After we ate breakfast, ay nagsi-ayayaan ang lahat na mag-beach volleyball ang mga youth ministry. Si Pastor at ang ibang matatanda naman ay naiwan sa cottage na ni-rent namin at sila ang kumakanta sa Videoke.
"Let's group, maiba taya, para fair ang groupins!" suggests ni Luke. Nasa tabi ko lang ito at ang iba pang mga kasing edad lang din naming mga ministry.
"Huh? What's maiba taya?" sabay na tanong ni Patrick at Sam sa lahat, halatang hindi pa narinig ang salitang iyon noon.
"Ay oo nga pala may speaking dollar dito." natatawang sabi ni Isabella, but she doesn't sound like she wants to offend them.
"Explain mo nga sa kanila, Saji! Matalino ka naman sa English." utos ni Margherita sa akin, mas matanda ito sa akin ngunit mas matangkad naman ako.
Kapal naman netong utusan ako.
"Sige, oum first."
"You can explain it in tagalog; we're not dumb kid." mapang asar na sabi nung Patrick sa akin.
I saw how Sam rolled her eyes at him.
"I didn't say you're a dump, Sir, pero kung iyon ang sa tingin niyong ipinahihiwatig eh, kasalanan niyo na po 'yun." magalang kong wika pero naroon sa mga salita ang kabastusan, nakakainis na talaga siya.
"What did you say?!" inis niyang tanong at lumapit sa akin, agad naman siyang hinila ni Sam para awatin.
"Don't be immature, Patrick!" saway niya rito.
"Nag-aaway ba sila?" rinig kong bulong ni Margherita, na clueless sa mga nangyayari.
"Ako na nga magpapaliwanag, baka kung saan pa mapunta itong usapan." sabi ni Luke at pumagitna na sa lahat.
"Sir Patrick, ang maiba taya po ay ganito..."
Hindi ko na pinakinggan ang sinasabi ni Luke at kay Sam nalang itinuon ang atensyon. Paano ito maglalaro kung naka dress siya?
"What?" she asked when she noticed that I was intently staring at her.
"Change your outfit!" utos ko sa kaniya.
"Huh? Why?"
Lumapit ako sa kaniya. "Mahihirapan kang maglaro niyan," she cut me off.
"Who says maglalaro ako? Anyways, good luck, darling." She leans closer, nung sinabi niya iyon para kami lang dalawa ang magkarinigan.
My heart suddenly beats so fast.
"Kapag nanalo ka, you can ask me anything you want," she added.
Ngumiti lang ako sa kaniya ng nakakaloko. "Really? Anything, huh?"
Her eyes sting at me. "What are you thinking?"
Mapaglaro akong ngumisi sa kaniya. "Anything that could fill my satisfaction," I innocently said. Agad na namula ang kaniyang pisngi at umiwas ng tingin sa akin.
"Fi-fine, anything..." she was stuttering.
"Then watch me win for you, baby." I seductively whispered and winked at her.
Agad na akong lumayo sa kaniya at lumakad patungo sa gawi nila Luke. Ang kaibigan ko naman ay halatang hindi nagugustuhan ang mga tingin kay Patrick. Hinila agad ako nito nung makalapit ako at pasimpleng bumulong.
"Pigilan mo 'ko, Saji! Kakalbuhin ko ang taong 'to!" gigil niyang wika sabay irap.
"Ay hindi kita pinipigilan, go lang!" natatawang sabi ko and even weakly push him.
YOU ARE READING
Knock Again, Professor [GL• #1]
Romance[English- Tagalog] Zsalm Jelani Alcantara Gomez is a very talented, smart, and yet cold and distant student. She always wants to be alone, and she only talks with her noisy best friend, Chanty. Everything about her life is fine, like a fine wine, bu...