Chapter 2

59 3 0
                                    

JAMES'S POV





Nandito na kami sa library at nag hiwa hiwalay na muna ng daan. Sabi namin mag antayan nalang kami dun sa exit. Malaki din kasi ang library namin at minsan nakakaligaw lalo na kung di mo kabisado yung pag kakaarrange ng mga libro. Kulang na nga lang manghingi na kami ng map sa sobrang laki nito eh.

Nag lakad lakad na ako at hinanap ang pakay ko. 'Joke lang sa sobrang laki nito hahanapin ko? Baka abutin ako ng syam syam kakahanap haha.' Hinanap ko na lang yung nag babantay dito at ng makita ko ay nilapitan ko na agad.

"Good afternoon po miss, pwede pong mag tanong kung nasaan yung mga books simula year 1500 hangang ngayon?" Tanong ko dito at tinignan naman ako nito at sinuri, na pinagtaka ko.

"Ahhh ikaw bayung napaaway kanina at sinabihang ibuod lahat ng iyon?" Tanong nito.

"Opo, ako nga po" sagot ko nalang.

"Ayan kasi away pa ng away, mga kabataan nga naman tsk tsk tsk tsk" sabi nya habang iiling iling. Tinignan kolang ito at sa tingin ko mga 56 years old na ito, matanda na kasi. Ngayon kolang din sya na kita dahil di naman ako mahilig pumunta dito.

"Duon banda sa dulo" turo nyo dun sa dulo na may water dispenser, nag pasalamat na ako at tumungo ng konti bilang pag galang at umalis na.

Pag dating sa dulo ay hinanap ko na agad yung kailangan ko. Nakita ko yung year 1800 hangang 2030 wow ah advance. Pero diko makita yung 1500 kaya hinanap ko ulit pero wala talaga shit. Patay ako pag diko makita yun, di naman pwedeng mag simula ako sa year 1800 noh.

'Tsk.'

Habang nag lalakad may nakita akong babae na nag babasa dun sa isang table.

'Uwean na ah bat may tao pa dito?' Tanong ko sa isip ko. Then nakita ko yung hawak na book nya at yung iba pang nakalagay sa table nya.

'Ito yung hinahanap ko'  Sabi ko sa isip ko kaya agad ko syang nilapitan, para sana kausapin.

"Ummm miss?" Tawag ko dito at binaba naman nito ang book na hawak nya at tumingin saakin. Natigilan ako ng makita ko ang mukha nya kasi naman ang ganda nya grabe.

"Yes?" Tanong nya habang nakataas ang kilay.

Hindi agad ako nakapag salita at di napansin na titig na titig na pala ako sa kanya, bahagya akong namula pero mabilis ko ding inalis yun.

"Umm miss, pwede bang pahiram muna nyang book na binabasa mo. Kailangan ko kasi eh." sabi ko at tinignan nya ang book na hawak nya at tumingin ulit saakin.

"Pag katapos ko nalang basahin, ibabalik ko din naman agad to" sabi nya.

"Miss kailangan ko kasi talaga yan eh, nakasalalay yung grade ko dyan. So please baka naman pahiram muna, ibabalik ko din agad pag tapos na ako" sabi ko at tinaasan nya ako ng kilay. 'wew mukhang mataray patong na kausap ko ah hayst.

"Ako unang nakakuha nito so bakit ko ibibigay sayo? Dapat inagahan mo pag punta dito para di ka nauunahan ng ibang tao." Mataray na sambit nito saakin, napakamot nalang ako ng ulo dahil sa inis. 'Ngayon na nga lang pumunta dito na sirmunan pa.'

"Miss please need ko talaga yan, madami namang libro dito eh. Baka naman, pumili kanalang ng iba." Medyo na iinis na sambit ko, di ko kailangan ng sermon ngayon.

"Okay fine" sabi nito kaya naman nakahinga ako ng maluwag. 'Madali din naman pala kausap eh'.

"Pero..." sagot nito kaya napa tingin ako sa kanya. Napa taas ang kilay ko dahil sa sinabi nito. What the kala ko madaling kausap may kondisyon pala. Tsk.

"Fine, sige anong kailangan mo? Pero pag yan di ko kaya di ko gagawin yan" sagot ko at napangiti naman sya.

'Nice haha' sabi ni Rose sa utak nya.

"Ganto mag papanggap kang boyfriend ko." Biglang sabi nito na kinagulat ko. 'what the.'

"Seryoso ka miss?" Nag tatakang tanong ko.

"Yes I'm serious" sagot nito na parang sure na sure na sya sa sinasabi nya.

"Bakit naman yun yung naisip mo? Syempre dapat may dahilan yan." Tanong ko ulit.

"Ummm pano ko ba eexplain... umm kasi yung friends ko pinipilit na ako mag ka boyfriend, lagi nila akong seneset sa blind dates tuwing weekends. Napapagod na ako sa kanila eh di ko na alam kung pano ko sila patitigilin." Parang nag iisip na sabi nya pero medyo namomoblema.

'Tulungan ko na nga, nakakaawa eh.'

"Sige" sabi ko at bigla nalang sya na pangiti at sabing yes haha ang cute nya dun.

"Dahil dyan tutulungan na kita dito sa gagawin mo" naka ngiting sabi nya. 'Kanina ang sungit sungit ngayon hayst haha.

"Saan kaba gagawa nito? dito ba?" Tanong nito saakin. Umiling naman ako at sabing.

"Hindi dun ako sa bahay gagawa, uuwe ko to." Sagot ko.

"Ahhh pwede bakong sumama?" Tanong nito.

"Dika ba hahanapin sainyo?" Tanong ko.

"Hindi yan ako bahala, mag chachat nalang ako kala mama para di sila mag alala." sabi nya, kaya naman pumayag nalang ako need ko din talaga ng katulong dito eh...


The Deal Of Love ♥︎{Completed}♥︎Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon