Chapter 7: Arriana

660 66 1
                                    

" Ano ba Arriana! tumigil na nga break na tayo di ba?! hindi na kita mahal!" Ralph

" Bakit?! Bakit?! siya na ba ang ipapalit mo sakin yang malanding panget na yan?! ha?!" Arriana

"Tumigil ka diyan wag mong maganyan ganyan ung Ate ko baka di ako makapag timpi at makalimutan kong babae ka!" galit na sabi ni Mark

" Grabe natakot ako! magsama kayong mag- ate ang kakapal ng mukha niyo!" sabi ni Arriana sabay harap sakin at sinabunutan na nanaman ako. Pinipigilan na siya ng tatlo pero ayaw pa rin paawat... Hindi naman pwede na di ako lumaban. I'm not doing anything to her kaya bakit siya mananakit?

Hinawakan ko ng madiin ung kamay niya at pabalibag ko itong binitawan. Sinampal ko siya "Ang lakas din ng loob mong sugurin ako 'no? nananahimik ako dito tapos susugurin mo ako?" sinabutan ko siya doble ng ginawa niya sa akin kanina " Wala kang karapatang sabihan ako ng malandi at mas lalo kang walang karapatang sabihan kami ng kapatid kong makapal ang mukha kung tutuusin kung pakapalan lang ng mukha ang labanan di hamak mas makapal sayo dahil kung ano ang kina-panget mo ganun din ang kina-panget ng ugali mo! " sabi ko sakanya sabay alis sa kinatatayuan ko.

Matatanggap ko sana kung ako lang lalaitin niya kasi sanay na ako pero kapag kapatid ko na ung usapan... patayan na kung patayan mahinhin akong tao, OO pero hindi naman kailangan habang panahon ka nalang lalait- laitin at aapak- apakan.

Yung apat naman ayun nakatunganga. Nag cab nalang ako pauwi ng bahay.

Nang makarating ako ng bahay bumungad kaagad si mom sakin. "Anak alam ko na ung nangyari sinabi na ni Mark kanina sa akin sa phone. I'm so sorry sana di nalang kita pinauwi dito para di ka na niya nasaktan" maluha-luhang sabi ni mom.

" Nako mom don't blame yourself walang may gusto ng nangyari... at saka di naman siya uubra sakin eh... mana yata ako sayo!" Ako

" Kaya sayo ako eh... pero anak proud si mom sayo kasi ang tapang mo at napagtanggol mo pa ung kapatid mo. hahaha nagulat nga daw siya dahil ang hinhin- hinhin mo daw nung umuwi ka dito tapos bigla kang naging amazona... pero wait lang anak?! ang ganda mo! what happened to you?" mom

Ha? ako maganda? ay di ko papala nakikita ung sarili ko sa salamin buhat ng nagpa-salon ako.

" Ay nako mom si Mark may kagagawan nito!" ako sabay poker face

" Pero ang ganda mo anak, dahil sa nangyari na yan sige lahat ng gusto mo susuportahan na kita!" nakangiting sabi ni mom

" Promise, mom?" ako

"Promise, honey!" mom

Nagpaalam na ako kay mom na papanik na ako ng kwarto ko kasi napagod na ako.

I think this day is a very long and tiring day... papatulog na ako ng may natanggap akong message sa cp ko, madalang lang akong makatanggap ng message sa phone ko kaya nagtaka ako.

From: 09*********

Ah, Celine I'm sorry about what happened kanina

- Ralph

Tapos may natext pang isa.

From: 09*********

Are you okay? Text me if you already receive this message. I'm worried about you.

- Nathan

Tapos may isa pang message.

From: 09*********

Wow. Celine ang tapang mo kanina! You're so awesome pwede ka ba namin makasabay sa lunch tomorrow?

-Matt

Hindi nalang ako nagreply sa kanila...nagtataka ako kung san nila nakuha number ko? baka naman binigay ni Mark.

My Brother's BestfriendsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon