Caught...
---
LISA'S POV
Habang panay ang pagsayaw ay hindi ko napansing kumpleto na pala silang nakaupo sa table namin.
"IU, upo nako" paalam ko sa kanya, tumango naman sya at panay ang sayaw.
"Oh guys? Kanina pa kayo?" Tanong ko nang mapatingin ako sa gawi ni Chu, aba grabe makatingin kala mo lalamunin ako. Hindi naman ako mukang manok.
"Wtf? Jen?" Sigaw ko nang makita kong bagsak na ang katawan ni Jen dahil sa kalasingan, agad akong naupo sa tabi nya at inaayos ang posisyon nya.
"Puro ka kasi landi, di mo asikasuhin yang girlfriend mo!" Sigaw ni Chu, nanlaki naman ang mata ko nang malaman kong alam nya na ang tungkol samin. Wtf? Kelan pa? Agad ko syang tinitigan nang masama dahil imbes na isikreto e mas nilakasan nya pa ang boses nya.
"Wait, cr lang ako guys" paalam nya at mukang balak pang takasan ang ginawa nya. Napatingin naman sakin sila Irene, Seulgi, at Chaeng na nakataas ang kilay.
"Fine, 3 months na kami" tipid kong sagot at tinatapik tapik ang pisngi ni Jen para gisingin sya.
"Halata naman" sagot nila Irene at Seulgi habang si Chaeng ay papikit pikit na.
Napatingin naman ako kay Seulgi na kanina pa nakatitig kay Chaeng, at laking gulat ko nang bigla nyang halikan si Chaeng. Wtf?! Naloloka na ba sya. Bigla naman ang pagsulpot ni Chu sa harapan, bigla ring napatayo si Chaeng at nagkatitigan sila ni Chu. Aba marunong din pala ng telepathy tong dalawang to?
"Jen, gising naa" sabi ko pa kay Jen at nagkunwaring hindi sila napapansin.
"Ano? Tapos kana makipaglandian?!" Inis na sabi ni Jen nang maalimpungatan at saka bumalik nanaman sa pagtulog. Aish.
Nang paglingon ko ay wala na si Chaeng at Chu, san naman kaya nagpunta yon? Ano flash lang?
Wala nakong nagawa kundi ipasan si Jen dahil mukang lasing na lasing talaga, parusa na ba to?
"Hoy kayong dalawa! Alalayan nyo yan mamaya ah, saka si IU, bantay bantayan nyo baka makadisgrasya pa yun" sabi ko, tumango tango naman ang dalawa saka ako tuluyang umalis. Ang bigat ni Jen, aish. Ano nanaman kayang pinagkakain neto ngayon.
Habang naglalakad sa buhanginan at hirap na hirap sa pagbubuhat kay Jen ay kitang kita ko sa di kalayuan si Chaeng at Chu na naghahalikan. Wtf?! Sabi ko na nga ba at may misteryong tinatago tong dalawang to e. Agad naman silang pumasok sa bahay.
Naglakad lakad nako at sa wakas ay nakarating din, ang bigat ng pusang to. Aish pahirap. Kaagad kong binaba si Jen sa kama at saka ko binagsak ang katawan sa tabi nya. Aaaah, salamat. Niyakap ko sya at matutulog na sana nang makarinig ako ng mga kaluskos at ungol mula sa kabilang kwarto. Aaaack sanaol, napatingin ako kay Jen na himbing na himbing ang tulog.
"Gising kana Jen para tayo den" bulong ko sa kanya at hindi naman sya nagising, nahampas pako sa pisngi. Aish, dahil sobra nakong nahihilo ay niyakap ko nalang sya saka natulog. Kailangan ko na rin magpahinga.
CHU'S POV
Nang magising ako ay katabi ko si Chaeng at himbing pang natutulog, laking gulat ko nang maramdaman kong parehas kaming walang saplot at balot na balot nang kumot. Unti unti namang nagflashback sakin ang mga nangyari kagabi. Wtf?!
YOU ARE READING
Reincarnated Dream
FanfictionDo you believe in reincarnation? Do you believe in reincarnation? What if you experienced being reincarnated? Pipilitin mo pa bang balikan ang nakaraan? This story is about a girl na binago ang paniniwala sa pagkakataong sinubok na siya ng tadhana...