Four months later, but the incident remains fresh to me. I think it just happened yesterday. All those cries and heartbreak are worth it.
In four months our lives changed. Calyx and I grow up together with our sons.
Our love stays even what happened, after what happened to us I'm still thankful. Five years ago, I said I regret meeting Calyx and Genesis, but I was wrong. It was the greatest time in my life. My dull life lights up because of them. My life change for the better because of them. I can't imagine myself without them. They say that in perfect time, God will give the wish you wished for. At the perfect time god will give the man that for me. And thank god I found the man that light up my word. My Savior, my comforter, my best friend and my man.
We fought many times, but God didn't let us separate because he knew I needed him and I loved him.
Calyx made me the best version of myself. He's not the ideal man for them, but his the ideal husband for me.
Calyx made me learn and grow alone, but I know he's just at my back looking proudly at me.
He moulded me.
"Mr. Cleo Aleli Madrigal, this certificate presented to you as you will serve and teach our beloved children, as I pronounce you are already licensed teacher. Please give him a round of applause!" Naiiyak naman akong pumunta sa stage para kuhain ang license ko at certification.
Finally I'm already a license teacher!
"I'm pourd of you babe." Pagkababa ko si Calyx at mga anak agad namin ang sumalubong sa akin.
Hinalikan ninya ako sa noo at napapikit naman ako. Ang sarap talaga sa feeling na kasama mo ang minamahal mo sa buhay sa iyong pangarap.
"I love you babe." Hinalikan niya ako ng mabalis. Niyakap ko siya at binulungan.
"I love you too babe." Hinalikan ko siya pero mas matagal na.
Dahil sa nangyari noon yong nahulog sila Bernadette at Troy sa hospital ay nagkatruma si Genesis. Same as mine too kahit hindi naman talaga patay sila Bernadette at Troy.
Yes, hindi sila mamatay. Why? Dahil alam na pala ng mga pulis at mga responde na gagawin pain or bait ni Bernadette si Genesis na ilalaglag ninya kaya may gunawa na silang ballon na sasalo sa kanila.
Luckily the baby in Bernadette womb is not harmed. Nasa mental hospital siya ngayon 4 months pregnant si Troy nasa kulungan. For me napapatawad ko na sila at gustuhin ko nga para wala ng gulo wag na silang ikulong pero ayaw ni Calyx.
Sabi nga nila, 'acceptance is the key to be truly free.' Ay shala kumanta si bakla.
Same as mamita. Mamita ay si bruhang Josephine, as the time's go by natatanggap na ninya kami. Wala siyang magagawa eh.
"Hali kana babe, may pakain si mama mo." aya ni Calyx sa akin.
Nandito kami sa probinsya namin hindi kami umalis dito si Calyx lang dahil sa trabaho niya pero umuwi siya. Pero kung mag aaral na si Christian babalik kami sa maynila.
Maayos na lahat, maayos na buhay namin, maayos na relationship namin. Si Genesis mag gra-grade 6 na si Christian mag gra-grade 1 na. Mapapakanta nalang talaga ako ng 'just how fast the night changes'
Ang laki na nila, parang hindi ko kayang isipin na kaya na nila magpaiyak ng babae lalo na si Genesis. Habulin siya sa school niya pero ayaw niya daw muna sa mga ganon. Hindi pa daw siya ready sa mga love love or girlfriend girlfriend na yan, dahil mas priority niya daw ang pagaaral at pagaalaga kay Christian.
I don't know why pero simula ng mangyari ang insidente na iyon ay naging mas malapit ang dalawang iyon. Halos hindi namin mapaghiwalay ang dalawang iyon dahil kapag ilalayo namin si Christian kay Genesis ay bigla na lang ito iiyak ng matindi kaya pinabayaan na lamang silang dalawa.
YOU ARE READING
Babysitting The Montenegro Son
FanfictionCleo Madrigal isang tipakal na bakla na walang inisip araw araw kundi ang maiahon sa hirap ang kaniyang pamilya. Nang may nagalok sa kaniyang isang matandang babae na maging babysitter ay hindi niya agad iyon tinanggihan dahil sinabi ng matandang ba...