Chapter 9

39 3 0
                                    

JAMES'S POV





Bakit sa dami dami kong pwedeng makilala at magustuhan bat kailangan kapatid pa nung Kyzer nayun. Oo na, aamin na ako nag ka gusto ako kay Rose sa isang araw lang. Bakit masisisi mo ba ako? Ang bait nya tapos ang ganda pa, bulag nalang ata di mag kakagusto sa kanya eh. Tsk kakainis. Bakit pa kasi sya naging kapatid nung manlolokong yun eh.

Ngayon nandito ako sa kwarto ko 1am na, di ako makatulog bwesit. Hayst naiinis talaga ako sa Kyzer nayun, di ko na tuloy alam gagawin ko. Pano kaya kung ayaw na ituloy ni Rose yung plano namin dahil nalaman nya na mag kagalit kami ng kuya nya? Well okay lang naman saakin atleast maiiwasan ko na sya di naman ako masyadong hulog sakanya eh kaya okay lang. Pero need ko ng katulong dun sa pinapagawa saakin ni Miss, di naman ako makakahingi ng tulong sa mga kaibigan ko puro busy din sila, busy sa kalokohan.

Hayst sige na nga okay nayan basta wag lang laging susulpot yung mokong nayun dahil baka di ko talaga mapigilan sarili ko sapakin ko sya.

Author: Sapakin mo ng kiss haha.

'Yuck author di ako bakla, atsaka bat ba pasulpot sulpot ka?"

Author: Wala lang bored ako eh. Sige na i continue mo nayang emo mo hahaha.

'Di ako nag eemo, nag iisip lang. Btw what's emo?'

'Hoy author nasan kana sagot!!'

'Hayst mga babae nga naman nang iiwan sa ere'

Author: Hoy pinag sasabi mo, yan talaga kayong mga lalaki eh lahat nalang ng babae sinisisi. Mag isip kana nga ulit author ako hindi character kaya wag mo ko kausapin, sisingit singit lang ako. Bye.

Wow lakas tama ng author nyo hayst isa ding sakit sa ulo.

Author: Hoy shut up baka gusto mo mag paulan ako ng apoy dyan sa inyo o kaya patayin ko lahat ng mahal mo sabuhay at ikaw lang itira ko.

'Subukan mo kilala mo buong pag katao ko.'

Author: Ay talagang kilala ko ako gumawa sayo eh.

'Ay oo nga pala, sorry author'

Back to the story.

Nag isip isip pa ako ng konti hangang di ko namalayang nakatulog napala ako. Nang magising ako ay 9 am na at bumaba na.

"Oh James buti gising kana. Anong oras kaba natulog kagabi at ngayon kalang gumising?" Tanong ni mama well 7 am kasi lagi gising ko, so ayun.

"Umm di po ako nakatulog agad kagabi eh 1:30 na po ata ako nakatulog." Sabi ko sabay hikab. Nag lagay naman ng pag kain si mama sa table at pinaupo ako.

"Bakit di ka makatulog? May nangyari ba ng ihatid mo kagabi si Rose?" Tanong ulit ni mama.

"Wala po di lang po talaga ako makatulog." Pag sisinungaling ko. "By the way ma nasan po si papa?" Tanong ko para maiba naman topic.

"Ahh pumasok na sa trabaho." Sabi ni mama.

"Huh? Diba sabi nya mag papahinga sya ng 1 week bago ulit punasok?" Tanong ko kasi sinabi naman talaga yun ni papa eh 3 days palang.

"Ahhh oo pero may kailangan kasi syang gawin sa company, atsaka okay nadin yun atleast kahit papaano nakapag pahinga sya ng 3 days matagal nadin yun para sakanya." Paliwanag nya.

"Ahhh sige po." Sabi ko nalang. Lagi namang may time si papa para saamin ang inaalala lang talaga namin yung health nya. Lagi kasing babad sa trabaho eh.

Nang makatapos na akong kumain ay huhugasan ko na sana ang pinagkainan ko pero pinigilan ako ni mama sabi nya mag handa nalang ako para sa school. 'Oo mayaman kami sobra panga eh pero kami yung tipong ayaw napinag mamayabang yun atsaka turo nadin saamin nila mama. Sa totoo lang wala talaga kaming kasambahay dito sa bahay dahil gusto ni mama sya ang nag aalaga saaming mag kakapatid habang si papa ang nag tatrabaho. Dati nga natatandaan ko ng pinag bubuntis ni mama si Sam ay gustong gusto na kumuha ng katulong dito si papa pero di pumayag si mama. Pero nag hanap padin si papa ng isang katulong dahil ayaw nya din talagang nahihirapan si mama.

Umakyat na ako sa kwarto ko at naligo, nang matapos ako tinignan ko ang orasan at 10 palang, 12 yung simula ng klase namin ngayon pero papasok ako ng maaga ngayon pwede naman eh. 'Btw irregular pala ang sched namin, minsan 9 ang pasok minsan 11 minsan 12 then ang uwean 5 or kaya naman 6'. Nag chat muna ako sa gc naming mag kakaibigan at sinabing papasok na ako. Pag katapos ko silang ichat ay biglang tumunog ng tumunog ang phone ko pero diko na pinansin, kinuha ko yung bag ko tapos yung dalawang libro at bumaba na, nag paalam lang ako saglit kay mama at hinalikan sya sa pisngi at aalis na sana.

"Wait kuya!" Napalingon ako sa tumawag saakin si Leo.

"Oh bakit?" Takang ko.

"Sabay ako sayo." Sabi nya.

"At bakit? Atsaka saan ka pupunta?" Tanong ko 7 to 9 lang pasok nila kanina at tapos nayun.

"Umm may project po kasi kami groupings so need ko puntahan, meet up namin sa school. Kaya sasabay na ako sayo." Paliwanag nya.

"Sige na nak sabay mo na kapatid mo." Sabi ni mama at tumungo naman ako at lumabas na kami. Pumunta na ako sa kotse ko at ng makapasok nadin sya ay pinaandar ko na. Nang makarating ay unang bumaba si Leo at nag paalam saakin tapos ako pinark ko muna yung kotse ko then pumunta na agad sa classroom may kailangan pa akong gawin....

The Deal Of Love ♥︎{Completed}♥︎Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon