Chapter 15
“So, when is the wedding, hija?” Tita Sonia asked after the waiter leave with our orders.
We’re outside having lunch because she invited me and I think I know what’s the reason behind. Si Tito Jayden na naghatid sa kanya ay dumiretso sa kompanya para puntahan si Elijah. Mukhang may pag-uusapan rin at alam ko na kung ano.
Akala ko mag bo-bonding lang kami ni Tita kagaya ng nakagawian namin pero may ibang plano pala siya.
“I don’t know, Tita.” I honestly said. “hindi pa po namin napag-uusapan ni Elijah ang tungkol sa kasal.”
“And why is that?” she clicked her tongue. “don’t worry, I’ll talk to my son. You too needs to get married before we’ll come back to London. Tsaka ano pang hinihintay niyo? Kasal na lang ang kulang sa inyo at sa pagkakaalam ko at may bahay na kayo, hindi ba?”
Tumango ako. “Yes, Tita. Elijah bought a house for us. Pero hindi po talaga ako sigurado kung kailan niya gustong magpakasal.”
“But tell me, Siranny.” She took my hand and gently caress it. “do you want to get wed with him this month? We can work on that, you know. I have a lot of connections to prepare everything in your wedding. You don’t know how excited I am.”
Napangiti ako. Halata nga sa mukha ni Tita kung gaano niya ka-pinaghahandaan itong kasal namin ni Elijah. I honestly want to get wed with him but it’s not only my decision. Gusto kong pareho kami ni Elijah sa bawat desisyon namin tungkol sa kasal. But since he’s not opening this topic for a while, then I won’t talk about it. Naghihintay lang naman akong may sabihin siya.
“Let me talk to Elijah first, Tita. And thank you for telling me this right now. But for now, mas inasikaso pa po namin ang bahay.”
“It’s okay.” She smiled. “I’m just waiting, okay?”
I nodded. Instead of asking me about the wedding, she asked me about the progress of our house. And I happily told her everything from the beginning.
A few days ago, everything got delivered in our new house. Nailagay na ang lahat ng gamit na binili namin at pwede nang tirhan. Napag-usapan na namin ni Elijah kung kailan lilipat at sa susunod na linggo na ‘yon.
May kaunting salo-salo na magaganap dahil blessing din ‘yon ng bahay. Only the close friend and family are invited kaya expected na hindi talaga masyadong marami ang makakapunta.
Nang dumating ang order namin ay agad kaming kumain ni Tita dahil may iba pa kaming pupuntahan. Bonding namin ngayon dahil kakauwi lang nila galing out of town at gusto daw niya akong makasama kaya hindi muna ako pumasok. Alam na ‘yon ni Elijah at kung anong oras ako makakauwi kaya wala akong natanggap na text galing sa kanya. The last text he said was enjoy.
Marami kaming pinuntahang boutique ni Tita after lunch at kahit hindi ko gusto ang mga mamahaling gamit na ‘yan ay hindi ko mapigilan si Tita. She insisted and bought me a luxury bag which is Chanel. Tinanggap ko na lang para hindi magtampo si Tita at minsan lang naman ito.
After buying, she treat me to the spa at ‘yon ang hindi ko tinanggihan dahil talagang gusto kong mag-relax muna after walking for how many hours. Kaya gustong-gusto ko si Tita dahil may paganito siya.
I took a nap at the spa and it was relaxing, totally. Gabi na nang umuwi kami ni Tita at dahil traffic na hindi na bago ay mas lalo lang kaming natagalan.
“Visit us sometimes, okay, hija? Sabihan mo si Elijah na mag dinner din kayo sa bahay.” Si Tita nang makarating kami sa parking lot ng building kung nasaan ang unit ni Elijah.
YOU ARE READING
HIS LOVELESS PROPOSAL
Любовные романы[COMPLETED ✔️] Nice Siranny Rose Billones is an achiever. When it comes to her studies, always an A for effort. Hangad ni Nice ang magandang kinabukasan para bigyan ng magandang buhay ang kanyang pamilya. Ang takbo ng buhay niya ay palaging naaayon...