Chapter 18
“That’s perfect, hija! You’re perfect!” Tita clap her hands in triumphant when she finally saw me on my wedding gown.
Ang planong kami lang ni Elijah ang pupunta rito ay hindi natuloy dahil sumunod si tita para i-check ako. She was really excited to see me on my wedding gown kaya hindi nakapaghintay at sumama na siya.
“H-Hindi ba parang sobra naman ang designs, tita?” Saad kong ngumingiwi nang maglandas ang kamay ko sa mga kumikislap na diyamante sa gown.
Malakas ang kutob kong hindi lang ito basta-bastang diyamante. Baka nga ang maliit na batong ito ay nagkakahagala na ng buhay ko.
“It’s not too much, you silly. It’s perfect for you. You look so lovely on it.” Her smile widened. Mangha-mangha na nakatingin siya sa akin na akala mo’y isa akong santa na bumaba sa langit.
I sighed. Ngumiti na lang ako at dahan-dahang humarap sa salamin para tingnan ang kabuuan ko.
As I saw my self wearing this glamorous wedding gown, I almost forgot how to breath.
It’s perfect, just like what tita Sonia said. Every bit and curve of the gown, the design, the diamonds and all are perfect. And I look perfect too.
Naka bun ang buhok ko para doon ilagay ang veil pero dahil sinusukat ko pa naman ang gown ay hindi na nila nilagay. The gown is only enough to see how beautiful I become. Maski ako ay hindi na makapaghintay na ikakasal sa lalaking nasa kabilang banda.
“Mom! Can’t I really see her now?”
Speaking of him.
Natawa ako sa nagmamaktol niyang boses. Nagsusukat rin siya ng tuxedo niya pero dahil si tita ay masyadong mapamahiin ay hindi niya pinapunta dito si Elijah. Hindi niya gustong makita ako na nakasuot ng gown ko.
“Quiet son! You need to be patient. After this night, you can’t see her until your wedding day.” Tita exclaimed.
I heard grunting expressions on the other side which made me chuckle.
“Hayaan mo na si tita. Tradisyon na ng mga pilipino ‘yan.”
“Who fucking made that tradition, anyway?”
“Elijah!”
Napangiwi ako sa sigaw ni tita. Ang kasunod kong narinig ay ang yabag nito at ang sunod-sunod na reklamo ni Eli dahil sa kurot na binibigay ni tita.
I heartily laughed. I’m still overwhelmed to the fact that my wedding is really coming. However, the truth might ruin us but the important thing is the present, right? Kung anong nangyayari ngayon.
“Ikakasal ka na talaga.” Bulong ko sa sarili habang tinitingnan ang kabuuan sa salamin.
Matapos naming sukatin ang damit ay naunang umuwi si tita dahil may ibang plano pa si Elijah. Wala naman siyang binanggit na may pupuntahan pala kami. Edi sana nakapaghanda ako.
After a while of driving, we were getting far away from the city. Wala rin siyang sinasabi at kanina pa tahimik kaya mas lalo akong nagtataka.
“Saan ba tayo pupunta? Bakit parang mas lumalayo tayo?” tanong ko nang mapansin na wala na talaga kami sa syudad. Saan ba niya balak pumunta?
“Itatakas kita.” Seryosong aniya na nagpakunot sa noo ko.
“Ano? Anong sinasabi mong itatakas mo ‘ko?”
“Mom won’t let me see you for fucking three days until our wedding! You know I’m impatient when it comes to you. Hindi ko ‘yon kaya, Rose.”
“Boang ka ba?!” Hindi ko na napigilang singhalan siya’t hampasin ang kanyang matikas na braso na mukhang ako pa yata ang nasaktan. “magagalit si tita sayo!”
YOU ARE READING
HIS LOVELESS PROPOSAL
Romansa[COMPLETED ✔️] Nice Siranny Rose Billones is an achiever. When it comes to her studies, always an A for effort. Hangad ni Nice ang magandang kinabukasan para bigyan ng magandang buhay ang kanyang pamilya. Ang takbo ng buhay niya ay palaging naaayon...