Chapter 12: Pageant!

458 66 9
                                    


Celine.

It's Monday, the day of the pageant. Seriously, I'm not even excited ewan ko na lang kay Trixie baka big day ito para sa kanya pero bakit ba nasali si Trixie dito sa usapan?

Nakahiga pa ako sa bed ko ngayon ayaw ko pang pumasok mamaya pang 10 simula ng pageant 8 palang ngayon pero siguro ung ibang contestants ngayon palang naghahanda na para mamaya.

Sabi ko nga sa inyo wala talaga sa vocabulary ko ang manalo sa pageant... pero dati yun, ngayon gusto ko nang may mapatunayan sa iba at mas lalong ayaw kong madis-appoint sila mom. Ung pinakahinihintay kong part sa pageant ay ung Q & A portion kasi daw ung pageant ay pinaglalabanan ng may mga beauty and brain kung wala man akong beauty my brain naman ako.

" Ate wake up na! you should prepare for the contest! Mags-start yun within 1 hour and 30 minutes from now." Mark

"Yesssss Kuya, magbibihis na!" sabi ko kay Mark. Most of the time parang mas matanda siya kaysa sakin.

After 1 hour natapos na din akong maligo, tagal noh?

-------------------------------------------

" Contestants be ready the pageant will begin 10 minutes from now" sabi nung moderator.

" Where is Celi--- wait is that you Ce-celine?" tanong ni Diane

"Sis, is that you?" Britany

"You look..." Kyle

" Gorgeous" Nathan

"Beautiful" Ralph

" And lovely" Matt. Sabi nila sakin seriously di nila ako nakilala? di ko pa kasi nakikita ung itsura ko kasi nagmamadali na kaming pumunta dito sa school, di pa nga ako nagbibihis ng gown eh.

"Seriously?" sabi ko sakanila.

"You look beautiful sis, we didn't notice you!" sabi ni Diane.

" Thank you!" sabi ko naman sakanya

" Ahmm guys I think kailangan na ni Ate magbihis for the pageant." sabi ni Mark

" Ok, magbibihis na din ako" sabi naman ni Ralph. Pero teka nakalimutan na yata nilang tatlo ung ginawa nila sakin pero papabayaan ko muna sila kahit ngayong araw lang...

Pagpasok ko sa ladies' room bumungad sakin ung grupo ni Trixie, maayos naman ung itsura niya pero sa tingin palang malalaman mo na ung ugali niya.

"Oh! look who's here!" sabi ni Trixie sabay tingin sakin. Ako nananaman ang nakita niya.

"Hi!" bati ko nalang sa kanya I'll try to be nice infront of her kasi kung asar lang ung uunahin ko alam ko world war 3 na to ngayon.

" Che! don't be so papansin! ang panget mo pa rin! " sabi ni Trixie.

"Yah right she's so panget!" sabi ng kasamahan niya.

Celine, calm down.

" Don't you dare to make agaw si Nathan sakin!" sabi ni Trixie.

" I'm sure ako ang mananalo sa pageant because I am more beautiful than you! or should I say I am the most beautiful!" dagdag pa ni Trixie.

" Beautiful? Where? What? Which? When? and Who? " sabi ni Britany.

" Beautiful? ang nakikita ko lang naman na beautiful dito si Celine and of course ako pati na rin si Britany and Kyle" sabi ni Diane.

" Yah right girls, so sino ung sinasabi mong beautiful diyan?" sabi ni Kyle kay Trixie.

" Will you please shut up? I'm not talking to you!" sigaw ni Trixie.

" Girls, wag na tayong pumatol sa di natin ka- level" sabi ni Diane. Di ko namalayan na sinundan pala ako ng mga kaibigan ko kahit naman napapahamak nila ako sa apat na lalaki, maasahan ko naman sila pag dating sa ganitong situation. They are the best talaga sana hindi sila magbago.

After a few minutes lumabas na ako sa cubicle wearing a white long gown tapos pa-tube ung top niya and high heels si mom kasi bumili nito eh kaya sabi niya I should wear this di ko alam kung ano itsura ko ngayon.

" O.M.G.! girl you're so beautiful!!!" sabi ni Diane

" Kyyyaaaahhh pretty! " sabi ni Britany.

" Oh my gosh girls, lets take a photo of us!" sabi ni Kyle sabay labas ng phone niya. Picture dito, Picture doon ang ginawa namin kinuhanan pa nga nila ako ng solo picture eh . Maya maya tinignan ko ung photos namin. I am wearing a white gown that fitted on me with matching white heels tapos naka-curl ung hair ko then naka make up pa ako, maski ako di ko nakilala ung sarili ko.

"Okay, contestants fall in line na kayo with your partners" sabi nung moderator. Punta naman agad si Trixie sa tabi ni Nathan si Ralph naman papunta na sa tabi ko. Actually, coat and tie really suits Nathan pati na rin kay Ralph.

" You look gorgeous" sabi ni Ralph.

" Thank you" sabi ko dito.

" Wait di ka na galit?" Ralph

"Who says? It' s only for today na magiging mabait ako sayo even kila Nathan." sabi ko

" Okay, siguro susulitin ko na lang ung time na di ka galit samin." sabi ni Ralph

" Ralph?" tawag ko dito

"Why?" sabi niya.

" What if di tayo manalo?" sabi ko

" That' s fine at least we've tried our best" sabi niya walang bakas ng kaba sa mukha niya.

" Kinakabahan kasi ako eh what if ma-disappoint ko sila mom, what if----" pinutol na ni Ralph ung sasabihin ko at siya na ung nagsalita.

" Enough with that what if's let's focus to the contest and think positive if something happen i'll got your back kaya do your best kasi kahit manali o matalo okay lang sakin ang importante is yung experience with you." sabi ni Ralph sabay ngiti. Dahil sa sinabi niyang yun lumakas ung loob ko.

My Brother's BestfriendsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon