Chapter 30: Owner

253 19 2
                                    

Rhian.

"Ma'am tumawag po yung secretary ni Mr. Ken, CEO of Prestige Inc. He's asking for an appointment," Sabi ng secretary ko.

"Sige, what time ako free?"

"10 o 'clock po"

"Okay tell him to meet me at exactly 10 Ante Meridiem" sabi ko sa secretary ko.

Hays, I'm so tired bakit ba naman kasi nagpupull-out yung nga business partners namin and now our company is in critical condition. Hindi naman kami matutulungan ng pamilya ni Zack because they don't have any money. Is this what they call karma? Nah, I think not... karma is for losers only.

••• ••• •••

"Please to meet you, Ms. Chua" Oh, so he's the CEO of Prestige. He looks good naman pala. Pwede nang pamalit kay Zack since he's worthless.

"Please to meet you too" I said with a sweet smile.

" I'll go straight to the point, Ms.Chua. Alam kong papalugi na ang kumpanya niyo and I'm willing to buy it."

" But our company is not for sale!" Sagot ko sa kanya.

" Parang ganon na rin 'yon 63% yung ibinebenta ninyong stock. Hindi ba't parang ibinenta niyo na rin ang company niyo? And if you'll not going to sell it, malulugi na yung kumpanyang pinaghirapang itayo ng tatay mo. So are you going to accept my offer or not?"

" Okay, fine pero wag niyo kong tatanggalan ng position sa company namin."

" Of course, so where are the papers?"

Ibinigay ko sakanya yung mga papers na kailangan niyang pirmahan.

" So, kailan mo haharapin ang board of directors ng kumpanya?" Tanong ko sa kanya.

"Today, let me clear it to you hindi ko ipapangalan sakin ang kumpanya." Sabi niya sakin

" Huh? What do you mean by that? Kanino mo naman ipapangalan?"

" You'll meet her today actually, she's on her way." Sabi niya sabay alis sa kinauupuan niya.

"Ma'am dumating na po yung bagong may-ari ng company. Pinapupunta niya po tayong lahat sa conference room." Sabi ng secretary ko. Sino ba siya para mag-utos? Ang bago-bago pa lang niya pero she's getting on my nerve na parang ang init ng dugo ko sakanya.

Without saying a word, nagpunta ako sa conference room para makita yung pagmumukha ng babaeng 'yon.

" I think everyone is here. Let me introduce to you the new president of this company, Ms. Elle" sabi ni Ken.

Unti-unti namang lumakad yung babae and wait... she looks familiar, very familiar.

"Celine?" Lumabas nalang bigla yung pangalan niya sa bibig ko. No, it's impossible. She's already dead and I'm sure with that. Tsaka kung sakaling buhay pa siya hindi naman siya yayaman ng ganyan kaagad diba? And... the girl standing in front of me is very sophisticated and matured so it's impossible na maging si Celine siya. Yeah. She's not Celine, she's Elle the new president of this company.

••• ••• •••
Elle.

Pagkatapos akong ipakilala ni Ken sa mga employees, dumiretso kami sa room kung saan nandoon yung board of directors.

" Goodmorning, everyone! This is my girlfriend, Elle and she will be handling this company." Pagpapakilala sakin ni Ken sa board of directors.

"Nice to meet you, Ms. Elle. We are looking forward to work with you." Sabi ng isang lalaki.

My Brother's BestfriendsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon