Chapter 16

2.2K 45 6
                                    

CALYX POV

Naglalakad ako papunta sa pinaka harap ng mansion namin para hintayin si Cleo. Kanina lang ay tumawag sa akin si mang frey na nasiraan ito ng kotse sa kalagitnaan ng highway kaya tinawagan ko ang kaibigan kong mekaniko para maayos iyon.

Mga ilang oras ang nagdaan at halos palubo na ang araw pero wala paring cleo ang umuuwi.

Baka na ligaw na 'yun, b*bo at t*nga pa naman yun.

Napagisipan ko naman na sunduin na lang siya doon pero aalis pa lang sana ako ng may narinig akong pomaradang isang kotse sa harap ng gate.

Napakunot naman ang noo ko ng may lumabas na lalaki doon sa kotse, medyo hindi ko makita ng maayos kung sino iyon kaya dahan dahan akong lumapit sa gate at bubuksan ko na sana iyon ng makita kong lumabas si cleo sa sasakyan. Mas lalo naman akong napakunot dahil sa nakita ko.

Bakit may kasama siyang ibang lalaki? May pangiti ngiti pa siya, tsk! Pabebe.

Hindi ko muna binuksan ang gate at pinakinggan ang usapan nilang dalawa.

"Salamat sa paghatid at pagbalik ng wallet ko my mochi." Nakangiting saad ni cleo sa lalaking kasama niya.

Call sign yun? Ang jejemon naman, mochi mochi pa. Pwe! Pangit walang taste.

Hindi ko makita ang itsura ng lalaki dahil nakatalikod ito sa akin pero sa tindig pa lang niya ay parang familiar ito sa akin.

"Your welcome my mochi. Sige alis na ako, mag-iingat ka palagi. See you again." Sabi ng ponchipiloto o kung sino man siya.

Nakita kong hinalikan niya sa noo si cleo kaya bigla akong nakaramdam ng pagiinit ng ulo ko na parang gusto kong bumaril ng tao ngayon.

Bakit ganito ang nararamdam ko? Hindi ko naman syota ang baklang yan.

Napailing na lamang ako sa iniisip ko at nang umalis na yung hayop na lalaking iyon ay binuksan ko na ang gate at nakita kong nakatulala pa si cleo.

"Who's that f*cking b*stard?" Inis kong tanong sa kaniya.

Nagulat naman ito at napatingin sa akin, "Hi sir, kanina pa ba po kayo diyan?" Alanganin niyang sabi sa akin pero matalim na titig lang ang binigay ko sa kaniya.

"Your changing the topic, who is that jerk?" Malamig kong sabi sa kaniya at hinawakan ito sa braso at kinaladkad papasok sa loob.

"Kaibigan ko lang po siya sir, sinagip niya kasi ako kanina at hinatid niya ako, diba? Nasiraan ng kotse si mang frey sa highway kaya hinatid niya ako dito. Ang bait niya no?" Paliwang niya sa akin pero tiningnan ko lang ulit siya ng masama. Paano na lang kung masamang tao ang nakasama niya? Edi hindi na siya nakauwi. Hindi pa naman niya kabisado ang pasikot sikot sa manila.

Napakat*nga talaga kahit kailan.

Atsaka kaya ko rin naman gawin yun ah! Kung tinawagan niya lang sana ako edi ako sana ang nagsundo sa kaniya at hindi ang hayop na lalaking hindi ko alam ang pangalan.

"So he's heroic? And who is mochi i heard earlier?" Inis kong tanong sa kaniya.

"Siya ang mochi ko sir, baka kasi siya na yung forever ko." Nakangiting sabi niya at nagfinger heart pa sa harapan ko pero tinabig ko lang iyon kaya napanguso naman siya.

"Mochi my a*s."

Call sign nila ang badoy!

"Hay naku sir! Bakit kaba naiinis ha? Ang bait bait kaya niya, tapos alam mo ba na kahit kakakilala pa lang namin kanina e, crush ko na siya! Kasi ba naman ang pogi na tapos maba—" hindi ko na siya pinatapos sa pagsasalita niya dahil naiinis lang ako sa lumabas sa bibig niya.

Naramdaman ko naman na bumilis ang tibok ng puso ko pero hindi ko na lang yun pinansin at dinama ang labi ni cleo sa labi ko.

Eto pa lang ang kauna unahan na humalik ako sa kapwa ko lalaki at hindi ko alam pero parang hindi ako nakaramdam ng pagkailang. Gustuhin ko mang lumalim ang pagkakahalik ko sa kaniya pero ako na ang kusang humiwalay dahil baka kung saan pa mapunta kung hindi ko pipigilan ang sarili ko.

"Sa akin ka lang dapat magwapuhan, sa akin ka lang dapat magkagusto at ako lang dapat ang pwedeng humalik sayo. Naiintindihan mo ba ako cleo?" Seryosong sabi ko dito at hinalikan siya sa noo kung saan siya hinalikan ng lalaking iyon kanina.

Hindi ko alam kung bakit nasabi ko yun sa kaniya pero bahala na atleast alam kong sa akin lang siya.

"Your lips is sweeter than honey and sugar and i love it." Huling sabi ko kay cleo na hanggang ngayon ay nakatulala parin at lumakad patungo sa kwarto ko na parang walang nangyaring halikan sa pagitan namin.

Nasaan na ngayon ang mochi niya? Wala pala e! Mahinang nilalang. Kung sa noo lang siya hinalikan, pwes ako sa labi niya.

Pagkapasok ko sa loob ng kwarto ko ay umupo muna ako sa kama ko at natulala. Biglang pumasok sa isipan ko ang labi ni cleo kaya napailing ako. Napatingin ako sa ibaba ko ng makitang naninigas iyon.

F*ck this hormones!

Bakit pagdating kay cleo madali akong manigas?

This is weird.

Wala naman akong nagawa kaysa sumakit ang puson ko ay nagsarili na lamang ako sa loob ng banyo.

Madali lang ako nilabasan dahil ang pumapasok lang sa isipan ko ay si cleo. Napagpasyahan ko na lang na maligo sandali.

At nang natapos na akong at magbihis ay napagisipan kong pumunta muna sa kwarto ng anak ko para tingnan kung ano ang ginagawa niya at para na din kumain na siya.

Pagkabukas ko ng pinto ng kwarto niya ay nakita kong naglalaro ito sa kaniyang cellphone.

Alam kong marami akong pagkukulang bilang ama ni genesis pero ginagawa ko naman ang lahat para sa kaniya. Pero hindi iyon dahilan para sabihin na hindi ko siya mahal, syemre mahal ko ang anak ko.

"Son," pagtawag ko ng atensyon sa kaniya.

"Yes dad?" Sagot nito ng hindi man lang tumitingin sa akin dahil abala ito kakapindot sa table niya.

"Let's go down, food is ready."

Lumapit naman ako banda sa kaniya at binaba niya naman ang tablet nito at binuka ang dalawang kamay na nagpapahiwatig na nagpapakarga siya sa akin.

Ngumiti naman ako dito at kinarga na siya palabas ng kwarto niya.

"Daddy, where's mommy? Is he home already?" Tanong ng anak ko sa akin at bigla kong naramdaman na nag init ang magkabaling pisngi ko.

F*ck!

"Y-yes he is home already and i think he's in his room," sagot ko sa tanong niya.

"Ahh okay, but did he ate his dinner already?" Genesis asked again.

"I think he is tired son, let him rest. Ipagdadalhan ko na lang siya ng pagkain kay ate angeline mo." I answered and he nodded.

I put genesis on the chair and start serving him. He just humming and enjoying his food.

"Son, ill just hang out with the boys later so take care okay?" Pagpapaalam ko sa anak ko habang sinusubuan ito.

"Okiwwy dashd." Sagot niya habang puno ng pagkain ang bibig niya kaya napatawa naman ako ng mahina.

Cute.

Such an adorable kid.

Babysitting The Montenegro Son Where stories live. Discover now