JAMES'S POV
Habang kumakain napansin ko na parang naguguluhan sa kung ano si Rose. 'Anyare dito?'
Hayst gusto ko nang umamin sa kanya. I don't care kung 2 days nya palang ako kilala basta gusto kong umamin sakanya baka maunahan pa ako nang kung sino eh. Pero kahit naman mangyari yun walang makakapigil saakin para maangkin sya eh.
'Tsk sa sunday, tatry ko.' Sabi ko sa isip ko.
"Sam di kaba nagugutom?" Tanong ni mama kay samara kaya naman napunta sakanila atensyon naming lahat. Umiling naman si Sam at sabing.
"Hindi po okay lang po ako." Sabi nya.
"Kung nagugutom ka kumain ka." Biglang sabi ni Alex habang nakatingin sa plato nya. kaya napunta sa kanya paningin ko.
"Ahh hindi na po." Sabi ni Sam sa kanya. 'Eh? Anong nangyayari nung nakaraan lang na nandito sila laging nag kukulitan tong dalawa ah bat ngayon parang ang ilap ni Sam. Kasi kung hindi kanina pa pumayag yan.
"Sige na kumain kana dito ka." Sabi pa ni Alex at tinuro ang pwesto ko.
"Eh nakaupo ako dito eh." Sabi ko pero joke lang syempre. Tumayo ako at pinausog yung mga kaibigan ko 12 naman ang upuan dito eh. Wait explain ko lang kung anong pwesto namin.
Alex, Sam, Me, Ivan at Ace
Josh Jake
Trish, Rose, Faula, Jayda at JasmineYan pwesto namin.
Nag sandok nang rice si Alex at nilagay yun sa plato ni Sam. 'Hoy alam ko ako kuya nyan ah, dapat ako gagawa nun.'
"Eat." Sabi ni Alex at akmang kukuha nang ulam pero ako na yung kumuha nun para kay Samara.
"Anong gusto mo gulay, may sabaw or pritong manok?" Sweet na tanong ko sa kanya.
"Ummm.... hindi ko po alam." Weird na ngiti ang binigay nya saakin kaya naman na tawa ako.
"Haha sige." Nilagyan ko ang plato nya nang chapsoy at isang manok. Alam ko naman mas gusto nya gulay eh.
"Thanks kuya." Sabi nya sabay simpleng ngiti. 'Hayst atleast ngumiti sya.
Tumingin ako sa paligid ko at nakita kong nasaamin pala lahat nang paningin nila.
"Kumain na kayo." Sabi ko sa kanila at nag simula nang kumain ulit.
'Author???'
Author: What may chismis kaba?
'Wala tatanong lang sana ako anong nang yayari sa paligid.'
Author: Huh di ko naman ginigiba mundo nyo ah. Ano bang nangyayari dyan lagi bang nag kakalindol?
'Hindi i mean bat ang weird nila.'
Author: Ahhh don't worry be happy char. Don't worry about that, story nila yan.
'Anong don't worry kapatid ko kaya yun.'
Author: Gets ko naman kaso wag ka spoiler. Gusto ko din sila lagyan nang story eh so go with the flow lang bye.
'HOY AUTHOR NASAN KANA WAG MO KONG TINATAKBUHAN PALAGI!!!.'
Author: Okay okay chill kalang.
'Yan goods so ano nga mag kwento ka saakin kung di susugudin talaga kita dyan.'
Author: Haha okay pero buburahin ko din memory mo pag natapos na okay lang?
'Fine yung kinwento mo lang ah.'
Author: Haha sure wait palit POV...
ROSE'S POV
Na weweirdan talaga ako kay Ivan dahil dun sa sinabi nya di mawala sa utak ko huhu.
Author: Wag mong isipin yun ang isipin mo jowa mo.
'Hoy di ko pa jowa yun.' Blush*
Author: Hindi pa so magiging palang?
'Hi-hindi bye na.'
Back to the story.
Nung sumama saamin si Sammy kanina ay parang ang weird dahil kay alex pero nung nag salita na si Jake ay gumaan naman so okay lang.
Natapos na kaming kumain at balak na sana naming umakyat ulit pero pinigilan na kami ni tita.
"Anong oras na, may gagawin pa din kayo?" Tanong nya saamin.
"Opo ma eh." Si James na sumagot.
"Ilan paba ang gagawin nyo?" Tanong nya ulit.
"Umm matatapos na po yung isang book dahil madami kami." Sagot ni James. Oo matatapos na namin yung isang book kahit 2 days palang mukhang mapapabilis gawa namin kung lagi nila kami tutulungan ah. Ang bibilis din kasi nila mag isip lalo na sila Alex at Josh, sana all nalang.
"Tatapusin lang po namin yung isang book at uuwe napo kami." Singit ni Jayda 'Feeling close talaga ang isang to pero sa totoo lang ayun yung nagustuhan ko sa kanya haha.'
"Ahhh sige ilan paba yun?" Tanong ni tita.
"Limang kabanata nalang po pero makapal kapal pa." Ako na sumagot.
"Ahh sige umakyat na kayo para matapos na kayo." Sabi nya kaya naman tumungo nalang kami at nag si akyatan na.
Nandito na kami sa kwarto ni James pero nang mag sisimula na kami biglang bumukas yung pinto at pumasok si Leo at Sammy.
"Hi po." Magiliw na sabi ni Leo.
"Anong ginagawa nyo dito?" Nakakunot noong tanong ni James sa kanila.
"Wala lang, meron pabang space dyan tutulong lang kami ni Sam." Sabi ni Leo at tumingin saamin isa isa.
"Haha dito kana tulungan mo kami." Nakangiting aya ko sakanya kaya naman kahit na 16 na sya ay para syang batang pumunta saamin. Lumapit sya sa tabi ko at tumabi saakin sumunod naman si Sam sakanya.
"Tsk." Si James kaya naman napatingin ako sakanya pero nag sulat na sya.
"Ano papo bang di natatapos dito?" Tanong ni Leo saakin kaya naman tinuro ko sakanya lahat. Si Sam kasi ay nag pa turo sa kuya nya saakin si Leo.
Ilang minuto lang ang lumipas i think 30mins ay natapos na kami....
BINABASA MO ANG
The Deal Of Love ♥︎{Completed}♥︎
Genç KurguWhat if habang nag lalakad ka may makilala kang isang babae? What if makipag deal sya sayo na mag panggap kayong mag kasintahan? What if inaccept mo yung deal without knowing na kapatid pala sya ng kaaway mo? What if ma inlove ka sakanya? Anong gaga...