ROSE'S POV
Nandito padin kami sa canteen hangang ngayon, sabi kasi nila Ivan wala naman daw ata kaming gagawin at pupuntahan kaya dito nalang daw muna kami. Napansin ko din na kanina pa tahimik tong katabi ko. Kaya naman naisipan kong sikuhin na kinagulat nito haha lutang yarn.
"Bakit?" Takang tanong nya.
"Wala naman, di kakasi nag sasalita, okay ka lang ba?" Tanong ko.
"Oo naman." Sabi nya at tumawa ng konti sa dulo.
"Ok--" May pumigil saakin..
"Hoy kayong dalawa wag naman kayong mag solo dyan, nandito din kaya kami." Nakasimangot na sabi ni Faula. 'Huh? Dalawa pero solo?' Char lang haha.
"Pabayaan mo na, nag bebebetime daw sila haha." Dagdag pa ni Jayda na nag pangawi saakin.
"What's bebetime?" Takang tanong ni Trish. 'Gagi haha seryoso sya'. Lahat naman kami natawa sakanya at yung iba naman napangawi haha.
"Haha seryoso ka dimo alam?" Natatawang tanong ni Jasmine sakanya at inosente naman syang umiling.
"So ano nga yon?" Tanong nya ulit.
"Nako ka haha, ikaw na mag isip sa word na bebe at time." Napapailing na sabi ni Faula.
"Di ko talaga gets." Sabi ni Trish 'omg ano bato'.
"Teh ang slow mo." Sabi ko na may onting tawa.
"Basta yun, ayaw ko mag explain baka ano pa masabi ko para lang maintindihan mo, kung gusto mo mag search ka nalang sa google." Natatawang sabi ni Jayda.
"Okay. Bahala kayo dyan." Sabi nya at bigla nalang tumayo. 'Luh anyare dito'. Napatayo din naman kami biglang mag kakaibigan.
"Saan ka pupunta?" Tanong ko.
"Restroom." Sabi nya kaya naman tumungo nalang kami at pinabayaan nalang muna syang umalis.
"Okay lang sya?" Tanong ni Jake.
"Ewan." Sabi naming mag kakaibigan.
"Sundan nyo kaya." Sabi ni Alex.
"Ay great suggestion, sige alis muna kami." Sabi ni Jayda at tumayo na sumunod naman ako sakanya.
"Alis na muna kami ah, thank you sa libre." Sabi ko kala James.
"Sige bye, ingat kayo." Sabi ni Ace at kumaway nangbabye. Pumunta naman kami sa restroom pero di kami nag pakita kay trish naka tago lang kami.
"So anong gagawin natin." Tanong ni Faula habang nakatingin kay Trish na nag sasalamin.
"Wait n-" sabi ko habang nakatingin kay Trish pero napatigil ako nangmakita kong tumulo yung luha nya 'luh anong nangyare'. Nataranta ako kaya naman diko napigilan sarili ko at lumapit sa kanya.
"Trish anong nangyari sayo?" Nag aalalang tanong ko nagulat naman sya nangmakita ako.
"Anong ginagawa nyo dito?" Tanong nya pero diko pinansin.
"Anong nangyari sayo bat ka umiiyak?" Tanong ko ulit at pinunasan yung luha nya at niyakap sya.
"Wala lang." Sabi nya.
"Anong wala lang? Umiyak ka tapos wala lang." Medyo naka pansin ako nanginis sa boses ni Jayda.
"Wala lang talaga hindi ko alam saakin bigla nag halo yung mga emosyon then gusto kong umiyak." Sabi nya habang naka pout. Nag mumukha nasyang batang nag susumbong sa magulang ngayon.
"May mens kaba?" Tanong ni Jasmine kaya naman napatingin kami sakanya. 'Seryoso sya?'.
"Oo bakit?" Tanong ni Trish sa kanya.
"Ahh kaya pala, minsan ganyan din ako, so don't worry kung may kailangan ka sabihin molang saamin o kaya kung feeling mo na leleft out ka saamin." Sabi nman ni Faula sabay ngiti.
"Haha sige okay na ako ngayon, balik na tayo." Sabi ni Trish mukhang mix emotions nga sya. Biglang sumigla eh haha.
Natawa naman kami sakanya at aalis na sana kami nang maramdaman kong naiihi ako.
"Guys ihi lang ako, una na kayo." Sabi ko sa kanila.
"Sige, pero pag wala kami sa canteen diretsyo kana sa classroom natin ah." Sabi ni Faula at nag okay lang ako at umihi na, pag katapos ko ay lumabas na agad ako at nakita kong wala nang masyadong tao. 'Anong oras naba?'. Tumingin ako sa relo ko at 3:45 nadin pala 15 mins nalang start na ng klase. Kaya naman napag desesyonan ko na dumiretso nalang sa classroom namin.
Habang nag lalakad bigla nalang may humila saakin sa isang room. 'Shit kidnapper bato?'.
Pumalag naman ako kaso di ko kaya ang laki nangkatawan nya huhu."Uy si James to." Sabi nya na nag patigil saakin kaya naman binitawan na nya ako.
"Bat kailangan pang mang hila nang ganon eh pwede mo naman akong kausapin ng maayos ah!?!" Sigaw ko sa kanya kasi totoo naman ah. Napakamot naman sya nang ulo at sabing.
"Wala lang may sumusunod kasi saakin eh so niligaw kolang." Sabi nya
"Eh? Bat kanaman susundan?" Nakataas ang kilay na tanong ko sakanya.
"Ewan ko." Sabi nya. "Btw tanong kolang, tuloy paba natin yung plano natin?" Tanong nya.
"Yup bakit naman natin di tutuloy?" Takang tanong ko sakanya.
"Hindi mo alam? Ako yung kaaway nang kuya mo at wag kang magagalit ah pero ako din yung sumapak sa kanya." Sabi nya na kinagulat ko.
"Ahhh kaya pala parang may mga laser mata nyo nung nag kita kayo." Sabi ko at natawa naman sya.
"Ano tuloy pa natin?" Tanong nya ulit.
"Oo naman basta wag lang kayong mag away sa harap ng magulang namin haha." Sabi ko pero bigla akong na curious kung bakit sila nag away. "Pwede mag tanong?" Tanong ko sakanya.
"Oo naman, pero mamaya na mag sisimula na klase. Hatid na kita." Sabi nya kaya wala akong nagawa kung di pumayag nalang...
BINABASA MO ANG
The Deal Of Love ♥︎{Completed}♥︎
Teen FictionWhat if habang nag lalakad ka may makilala kang isang babae? What if makipag deal sya sayo na mag panggap kayong mag kasintahan? What if inaccept mo yung deal without knowing na kapatid pala sya ng kaaway mo? What if ma inlove ka sakanya? Anong gaga...