ROSE'S POV
"Anong oras na?" Tanong ko kay James habang nakatingin kami sa langin.
"Di ko alam, siguro mga 4:50." Sabi nya kaya napatingin ako sakanya.
"Eh? Ang aga papala." Sabi ko sakanya.
"Haha di ko din napansin eh." Sabi nya kaya tumingin nalang ulit ako sa langit. Buti nga di masyadong mainit ngayon eh.
"Boring." Sabi ko at naramdaman kong tumingin sya saakin.
"Haha gusto mo laro tayo?" Sabi ni James sabay kuha ng pagkain.
"Penge din." Sabi ko at kumuha dun sa chips na binuksan nya.
"Anong laro?" Tanong ko nanaman.
"Ewan ko... wait isip muna tayo." Sabi ni James saakin at nag isip nga kaming dalawa.
"Wait, may UNO cards ata dito, nilagay ni Sam." Biglang sabi ni James kaya napatingin ako sakanya. Kinuha nya yung basket at kinankal, di pa kasi namin nalalabas lahat ng laman since ang daming nakalagay.
"Ito." Sabi ni James ng makita nya yung mga cards at nilabas.
"Tara, laro tayo." Nakangiting sabi ko at humarap sakanya.
"Pano yung sunset?" Tanong nya na nag pangawi saakin.
"Mamaya pa yun, haba pa kaya ng oras. Laro muna tayo, boring na eh." Nakasimangot na sabi ko sakanya kaya naman natawa sya ng onti at pumayag na.
Makalipas ang ilang minuto~~~
"Ano bayan, talo nanaman." Medyo mahinang sigaw na ng hihinang sabi ko. Pano ba naman lagi nalang ako talo, wala pa ata akong panalo dito eh.
"Haha okay lang yan, bawi nalang next life." Natatawang sabi saakin ni James kaya naman siningkitan ko sya ng mata.
"Pag talaga ikaw." Nanggigigil na sabi ko, pero di ko natuloy kasi mukhang impossibling matalo ko sya.
"Ano?" Hamon natanong nya habang nakangisi, kanina nya pa talaga ako inaasar.
"Bahala ka dyan, nood na tayo sunset." Sabi ko at tumingin na sa langit kasi mukhang mag sasunset na nga naman.
"Hahaha." Medyo malakas na tawa nya at binalik na yung cards dun sa basket. Tumabi na sya saakin since mag kaharap kami kanina nung nag lalaro.
"Gusto mo?" Tanong nya at tinaas yung chocolate.
"O--" Mag sasalita na sana ako pero may dinagdag sya.
"Ko?" Sabi nya at hindi ko alam ang magiging reaksyon ko, maiinis ba ako, makicringehan ba ako, o kikiligin ba ako. Pero pinili ko nalang na ngumawi sa dulo at panliitan sya ng mata.
"Haha oh." Tawa nya sabay bigay saakin nung chocolate. Parang cup yun ng cupcake pero maliliit, nung binigay nya yun ay kinain ko na agad 'dahil feeling ko namumula ako!!!' at sya naman ay binalik ang tingin sa langit. Mukha syang nag dadasal lol.
Nang matapos ko na ang pag nguya ko dun sa chocolate ay kumuha ulit ako ng bago at tinignan yun...
'wait, bat parang may papel?' Tanong ko sa isip ko at tinignan kung papel nga bayun. At ang galing, papel nga. Kaya pala parang ang hirap lunukin, kala ko nuts.
"Uy." Tawag ko kay James at tumingin sya saakin.
"Ano?" Takang tanong nya.
"Ano." Panimula ko at nangamot ng ulo. "Wag nalang pala." Sabi ko nalang at tumingin na ulit at langit, sunset na pala.
'Ang ganda talaga pag sunset, feeling ko pwede na akong mamatay haha. Sobrang payapa kasi.'
"Ang ganda no?" Biglang tanong ni James saakin.
"Oo." Sabi ko nalang.
"Maganda talaga." Dagdag nya pa at bigla kong naramdaman na lumipat yung tingin nya. Di ko nalang pinansin yun at pinagmasdan nalang ang langit.
Makalipas ang ilang minuto~~~
"Rose." Tawag saakin ni James.
"Oh." Sabi ko pero di tumitingin sakanya.
"Umm..." panimula nya kaya naman tumingin ako sakanya. "I like you." Diretsyong sabi nya sa akin habang nakatingin sa mga mata ko.
'Wait seryoso ba sya?' Sabi ko sa isip ko dahil di ko din alam kung ano ang magiging reaksyon ko.
Nag patuloy sya sa pag sasalita ng mapansin nya na hindi ko alam kung anong sasabihin.
"Gusto na kita unang araw palang ng makita kita. Nag try naman ako na alisin tong nararamdam ko sayo, pero di ko magawa kasi parang kada araw na mag kasama tayong dalawa, lalo lang lumalalim tong nararamdaman ko sayo. Sorry if nag fail ako dun sa kasunduan nating dalawa na walang mafafall. Umamin ako ngayon sayo kasi, di ko na talaga kayang itago patong nararamdaman ko sayo." Mahabang paliwanag or pag amin nya...
Author: Tulala lang saking kwarto~~~
Di ko alam kung anong magiging reaksyon ko, para akong bato na nakatingin lang sakanya ngayon.
"Umm.. okay lang kung hindi mo din ako gusto. Umamin lang nama--" Sabi nya pero nataranta ako ng onti at pinutol sya.
"Hi- hindi... ano..." Di ko alam kung anong sasabihin ko or pano ko sasabihin. "Ano.. gu-" 'Pano ba huhu na hihiya ako.' "Gusto din kita." Mabilis na sabi ko sabay tingin sa langit kasi feeling ko namumula nanaman ako...
BINABASA MO ANG
The Deal Of Love ♥︎{Completed}♥︎
Teen FictionWhat if habang nag lalakad ka may makilala kang isang babae? What if makipag deal sya sayo na mag panggap kayong mag kasintahan? What if inaccept mo yung deal without knowing na kapatid pala sya ng kaaway mo? What if ma inlove ka sakanya? Anong gaga...