Chapter 14

41 3 0
                                    

ROSE'S POV



"Anong gagawin nyo?" Tanong ni Faula habang matalim na nakatingin saakin

"Wala lang yun, ano ba iniisip nyo? Ang dudumi nang utak nyo eh need nyo ata nang vacuum cleaner ah." Sabi ko sa kanila.

"Eh kasi naman eh, kayong dalawa lang ba?" Tanong ni Faula saakin.

"Hindi, baka kasi pumunta kami sa bahay nila may gagawin kami dun." Sabi ko at napangawi nanaman sila. 'Ano bayun???'

"Hoy teh sabihin mo na yung gagawin nyo, ayaw ko mag isip nang masama pero dahil sa sinasabi mo at nalaman kong may jowa kayo, di ko mapigilan iniisip ko please lang." Nag mamakaawang sabi ni Jayda habang nakahawak na saulo. 'May mali ba sa sinasabi ko? Sige na nga sabihin ko na mukhang nagugulo na nga utak nila'.

"Tutulungan ko lang sya sa binigay na project sakanya kaya wag na kayong mag isip nang kung ano ano dyan." Sabi ko sakanila at mukhang naka hinga naman sila nang maluwag. 'Hayst weird talaga nang mga kaibigan ko.

"Pwede kaming sumama?" Tanong ni Faula at mukhang na excite naman sila Trish, Jasmine at Jayda

"Hindi ko alam, labas muna tayo." Aya ko sakanila at pumayag naman sila.

Habang nag lalakad kami nakita ko si Kuya na papalapit saamin.

"Hi kuya." Bati ko sakanya.

"May pupuntahan kaba?" Tanong nya saakin.

"Umm baka pumunta ulit ako kala James." Sabi ko naikinagulat nya. 'Bakit?'.

"Pumunta kana sa bahay nila James." Hindi makapaniwalang tanong nya kaya naman tumungo nalang ako.

"Kailan?" Tanong nya.

"Kagahapon." Sagot ko.

"Wala naman syang ginawang masama sayo?" Tanong nya ulit na ikinanoot nang nuo ko. 'Ay oo nga pala mag kaaway sila'.

"Bakit naman nya ako gagawan ng masama? Atsaka kuya kayo ang mag kaaway hindi kami." Sabi ko sa kanya naikinagulat nya nanaman.

"Wait alam mo?" Tanong nya.

"Opo sinabi nya saakin." Sabi ko sakanya.

"Alam mo pero di mo sya iniwasan." Nakakunot na ang nuong sabi nya.

"Kuya ang sabi ko nga kanina ikaw ang kaaway nya at hindi ako. Atsaka bat ko gagawin yun eh boyfriend ko sya." Sagot ko sakanya.

At pag kasabi ko nun may bigla nalang akong narinig na ayiee tapos may simipol pa kaya napatingin ako sa paligid ko. Madami palang taong nakikinig sa usapan namin at hindi lang yun nandito din sila James at mga kaibigan nya.

'Omg parang gusto ko nalang mag lahong parang bula. Author help huhu.'

'Hoy author nasan kana?'

'Traydor ka author traydor ka huhu.'

Namula ang pisngi ko dahil sa hiya at bigla nalang akong nagulat nang lumapit saamin si James.

"Hayst sabi ko nga sayo Kyzer hindi ako user. Kahit na naiinis padin ako sayo dahil sinaktan mo ang pinsan hinding hindi ko gagawin yung ginawa mo." Sabi nya kay kuya straight in the eye. 'Ahhh so ayun pala dahilan nang away nila. Alam ko namang babaero si kuya pero alam ko din sasarili ko na di nya kayang manakit nang tao nang ganon ganon nalang'.

"Okay naniniwala na ako. Sorry ulit dahil sa nagawa ko sa pinsan mo." Sabi ni kuya na parang sobrang na kokonsensya na talaga sya. 'Kakausapin ko sya next time, char lang need ko nang tamang timing noh baka ano pang mangyari eh'.

"Hindi mo dapat sabihin saakin yan, di naman ako yung nasaktan yung pinsan ko." Cold na sabi ni James at napayuko naman si kuya. 'Hey hindi ko alam anong nangyari pero bat naman need pang yumuko nang ganon.

"Sige na paalam ko muna tong kapatid mo sayo, may gagawin pa kami sa bahay eh." Sabi ni James kay kuya at tumingin na ulit sya kay James.

"Anong gagawin nyo?" Takang tanong nya na medyo naka kunot ang nuo.

"Diba sinapak kita?" Tanong ni James at tumungo naman si kuya. "Ayun punishment ko, tinutulungan lang ako nang kapatid mo. Kaya nga sabi ko sayo di ko sya kayang saktan eh." Seryosong sabi nya pa. 'Ehe ano ba para namang tanga eh. Nahuhulog na nga ako parang mas nahuhulog pa ako huhu patay ako nito. Fake lang yan Rose Fake lang kaya don't fall for it.'

My other mind: Pero pwede namang totohanin ah.

'Shut up traydor ka, mag papangap kapa dyan, alam kong ikaw yan author.'

Author: Ay hehe sorry na, atsaka kanina author ako hindi himala ah. Then busy din ako kaya tuloy mo nayang kilig moments mo dyan, minsan lang yan. Bye..

Back to the story.

"Ahhh sige, pwedeng sumama?" Tanong ni kuya 'omg don't'.

"Pwede naman, pero suggest ko sayo humingi ka muna nang tawad sa pinsan ko." Sabi ni James.

"Gusto man pero baka mas lumala lang sitwasyon namin eh." Sabi ni kuya 'mukha namang mahal nya pa si ate girl.

"Okay desesyon mo yan, pero baka maka move on na sayo si Lea bago kapa maging ready dyan." Sabi ni James 'pero bat mukhang nag bibiro sya? Hindi seryoso sya'. Mukha namang nasaktan si kuya dun sa sinabi nitong isa.

"Haha sige na, una na ako bye." Nag pekeng tawa si kuya at humalik sa pisngi ko bago umalis....

The Deal Of Love ♥︎{Completed}♥︎Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon