Chapter 10: Subic (Part 1)

610 70 4
                                    


CELINE.

Saturday morning...

" Ate! wake-up! aalis tayo gayak kana. Don' t worry hindi ka maa-out of place samin nila Nathan dun kasi kasama natin sila Kyle and Britany together with their friend Diane sana madagdag siya sa circle of friends mo! hahaha!" sabi ng loko kong kapatid. Nabanggit na rin ni Mom kagabi yan babawi daw siya sakin and that is the trip to Subic together with my brother and his friends and of course sila Kyle, Britany at... si Diane, napakilala na nila sa akin yun and naging ka-schoolmate ko pala siya sa America. What a small world di ba?

Syempre nakadagdag na siya sa circle of friends ko. Two days kaming mag s-stay dun kasi sila Mom may business trip sa Mexico kaya ayun inasikaso ni Mom ung pa-trip niya para samin which is sa Subic. Babalik din sila Mom sa Monday kasi papanuorin daw ako sa contest. Wala talaga akong balak manalo kasi di naman sakin big deal yun.

"Ate we are living na after 10 minutes so you better set up na!" sigaw ni Mark naikinagulantang ko naman. Makasigaw kasi wagas!

" Yes bosssssss. " lame kong sabi. Hindi kasi ako excited kasi kasama ung tatlong mga kaibigan niya eh pero in the other hand excited ako kasi kasama ko ung mga kaibigan ko! I have plans na nga eh at syempre hihiwalay kami sa apat.

After 10 minutes...

* Beeeeeeep*Beeeeeeep*

Mukhang andiyan na sila...Lumabas na kami ni Mark ng bahay at pumunta sa harap ng gate nag volunteer kasi si Ralph na siya na ang magdadala ng sasakyan... so he did pero as if namang sasakay ako sa sasakyan niya NEVER IN HIS WILDEST DREAMS pagkatapos nila akong sigawan at paiyakin kahapon ganun-ganon na lang? NO WAY HIGHWAY! at di ba nga iiwas na ako? kundi lang dahil sa pagtatanggol ni Mark sakin kahapon hindi ako papayag na pasamahin ung mga kaibigan niya eh.

" Ah sige Mark sakay ka na I already talk to our butler, pinatawag ko na si Kuya Jason para ipag- drive kami nila Kyle and don't worry naka-usap ko na rin si Mommy." sabi ko kay Mark without looking to his 'best friends'.

" Ahhh. okay Ate ingat! " Mark

Nag wave nalang ako ng hand sa kanya at sumakay na sa sasakyan with my friends. Naging masaya naman ung biyahe namin papuntang Subic pano kasi si Diane napaka-inggay at ang joyful pa kaya nawala ung antok ko ang sarap nilang kasama kaya sa tingin ko this will be fun!

" Hay nako mga sisterlets, we should try the banana boats there and the jetski!" sabi ni Diane.

" And of course we should enjoy the beach there" dagdag ko.

" I think we will be having so much fun!" Britany

" I think so, B1!" pangloloko ni Kyle kay Britany.

As we arrived at the villa the staff showed us the way sa tutuluyan namin! OMG I'm so excited!!!

" Ano girls what are the plans?" Diane

" Swimming?" suggestion ni Britany

" Game!" sabay na sabi naming lahat!

Mga 1 o' clock na kami natapos sa swimming pano ba naman kasi ayaw nilang mag swimming ng tanghali kasi daw magta-tan kami tapos sasali pa daw ako sa contest sa Monday. Hmpppp. gusto ko pa naman mag-swimming hanggang mag- sawa!

" Hi, Ate!" and here we go nakasalubong namin ung apat na magkakaibigan kilala niyo na po kung sino sila.

" Oh hello, my dear brother!" sabi ko naman.

" Ano activity niyo ngayon?" Mark

" Di ko alam eh pero kakatapos lang naming mag-swimming and we had so much funnnnnnn! kayo?" masigla kong sabi napatalon pa nga ako eh.

" Boring nga eh. Wala kaming maisip na gawin can we join you?" sabi ni Mark

" Of course..." pabitin kong sabi at si Mark naman at ang mga kaibigan niya ay nakangiti ng pagkalaki-laki " NOT! gumawa nga kayo ng sarili niyong plans!" sabi ko.

" Ate naman!" sabi ni Mark pero di ko na siya pinakinggan at nag dire-diretso na kami sa pupuntahan namin.

" Wow! sister brother mo pala ung Mark? OMG he's so handsome!" sabi ni Britany.

" Ah, oo nga pala nakalimutan kong sabihin sa inyo. " ako sabay peace sign.

" Ano ka ba that's okay ... San na tayo go-gorra?" Britany.

" Jetski and banana boat!" sigaw namin nila Kyle and Diane!

-------------------------------------------
A/N: Welcome to the story Diane I believe this is your true name All_About_Me05!

My Brother's BestfriendsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon