Talk...
---
"Huh?" Tanong nya at napatingin sakin.
"My mom died when I was just 8 years old" paliwanag ko.
"So you mean? Step mom mo yung mommy mo ngayon?"
"Nope, she's my Dad's cousin but we used to call her Mommy" sagot ko saka binaba ang librong hawak hawak.
"Aah, parehas lang pala tayo" sambit nya saka pinagpatuloy ang ginagawa.
"Bakit ka bumalik?" Tanong pa nya.
"Well, my Dad and I have a deal"
"Ano naman yon?"
"He promised me na kapag nakagraduate ako sa Hankuk Univ is tutuparin nya yung kaisa isang hihilingin ko" paliwanag ko.
"Parang genie ganon? Hahahaha. Pero ano bang hihilingin mo?"
"Secret ko na yon" sagot ko saka tumawa, hindi naman na sya nagtanong pa saka nagpatuloy sa ginagawa.
Mabilis na lumipas ang isang oras.
"Tita, alis napo ako." Paalam ko nang makalabas kami ni Lisa ng gate nagprisinta kasi sya na ihatid ako sa Gate ng compound.
"So ano? Bukas ulit?" Tanong nya habang naglalakad.
"Kakayanin ba yon?" May pasok kasi bukas at 3 ang uwian namin.
"Sa Friday?"
"Sige half day lang naman tayo non" sagot ko.
Nang makarating kami sa gate ay naghintay pa kami ng ilang minuto bago dumating si Chu.
"Ingat sa pagd drive!" Paalam ni Lisa nang sumakay ako sa driver's seat.
"Ingat ka din! See you tom" paalam ko.
"Babye Lisayahh!" Paalam din ni Chu saka ako nagsimulang magmaneho.
"Antagal mo naman kanina ka pa namin hinihintay" sabi ko kay Chu na nakasandal ang ulo sa bintana.
"E kase pinakain pako ni Chaeng sa kanila ng chicken. Sayang nga di ko nameet yung kuya nya" sagot naman nya at ngingiti ngiti.
"Basta manok, di pahuhuli e" pagbibiro ko at hinampas nya naman ako sa braso.
CHU'S POV
Maaga akong nagising ngayon dahil naalala kong gagawa kami ngayon ng presentation ni Chaeng.
"Chu, gising na!"
"Chu, kailangan ko pa ba magdala ng libro?"
"Chu, nakabihis nako. Kakain nalang"
"Sunduin moko haa!"
Sunod sunod na message ni Chaeng.
Katatapos ko lang maligo at nahihirapan pakong mag isip ng susuutin. Pagtapos ng mahabang pag iisip ay napagdesisyunan ko na kung ano ang susuutin ko kaya nilapag ko muna yon sa kama saka lumabas ng kwarto.
Agad akong nagtungo ng kusina para sa tanghalian, nakita ko naman si Jen na nanginginain na.
Fastforward....
Agad kong pinark sa garahe ang kotse matapos kong sunduin si Chaeng. Thank God wala akong nabangga kanina.
"Chaeng bilisan mo ang bagal mo kumilos!" Sigaw ko kay Chaeng na kanina ko pa hinihintay bumaba ng kotse.
"Eto na nga, nagmamadali ka lagi" sagot nya saka tuluyang nakababa ng kotse. Pumasok na kami sa loob nang masalubong namin si Mommy.
"Aah, good afternoon po" bati ni Chaeng at nagvow pa.
"Good afternoon din." Bati nya pabalik.
"Mommy, si Chaeng kaibigan namin. Sya din kasama ko sa presentation" pagpapakilala ko sa kanya. Ngumiti naman si Mommy sa kanya saka naglakad paalis.
"Yaa! Dalhan mo sila Chu ng pagkain. May bisita sya" rinig kong sigaw ni Mommy.
"Manok haa!" Sigaw ko naman habang paakyat kami sa kwarto ko.
"Ang ganda ng mommy nyo, kaso parang di nyo kamuka" sabi ni Chaeng nang makaupo sya sa sofa na malapit sa pinto.
"Pano namin magiging kamuka e pinsan yan ni Daddy. Matagal nang patay mommy namin no" sagot ko saka naupo sa kama ko.
"Ma'am, eto na po yung pagkain nyo" sabi naman ni Ate Tess at nilapag ang isang bucket ng manok, fries at sundae.
"Sige Ate Tess, salamat" sabi ko sa kanya saka sya lumabas ng kwarto ko.
Kumain muna kami ni Chaeng bago sinimulan ang presentation. Sya ang nag eedit habang ako naman ay nanonood lang. Syempre ganon ako kasipag mwehehehe. Habang abala sya sa pag eedit ay nakatingin lang ako at malaya syang tinititigan.
Sa totoo lang matagal ko nang crush si Chaeng, and yeah since nasa middle school palang ako alam ko nang bi ako, buti di nya napapansin.
"Oh? Bakit? May dumi bako sa muka?" Tanong nya ng mapansin nyang kanina ko pa sya tinititigan.
"Wala ang ganda kase ng view" sagot ko. Kumunot naman ang noo nya.
"Este ang ganda kase ng editing mo, ayan oh" palusot ko sabay turo sa screen ng laptop.
"Yan lang pala andali dali lang nyan" sabi naman nya saka binalik ang tingin sa laptop.
TBC...
YOU ARE READING
Reincarnated Dream
FanfictionDo you believe in reincarnation? Do you believe in reincarnation? What if you experienced being reincarnated? Pipilitin mo pa bang balikan ang nakaraan? This story is about a girl na binago ang paniniwala sa pagkakataong sinubok na siya ng tadhana...