CLEO POV
Halos mahilo na ako kakainom dito dahil wala naman ako makausap. Si Calyx ay busy sa paguusap ng mga ka co-businessmen and women. Si Genesis naman ay nasa table ng mga kids including Alejandro. Sabi ni Calyx papunta na sila Philip at Noah kaya tudo linga linga lang ako dito.
May kumakausap naman sa akin pero alam ko kinakausap lang nila ako para makasagap ng chismis sa akin. Mga improkreta.
"Oy Cleo, ang ganda natin tonight ah. Mukhang nadiligan." Nagulat pa ako ng tinusok ako sa tagiliran kaya hinarap ko siya, alam kung si Philip iyon. Nahihiya naman akong ngumiti at nagpeace sign sa mga nakarinig. Nakakahiyang minsan kasama itong baklitang 'to susme nayan! Kung ano ano na lang ang lumalabas sa bibig.
"Pwede ba Philip, pakihinaan mo ang boses mo. Nakakahiya sa mga bisitang makakarinig." Saway ko sa kanya pero tinawanan lang ninya ako. Pinaikotan ko lang siya ng mata.
Center of attention na nga ako, dadagdag pa siya.
"Ijo," tawag pansin ni Madam Josephine.
Hindi ko siya matatawag na tita dahil hindi kami close pero papunta na don. Wala rin naman siyang magagawa kung ako ang mahal ng anak niya.
"Tita," panimula ni Philip at semeryuso. Hindi ko siya tinignan dahil alam ko nanliliksik naman ang mata niya sa akin.
As long as na hindi ako naaagrabyado ay hindi ko siya papatulan, para wala ng away. Ako lang naman ang nagmukhang kontrabida.
"It's good to see you'll here but except for-"
"Ahem..." tikhim nila Noah at Philip. Mukha yatang hindi nila maatim kung iinsultuhin ako ni Madam Josephine sa harapan nila. Nakita ata ni Madam ang clue na hindi nila gusto ang pinagsasabi ninya kaya tumikhim siya at nagpaalam na aalis muna at sasalubungin raw ang bisita pero bago iyon ay sinamaan ninya muna ako ng tingin.
Asa siya masisindak ninya ako. Kung noon may kaunting respeto pa ako sa kanya pwes ngayon, sagad na sagad na ang pasensya ko. Hindi ako pinalaking inaapi. Wala akong ginagawang masama sa kanya para kamuhian niya ako, pero sinagad niya ang pasensya ko na mas sagad pa sa sinagad ni Calyx ang thingy ninya sa aking malalim na kweba. Choss!
Pasensyahan nalang tayo kung balang araw masupalpal ko na rin siya.
Ano naman kung anak niya ang jowa ko? Puso ba siya ni Calyx para kabaliwan ko?
Mindset ba mindset.
Hindi ko kailangan ibaba ang standards ko para sa kanya. Ano siya sineswerte? hindi ko kailangan ibaba ang dignidad ko para lang magustuhan ninya. Sa kanya nalang ang kanyang opinyon. In the first place naman ay walang nagtanong sa opinyon ninya.
Pake ko naman sa kanya.
"Muffin ko, here's your foods." Ngumiti naman ako sa bagong dating na si Calyx
"Yieeee! ang sweet ni Calyx, advice ko lang Calyx ah, paki bawas bawasan ang kasweetan kasi baka kiligin ang puday ni Cleo! HAHAHA!" Namumula naman akong yumuko. T*ngina talaga ang bunganga ni Philip.
"Stop that guys, Cleo is shy, let him eat at peace." Pagsuway ninya sa mga baklang ito pero mas lalo lang kami inasar. Si Calyx naman parang walang sa kaniya ang pangaasar nilang dalawa.
Nang mas lulalim ang gabi mas umingay ang lamesa namin. Ang iba naman dito matutulog sa mansion katulad ni Philip at Noah at ang mga asawa nila. Nag-request daw si Madam Josephine na bukas ay extend party pero exclusive sa mga pamilya niya lang daw.
Wala naman silang magawa dahil drimamahan sila ni Madam at paiyak iyak pang sabi na namiss daw ninya ang bonding ng isang pamilya.
Ede wow! (Insert sarcasm)
YOU ARE READING
Babysitting The Montenegro Son
FanfictionCleo Madrigal isang tipakal na bakla na walang inisip araw araw kundi ang maiahon sa hirap ang kaniyang pamilya. Nang may nagalok sa kaniyang isang matandang babae na maging babysitter ay hindi niya agad iyon tinanggihan dahil sinabi ng matandang ba...