ROSE'S POV
"Btw anong oras pala tayo uuwe?" Biglang tanong ni Faula.
"Kakadating palang natin uwean agad nasa isip mo." Sabi ni Trish sa kanya. 'Oo nga naman, ni hindi pa nga sya na kakatapos nang isang kabanata eh.'
"Di kasi ako naka pag paalam chachat ko lang si ate ko." Sabi ni Fau.
"Okay, basta sabihin mo baka mga 9 or 10pm." Sabi ko nakinagulat nilang lahat haha.
"Gagi wala naman kayong sinabi na sobrang gabi nyo na pala umuuwe." Gulat na nabiglang sabi ni Ivan.
"Hoy wag nyo ko idamay dyan." Dagdag ni Josh.
"Di ako na inform na gabi na pala talaga kayo umuuwe." Si Trish.
"Hoy di ako papayagan." Sabi ni Jayda.
"Same." Sabi ni Jasmine.
"Dapat pala sinamahan ko na lang kapatid ko tsk." Napapailing na napapatawang sabi ni Alex.
"Bahala kayo uuwe ako nang 8 hahaha." Natatawang sabi ni Ace.
"Same haha." Pag sang-ayon ni Jake kay Ace.
Natawa nalang kaming tatlo nila Jasmine sa kanila at napailing iling pa.
"Pwede naman kasi kayong mauna nang umuwe eh. Pero pwede rin namang mag pa gabi na kayo dito, kung gusto nyo pa matulog pa kayo dito eh pwedeng pwede haha." Nakatawang sabi ni James pero seryoso.
"Weh? Pwedeng makitulog?" Tanong ni Jayda sakanya at bigla nalang itong nakakuha nang batok kay Trish na tinignan nya naman nang masama.
"Para saan yun?" Takang naiinis na tanong nya dito.
"Kapal mo." Sabi ni Trish sa kanya kaya naman natawa kami nang bahagya dahil sakanila.
Sumimangot nalang si Jayda sa kanya at tumingin ulit kay James.
"Yup pwede naman, kung papayagan nga lang kayo." Sabi ulit ni James.
"Sige ba, pwede pag gagraduate na tayo dito kami mag sleep over?" Tanong ni Jasmine kay James 'ay bat parang ang kakapal nang mukha nila. Alam ko kakakilala lang nila kay James kanina ah.'
"Sure." Nakangiting sabi ni James.
"Hoy tumigil muna tayo sa kakakwentuhan tapusin na muna natin to." Biglang sabi ni Josh kaya naman nag umpisa na ulit kami.
Btw mag kakapartner pala kami para mas mabilis. Mag ka partner sila Trish, Josh at Jake tapos sila Jasmine, Ace at Alex then si Ivan, Jayda at Faula then kaming dalawa ni James.
Nag pa tuloy na kami sa ginagawa namin pero minsan merong nanggugulo kaya nagugulo din kami then mag sisimula ulit haha. Lumipas ang oras at hindi namin napansin na mag ninine na.
"Uy 8:56pm na." Biglang sabi ni Ivan habang nakatingin sa liro or watch nya.
(A/N: Di ko alam kung tama ba ispell nang liro ko kaya nilagyan ko ng watch hahaha.)
"Ang bilis naman nang oras." Sabi ni Faula na napapakamot nang ulo.
"Uy na gugutom ako." Naka pout na biglang sabi ni Jayda kaya naman napalingon kami sa kanya.
"Huh bat di ka nag sasabi tsk." Sabi ko sakanya
"Eh ngayon ko lang din naman naramdaman eh." Sabi nya ulit.
"Sige na kuha nalang ako nang pag kain sa baba." Sabi ni James at akmang tatayo pero pinigilan sya ni Ivan.
"No bababa tayong lahat, dun nalang tayo sa baba kumain." Sabi nya kaya naman napatingin kami sa kanya.
"Umm i think tama sya masyado tayong madami kaya kung isa lang ang bababa ay mahirap. Kung kami naman ang kukuha nang mga pag kain natin pa akyat hindi natin sure kung kasya ba satin yun. Atsaka pag nasa baba tayo kung anong gusto nating kunin makukuha agad natin so baba na lang tayo." Mahabang paliwanag ni Alex di meow.
"Atsaka--" Tinapik ni Jake at Ace yung balikat nya na nag sasaad na tumigil na sya."Oo na bro no need for explanation na, tama na yung sinabi mo kanina." Sabi ni Jake sa kanya haha.
"Haha tara na baba na tayo gutom na tong si Jayda baka kayo kainin nito." Natatawang sabi ni Faula.
"Pwede naman... basta ako lang kakainin mo." Pabulong na sabi ni Ivan as in kami lang talaga nakakarinig or si Jayda lang talaga dapat. kaya naman lumaki ang mata ko at napa tingin kay Jayda. Nasa gitna kasi namin si Ivan eh kaya kung may makakarinig kaming dalawa lang talaga yun. Nanlaki din ang mata ni Jayda pero tong isa parang wala lang sinabi at nag lakad na papunta sa pinto. Kami naman ni Jayda na katulala lang dito pero pansin ko hindi nya alam na narinig ko yun.
"Uy okay kalang tara na." Aya saakin ni James at hinakbayan ako. 'Eh???'
Nagulat ako sakanya kaya naman nag pa tangay nalang din ako, nag babaan nadin kaming lahat at pag dating sa baba nandito sila Sammy.
"Hi Sammy." Nakangiting bati ko sabay kaway.
"Hi Sam." Sabay sabay na sabi nang mag kakaibigan maliban kay Alex? Eh?
'Hoy anong nangyayari dito or anong nangyayari sa mundo? Char pero seryoso.'
"Anyare sayo teh? Gutom kana ata tara na pumunta na sila dun." Aya saakin ni Trish at hinawakan kamay ko at pinapunta sa table.
"Oh anong gusto nyong kainin?" Tanong ni Tita saamin.
"Kahit ano po." Sagot ni Faula sa kanya.
"Sige." Sabi nya at pumunta sa kusina at kumuha nang pag kain btw katabi ko si Trish at Faula ngayon katapat ko naman sila James, Alex at Ivan...
BINABASA MO ANG
The Deal Of Love ♥︎{Completed}♥︎
Teen FictionWhat if habang nag lalakad ka may makilala kang isang babae? What if makipag deal sya sayo na mag panggap kayong mag kasintahan? What if inaccept mo yung deal without knowing na kapatid pala sya ng kaaway mo? What if ma inlove ka sakanya? Anong gaga...