagbabasa pa ba nito? Hahah..
Parang nakakatamad nang ituloy eh.
Tnx dun sa nagvote para sa last chapter, medyo ginanahan akong ipublish tong nxt chapter..

Hindi po ako demanding sa votes and comments. Basta may reads lang po ok na.. :)

Pakirecomend naman sa iba para kahit pano magboost ung reads. Para maituloy ko.

Pero kung nd nmn kayo nagagandahan..

JUST PM OR COMMENT na itigil ko na to.. At gagawin ko..

Madami pa akong pending na stories. Nd ko alam kung bakit nakacentre ako dto..

Hahahahah...
Osya.. Practice lng ng sayaw.. :**

@Decode_062

Mageia Academy: Bring back to MythTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon