CLEO POV
Dahan dahan kong minulat ang dalawang mata ko at ang bumungad sa akin ay ang kulay puting kisame ng kwarto ko.
Bigla namang tumunog ang tyan ko na senyales na nagugutom na ako. Tsaka ko lang naalala na hindi pa pala ako nakakapagtanghalian.
"Chillax ka lang kumiraw, makakain kadin tayo mamaya." Pagkakausap ko sa tyan ko at dahan dahan naman akong bumangon.
"Hey, who are you takling to?" Bigla sabi ng isang nilalang sa gilid ko kaya halos atakihin naman ako sa puso.
"Ay! Anak ng kurimaw! Jusko naman po sir! Aatakihin ako sa puso sayo e," ani ko sabay sapo ng dibdib ko.
"Crazy." Iling iling niyang sabi sa akin kaya sinamaan ko ito ng tingin.
"Grabe ka naman sir, baliw agad? Napaka judgemental mo masyado! Etchos lang sir, bakit ka nga pala nandito sa loob ng kwarto ko?" Sabi ko at tinaasan siya ng isang kilay ng napansin kong nasa loob pala siya ng kwarto ko.
"I just want to tell you that we will talk in dining area, ok?" Saad niya sa akin.
"Okay po sir," sagot ko na kahit medyo kinakabahan.
"Kung wala na po kayong sasabihin ay pwede na po kayong umalis," iwas na tingin ko sa kaniya, hindi pa ako nakakapag-ayos ng sarili baka mukha akong bruha ngayon.
"Okay, by the way fix yourself because you look dugyot." Mapanguyam na saad ni sir calyx sabay alis sa loob ng kwarto ko.
Namula naman ang mukha ko dahil sa kahihiyan.
My ghad! Sabi na e, dugyot mo self.
Dumeretso naman ako banyo at sinimulan ko ng maligo. Makalipas lang ng ilang minuto ay lumabas na ako sa banyo na nakatapis lang ng twalya.
"La~ la~ la~ ang p*ke kong kulay rosas~ namumukadkad kapag hinimas himas~ hmmmm..." Pagkanta ko habang kumukuha ng damit sa may kabinet ko.
Nakarinig naman ako ng isang hagikgik sa may likuran ko kaya napatingin ako doon at nanlaki ang dalawang mata ko.
"Wahhh! Jusko! Sho! Sho! Umalis ka dito," tili ko at napatakip pa ako ng dibdib ko dahil si sir calyx pala iyon.
Omg! My virgin body!
Tumingin naman sa akin si sir mula ulo hanggang fungi— este paa.
"Hoy! Hindi porket boss kita ay pwede ka ng mangboso, pwede kitang kasuhan ng child abuse!" Sigaw ko sa kaniya.
"Excuse me? Ikaw binobusohan ko? Ano ka babae para maginarte diyan e parehas naman tayong lalaki. Atsaka wala naman akong nakikitang attractive diyan sa katawan mong payat at panghuli anong child abuse? Bakit bata ka pa ba?" Prangkang sabi niya sa akin.
Hindi naman siya masakit para lang naman siyang kagat ng dinosaur.
"And also, do you want to get fired cleo, hmm?" Nakangising saad niya sa akin.
"Hehe, ano ka ba sir joke lang e, ikaw naman hindi mabiro, para kang others diyan." Sabi ko at ngumiti ng peke sa kaniya.
Ang awkward.
"Magbihis ka na at pumunta ka na lang pala sa office ko, doon na lang tayo kakain," sabi niya sabay alis ulit sa loob ng kwarto ko.
"Wow as in wow, may mas masamang araw pa ba na darating sa akin?" Frustated kong tanong sa itaas.
Pasabi naman oh, para makahanda.
Paano ka mananalo sa laban kung wala kang sandata at pananga.
Dapat ready to mingle ka, charot lang!
YOU ARE READING
Babysitting The Montenegro Son
Fiksi PenggemarCleo Madrigal isang tipakal na bakla na walang inisip araw araw kundi ang maiahon sa hirap ang kaniyang pamilya. Nang may nagalok sa kaniyang isang matandang babae na maging babysitter ay hindi niya agad iyon tinanggihan dahil sinabi ng matandang ba...