Chapter 22: Reasons

320 62 0
                                    

Celine.

*Flashback (Last Month)*

" Please, anak we really need to secure our company's future." Pagmamakaawa ni Dad. Gusto kasi nila Dad at ng family ni Zack na magpakasal kami after college graduation and they want us to be in a relationship hanggat di pa kami nagcocollege para masigurado nila na kami at kami pa rin ang magkakatuluyan hanggang sa huli. And Zack is one of the major stock holders in our company gusto nila kaming i-arranged marriage.

Minsan lang naman humiling si Dad at para din naman 'yon sa ikabubuti ng company namin at isa pa I'm falling in love na kay Zack at mahal naman ako ni Zack so why don't we give it a try? May ilang taon pa naman ako para mapagdesisyunan kung magpapakasal ako sakanya we're too young for that.

" Okay, sige po Dad"

" Really , anak? Thanks" sabi sakin ni Dad sabay yakap.

One Month After.

Mabilis talagang kumalat ang balita. Halos lahat ng tao sa campus alam na kami na ni Zack pero di nila alam ang reason kung bakit ang alam lang nila na inlove kami sa isa't-isa. Mabait naman si Zack kaya di naman siya mahirap mahalin siguro by the time na magpapakasal na kami, I am totally inlove with him. Sana. Iba kasi ang pakiramdam ko eh.

Lagi naman kaming magkasama ni Zack halos 14/24 hours kaming magkasama at lagi niya akong sinasamahan tuwing lunch yun nga lang tuwing recess ko nalang nakakasama sila Diane.

Papunta kami ngayon sa favorite restaurant ni Zack nang makita ko yung sasakyan ni Nathan pero di ako sure kung siya nga 'yon.

Maya-maya pa ay nakarating na din kami sa wakas. At tama ako it's Nate... with Sab siya yung kaibigan ni Trixie na umaway sakin dati. Don't tell me nakalimutan yun ni Nathan bakit ba kasi sa dinami-rami ng babae sa school si Sab pa?!

Nag-excuse muna si Zack magwa-washroom daw muna siya. Habang hinihintay ko si Zack I saw Nate na papunta sa akin.

" Celine, you need to know something. Niloloko ka lang ni Zack, he doesn't loves you! Mayroon silang relasyon ni Rhian! Hindi ka niya mahal!" sabi niya sakin na ikinakulo ng dugo ko. Is he trying to say bad things about my boyfriend?!

" Nate, pwede ba? wag mo namang siraan yung boyfriend ko. He loves me at wala silang relasyon ni Rhian!" galit na sabi ko. Sila nga di ko pinakikielaman ni Sab bakit ako pinakikielaman niya?! At isa pa yung dahilan kung bakit ako nagagalit. He's dating the friend of the girl who tried to kill me!

" But it is true! narinig ko sila sa washroom." pagpupumilit niya. Hindi ko napigilan na masampal siya.

" Wag na wag mong sisiraan ang boyfriend ko Nathan kung nandito ka lang para sirain yung relationship namin pwede ka nang umalis!" sigaw ko sakanya.

" Okay, if that's what you want basta wag ka lang iiyak sakin pagniloko ka ni Zack." sabi niya. Gaano naman siya kasure na siya ang tatakbuhan ko?

" Talaga, hinding-hindi ako iiyak sayo dahil hindi ako iiwan ni Zack!" sabi ko sa kanya and then he left kasama si Sab.

Nakita ko naman si Zack na papunta na sa akin.

"Zack are you cheating?" I asked directly.

" Saan? sa exam? of course not." sabi niya.

" No. May iba ka ba bukod sakin?"

" Pinaghihinalaan mo ba ako Celine? Ano naman kung may iba ako? Sure naman ako na tayo rin ang magkakatuluyan sa bandang huli, remember the arrange marriage thing?" sabi niya sakin. Si Zack ba talaga ang kausap ko? parang nag-iba siya. Unti-unti na bang lumilitaw ang tunay na Zack?

"Za...zack?" maiyak-iyak kong tawag sakanya.

" I'm sorry,Celine. I didn't mean that... nadala lang ako wala ka bang tiwala sakin?" he said.

" Sorry, Zack." sabi ko sakanya sabay yakap.

" That's alright." sabi niya and he hug me back. Mali si Nate hindi kayang gawin ni Zack sakin yun. He loves me so much.

...................

Habang tumatagal parang nagbabago yung pakikitungo ni Zack sakin.

Noong isang araw lagi siyang may kausap sa phone. Nung isang beses naman inaaya ko siya na maglunch sabi niya he can't busy daw siya. The other day naman di na niya ako sinundo sa bahay until now. Ngayon naman sabi niya siya na raw ang maghahatid sakin sa bahay hinintay ko siya after 3 hours of waiting for him tinext niya ako saying he can't make it may biglaan daw nangyari.

Good thing huminto yung sasakyan ni Ralph sa tapat ko.

" Sabay ka na sakin?" sabi niya. Wala naman na akong ibang sasakayan, wala na ding taxi na dumadaan.

" Okay lang ba?" I asked him back.

" Oo naman" and he smiled finally. Ilang araw ko na din siyang di nakikita na hindi tumatawa o ngumingiti tapos madalang nalang siyang pumapasok. I don't know what's going on with him.

" Ahm, Ralph would you mind if I ask you something?"

" Ano yun?"

" Ah, bakit? Bakit ka madalang pumasok tapos parang wala ka lagi sa sarili? What's the reason?" sabi ko.

Huminga siya nang malalim. " You."

" Huh? Ako?"

" Yes, you" sabi niya at ngumiti ng pilit. " Ikaw kasi eh. Akala ko may chance ako sayo. Pero one day narinig ka namin nila Nathan sabi mo nai-in love ka na kay Zack at after that nalaman nalang namin na kayo na." sabi niya. At... at umiyak.

Ha? Ako yung reason?

" Sorry, Ralph"

" No, Celine. Wala kang kasalanan di mo naman kasalanan na magustuhan kita." sabi niya habang umiiyak parin. Ngayon ko lang nakita siyang umiyak.

" Ralph, sorry di ko kayang makita kang ganyan. Di ko rin kaya na dahil sakin masisira yung buhay mo lagi ka nalang hindi pumapasok. Sorry talaga Ralph."

" Maybe di talaga pwedeng maging tayo pero isipin mo nalang na kaya nangyari yon kasi may ibang babae na para sayo. May mas hihigit pa sakin. May karapat dapat talaga para sa pagmamahal mo. Kaya sana magmove-on ka na at ibalik yung dating Ralph." sabi ko

" I will Celine. Salamat dahil pinarealize mo sakin yan. Pero pwede ba tayong maging friends maski pagkakaibigan lang."

" Of course naman. So, friends"

" Friends" sabi niya sabay yakap sakin.

"Lika na uwi na tayo." sabi ko

" Bakit ka nga pala nag-iisa di ka ba sinundo ng boyfriend mo?"

" May nangyari daw" sabi ko sabay shrug.

Yun nga yung isa ko pang problema hindi ko alam kung hanggang kailan kami ganito. Hindi ko alam kung maayos ba ito o ano. Basta ang alam ko ang hirap ng nasa ganitong sitwasyon.

My Brother's BestfriendsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon