Chapter 28

23 3 0
                                    

ROSE'S POV





...Bumakas na yung elevator kaya naman di na ako nag salita at sumunod nalang ulit sakanya. Onting lakad lang ay may nakita na akong labasan at may guard na nakabantay.

"Good evening po." Sabi nung guard.

"Good evening din po." Sabi ko, habang may pinakita naman si James dun sa guard. Resibo ata.

"Sige po, ingat po kayo." Sabi saamin nung guard at pinalabas na kami. Pag kalabas ay parking lot pala to...

'Sabi nya simple lang, eh bat parang buong city nato sa sobrang laki?'

Nilabas ni James yung susi nya at may tumunog na kotse. 'Bat iba yung kotse nya ngayon kisa kanina?

Author: Eh bat kami tinatanong mo eh nandyan naman sya?

'Ano... ewan ko din.'

Author: Yan kasi kayo eh, nandyan na nga nag hahanap pa ng iba.

'Huh???'

Author: Wala, babye.

Back to story...

"Bat nag iba kotse mo?" Tanong ko kay James.

"Ahh wala lang, trip kolang. Tara na." Sabi nya sabay aya saaking sumakay na at sumakay na ako sa kotse.

"Nasan na yung isa mong kotse?" Tanong ko ng makasakay na din sya.

"Nandyan lang, dont worry safe naman yun." Sabi nya saakin.

"Eh pano yung mga gamit natin?" Takang tanong ko sakanya, dahil nandun sa isang kotse yung mga gamit namin eh.

"Ahh nandyan, sa likod." Sabi nya sabay tingin sa likod kaya tumingin nadin ako. Oo nga nandun lahat.

"Asan phone ko?" Tanong ko ulit.

"Here." Abot nya saakin sa phone ko, nasa bulsa nya pala.

"Thank you." Sabi ko sabay ngiti...

"Ay oo nga pala, yung bag ko?" Tanong ko ulit.

'Bat ba nakalimutan ko bag ko? Haha.'

Author... again: Eh bat ba saamin ka tanong ng tanong?

'Eh sa gusto ng utak ko mag tanong eh.'

...

"Oh." Abot saakin ni James sa bag ko, nasa likod pala haha inabot pa nya.

"Haha salamat ulit." Sabi ko at nilagay yung phone sa bag ko. Pinaandar na din ni James yung sasakyan at napansin ko na paakyat kami, sigurado underground to.

Paakyat lang na deriksyon yung sasakyan namin at ngayon may nakikita na akong paliko pero paakyat padin. Paulit ulit yun ng sa tingin ko is 6 times hangang makita ko na yung langit. Papaakyat pa din yung daan namin hangang naging pababa na at lumiko ulit. Habang nag dadrive ay may nakita nanaman ako na parang gate at nag bukas yun agad para padaanin kami.

"Bat ganon yung daanan?" Tanong ko kay James at tumingin naman sya saakin sa salamin.

"Ahh exit yun nung pinuntahan natin." Sabi nya.

"So kakaalis palang natin dun?" Tanong ko ulit at natawa naman sya ng onti.

"Oo haha." Natatawang sabi nya at nag focus nalang sa pag dadrive.

'Grabe naman yun, literal na buong city ang laki.'

Sumandal nalang ako sa bintana at tinignan ang nadadaanan namin. Kalsada iyon at meron ding malalaking building na makikita pero sa tingin ko may madadaanan padin kaming mapuno mamaya.

"James." Tawag ko sa kanya.

"Oum?" Tugon nya.

"Ano, pwede pabuksan yung bintana?" Tanong ko.

"Sure." Sabi nya at binuksan na ang bintana ng kotse nya.

"Thank you." Nakangiting sabi ko at tumingin ulit sa dinadaanan namin. 'Ang lamig ng hangin and i like that.'

"Gusto mo ng jacket?" Tanong nya kaya naman napalingon ako sakanya. Nakatingin sya saakin sa salamin ng kotse.

"Di na, di naman ganon kalamig eh." Sabi ko.

"Sure ka? Baka mag kasakit ka ah." Sabi nya.

"Di yan, mag focus kanalang sa pag dadrive baka mabangga tayo." Sabi ko nalang sakanya at ngumiti na nag sasabing okay lang ako.

"Sige." Sabi nya at nag focus na ulit sa pagdadrive at ako bumalik dun sa tinitignan ko.

Makalipas ang ilang minuto, i think 10 minutes ay bored na ako. Yung dinaanan pala namin kanina ay naka 15 minutes na kami, ang tagal kasi eh.

'Wag nyo na akong tanungin kung pano ko nalaman. Tansya ko lang yan.'

.... makalipas ang ilang minuto ay boring padin.

'Hayst ang tahimik, gusto ko nalang matulog pero at the same time ayaw ko.'

...

'Authorrrrrrr!' Di ko na kaya boredom.

Author: What?

'Ay bat parang ang sungit?'

Author: Nag papahinga yung tao ining, 11 na kaya. Baka naman, mag patulog ka.

'Wehhh??? Matutulog ba talaga?'

Author: Oho.

'Di ako naniniwala.'

Author: Maling akala kakasi.

'Hatek nayan, ano lahat nalang may banat ha?'

Author: Ewan.

'Ano ba ginagawa mo?'

Author: ML? Tiktok? Or mag basa? Ewan ko, all of the above kasi eh.

'Kala ko ba matutulog ka?'

Author: Ay hindi, may ginagawa pala ako.

'Oh diba.'

Author: Oh ano, tapos kana?

'Di pa. Ang bored nga author! Helpppp.

Author: Haha bahala ka dyan.

'Kung kailan kailangan eh!'

Back to the story...

''Bored kana ba?'' Tanong ni James saakin kaya naman napatingin ako sakanya.

"Oo, sobra." Sabi ko at natawa naman sya.

"Gusto mo open ko music?" Tanong nya.

"Di na, pero kung gusto mo open mo." Sabi ko sakanya.

"Ikaw tinatanong ko eh, pero dahil sabi mo wag na, edi hindi." Sabi nya at tumawa ng onti.

"Matagal paba tayo?" Tanong ko sakanya.

"Umm mga 2 hours pa." Sabi nya na ikinagulat ko.

"Ha?! Eh 2 hours lang kanina byahe natin ah, nakaka 1 hour na ata tayo." Sabi ko sakanya.

"Mas malayo pag umuwe kisa pumunta dun." Sabi nya...




The Deal Of Love ♥︎{Completed}♥︎Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon