Chapter 35

1.7K 40 3
                                    

CLEO POV

Nasa elavator kami pero hindi parin humahapa ang tawa ko at tinutukso pa siya pero no reaction lang siya. Asar na asar ata.

Wala siyang magagawa jinowa niya ako eh. Choice niya yon. Hindi ko siya pinilit hinarot lang, but with respect.

"Oyy! pansinin mo ako." Natatawang wika ko sa kanya at sinindot ang gilid niya pero ang lolo ninya no reaction as ever at lumayo pa sa akin.

Mamaya na nga lang kita susuyuin.

Nang nasa bulwagan na kami ay nakita ko si Bernadette na lantaran at nagmamalaking naka yello string bikini na bagay na bagay sa kanya dahil maputi siya. Mas maputi siya sa akin kaya medyo na insecure ako ng unti. Nang nahagip kami ng paningin ninya ay dali dali ninya inayos ang pose ninya. Tumingin ako kay Calyx na nakatingin lang sa paligid. Naramdaman ninya ata na nakatingin ako kaya sinalubong ko siya ng sama ng tingin. I shrugged my shoulders and he immediately understood what was I thinking. Para naman siya nanalo ng lotto sa ngiti ninya, feeling niya ata makakabawi siya, tinignan lang natin kung saan ka matutulog mamaya.

Akmang lalapit sa amin si Bernadette para manlandi ay hinapit ko na si Calyx at nagiba ng direksyon. Napawi naman ang ngiti ni Bernadette at sabay tingin sa akin ng masama dumaretso kami sa cottage na kung saan ay nandoon sila Madam Josephine and Genesis sipping on a buko juice.

"Mom," bati ni Calyx kay Madaam Josephine nang makita kami ni Genesis ay nagaabang magpapabuhat na siya.

"Iho, come eat up." aya ni Madam Josephine kahit naman hindi kami magkabati ay binati ko parin siya ng magandang hapon tumango lang siya at binalingan ang anak.

Ayaw na niya ata nagkagulo kami ulit kasi medyo hindi ka kami nagaaway away kahit magkasama. Si Bernadette lang talaga ang umuubos ng pasensya ko.

"Kakakain lang naman kanina, busog pa ako mom, what about you my muffin?" tinignan ko naman ang mga pagkain nakakatakam pero gusto ko na talaga maligo.

"Mamaya na ako kakain mal, gusto ko na kasing maligo." amin ko sabay ngisi kaya napatawa siya at inaya na nga si Genesis na maligo.

Dali daling hinubad ni Genesis ang Hawaii polo at khaki shorts may rush guard pala siya sa loob.

"Yes! Im ready!" masigla at maligayang sigaw ninya kaya dali dali kaming pumunta sa gilid ng cottage. Hinubad ko ang bathrobe ko dahil sa sobrang excitement. Nasa malayo palang ay nakita ko si Bernadette kaya agad ko silang pinahubad at para sumisid na. May serena na kinulang sa tubig alat na kasing paparating which is si Bernadette.

Ilang beses na sinubukan ni Bernadette na lumapit sa amin pero layo kami ng layo. Kung hindi siya lalayo kami ang lalayo para iwas gulo.

Sa buong araw iwas lang kami ng iwas kay Bernadette. Nahimigan ata ni Calyx na iniwasan namin si Bernadette kaya nakisabay siya sa ginagawa ko. Pero hindi talaga maiwasan na magka in counter dahil sa tulong ni Madam Josephine.

Magbobone fire sila ng katrabaho ninya kasi wala naman sila ginagawa naisipan lang nila. Si Bernadette naman dikit ng dikit kay Calyx kaya todo iwas siya. Sino ba naman hindi iiwas eh nakaabang ang sama ng tingin ko.

"Wag kang uminom ng marami mal, may activity bukas." Paalala ko sa kanya. Tumango naman siya at niyakap ako.

Nakay Madam Josephine si Genesis at natutulog na. Nag-unat naman ako at humikab.

Tumingin naman si Calyx sa akin.

"Matulog kana muffin ko, giniginaw ka na eh." Pagalala ninya sa akin kaya ngumiti naman ako. Hindi ko sana gusto umalis pero gusto kona matulog pero si bruha na si Bernadette nakatingin lang sa amin. Inggit na inggit.

Babysitting The Montenegro Son Where stories live. Discover now