ROSE'S POV
Nandito ako ngayon naka upo sa kotse ni James at iniisip kung tama ba yung naisip ko kanina. Hayst. Hindi ko na alam gagawin ko sa sobrang lalim ng iniisip ko kanina dahil sa pamimilit nila saaking mag ka boyfriend eh hindi na ako makapag isip ng maayos huhu.
Plano ko naman talaga na ibigay yung books sa kanya kanina eh kasi sinisilip kolang naman talaga yun. Pero biglang may pumasok sa isip ko kaya ko na gawa yun. Minsan lakas din ng tama ng utak ko eh.
Habang nag iisip bigla kong naramdaman na sinusulyap sulyapan pala ako ni James.
"Bakit?" Tanong ko out of nowhere. Kasi naman bigla nalang lumabas sa bibig ko.
"Huh?" Tanong nya. Shit patay diko alam sasabihin ko. Aaminin ko na dahil dun sa deal namin kanina nahihiya ako. Nahihiya ako sa ginawa ko, ewan ko ba ang kapal ng mukha ko kanina pero di ko din inexpect na papayag talaga sya lol. Wait sagutin ko muna to baka naka tulala na ako eh.
Namula ako ng bahagya pero sure akong di naman halata. 'Basta alam ko sasarili ko di halata. Wag na kayo mag tanong kung pano ko nalaman.'
"Umm nakikita kasi kitang sumusulyap eh. May gusto kabang itanong? pwede naman, sasagutin ko." Sabi ko at kinabigla nya.
'Dapat pala hindi ko nalang tinanong. What if imagination kolang pala yun, patay huhu. Puro katangahan ako ngayon ah. Kanina pa ako lutang di naman ako kulang sa tulog huhu.'
"Ummm...." panimula nya at nag isip pa.
'Hayst salamat kala ko imagination ko lang' sabi ko sa isip ko at nakahinga ng maluwag.
"Bakit sa dami dami ng tao sa mundo, saakin kapa nakipag deal?" Tanong nya.
'Ano Rose sagot! Wahhhhh wala ako maisip. Wala din naman kasi talaga akong magandang rason eh.'
Nag isip ako saglit at sabing."Ummm habang nag iisip kasi ako kanina kung anong gagawin ko, nang bigla kang sumulpot. Tapos may kung anong pumasok sa utak ko tapos naisip ko yun. So ayun." Sabi ko at awkward na ngiti sa dulo.
"Ahh so hindi pala planado yun, kala ko planado." Sagot nya na pinag taka ko.
"Huh? Pano mo naman naisip na planado yun?" Takang tanong ko.
"Wala lang. Naisip ko kasi bakit nga sa dami dami ng tao dito sa DMU ako pa ang napili mo. Eh sure naman ako na madaming nag kakagusto sayo kasi una palang aaminin ko, nagandahan talaga ako sayo." Paliwanag nya habang nakatingin sa mga mata ko at namula naman ang pisngi ko sa dulong sinabi nya kasi naman haha. Oo sanay ako sa complement pero yung mga yun, di naman ako tinitigan ng ganon sa mata noh.
"Ahhh ayaw kolang kasi na basta basta pumili eh. Eh ikaw nung unang kita ko sayo mukha kanamang matinong tao eh." Sabi ko
'Daming eh???' Sabi ko sasarili ko
"Haha ako matino?" Tanong nya habang nakaturo sa sarili. "Alam mo ba kung bakit ko kailan lahat ng books nato?" Sabi nya habang nakaturo dun sa sa bag na nilalagyan ng books na kinuha nya sa library. Umiling lang ako sa tanong nya.
"Well then i tell you. Kailangan ko ibuod to lahat." Sabi nya na ikinagulat eh. Sobrang dami kaya nun baka 5 months pa ata ang need ko kung ako ang gagawa nun.
Nag patuloy sya sa pag sasalita. "Kailangan ko gawin yun kasi may sinuntok akong tao. At pinautos sa akin ni miss Mendoza na ibuod lahat ng to ng 1 month kung hindi ay hindi ako makakagraduate." Sabi nya. Mas nagulat ako dun, 1 month lang ang binigay sa kanya eh second semester na namin. Next next month na ay gagraduate na kami ng grade 12 at magiging college na. Ang masama panun sobrang laki din ng tuition dito sa DMU, 500 thousand per sem kaya ang binabayaran namin makapasok lang dito, kapag naman may scholar ka need mo padin mag bayad ng 200 thousand. Malaki din yun. Pero kung di ka nalalakihan dun edi ikaw na.
Hindi ako makapag salita dahil dun sa sinabi nya at parang nakuha din naman nya na hindi ko alam ang sasabihin ko kaya nag pa tuloy na sya.
"Ano gusto mo pa din bang tulungan kita?" Tanong nya.
"O-Oo naman." Sagot ko nabulol pa ah. "Bakit mo naman na isip na..." Tanong ko pero diko alam tatanong ko no yun Rose? Pero mukhang na gets naman nya.
'Di kasi sya slow katulad mo.'
"Wala lang mukha ka kasing sikat sa school natin. Well sikat din naman ako kaso dahil sa pakikipag away. Pero nung kasama kita nakita ko na nag titinginan din ang mga student saatin kanina." Patiwanag nya, natawa naman sya dun sa part na sinabi nya na sikat sya. Pinaningkitan ko naman sya ng mata pero agad ding inalis yun. Baka kung anong itsura ko eh.
'Ahhh so basag ulo pala to. Tsk tsk tsk tsk' sabi ko sa utak ko.
"Well merong nakakakilala saakin siguro mga 15% ng student ng DMU char. Atsaka di ako sikat, medyo lang hehe. Sikat yung kapatid ko kaya yung iba kilala ako." Medyo may pag bibiro na explain ko pero totoo na sikat kapatid ko.
"Ahhh..." nasabi nalang nya.
"Okay lang yun, wala naman akong pakialam kung anong iisipin ng mga student eh." Paliwanag ko at natawa kaming dalawa. Ewan ko wala namang nakakatawa pero tumawa nalang kami haha.
Nag patuloy na kami sa pag uusap hangang di namin napansin na nasa bahay na nya pala kami...
(A/N: Uy di ko alam trip ko sa chapter nato haha. Feeling ko nga lutang ako habang nag susulat nito eh haha. BTW kung nabitin kayo sa convo nila sorry na agad kasi hangang 5000 letters lang yung nasusulatan ko eh, phone lang kasi gamit ko.)
BINABASA MO ANG
The Deal Of Love ♥︎{Completed}♥︎
Teen FictionWhat if habang nag lalakad ka may makilala kang isang babae? What if makipag deal sya sayo na mag panggap kayong mag kasintahan? What if inaccept mo yung deal without knowing na kapatid pala sya ng kaaway mo? What if ma inlove ka sakanya? Anong gaga...