Callista's POV
"Let's stop this Sh*t Hailey! Ayoko na..". Seryosong Sabi ko Kay Hailey.
"P-pero Bakit?? Hindi ba napag Usapan na natin ito? Bakit Umuurong ka nanaman!?". Aniya subalit tinalikuran ko lamang siya.
"Hindi mo na kailangan pang malaman Ang Rason! Basta Ayoko na, Tapos!". Mariing Anas ko Bago Humihithit ng Sigarilyo.
"Kung kailan napapalapit na sayo si Eros! Kung kailan malapit na siyang Mahulog sakin tyaka ka titigil! Akala mo ba Hindi Mahirap sakin to!? Na Nakikita ko siyang Masaya sa Ibang Tao. Na kailangan ko pang mag sinungaling sa Kaniya para lang Magustuhan Niya ako! Na kailangan ko Ang tulong mo para lang Mahalin ako ng Taong Mahal na Mahal ko?!". Naiiyak na Anas ni Hailey subalit bakas Ang Galit sa Mga Mata niya.
Tumingin ako sa kaniya ng deretyo. Naawa ako Kay Hailey pero Naaawa narin ako para sa sarili ko at maging Kay Eros.
"Ngayon lang ako humingi ng pabor sayo pero bakit ka ganiyan! Bakit ba Ang Damot Damot mo!". She Started to Cry.
'hindi ko alam Kung bakit Pakiramdam ko Kulang parin lahat ng ginagawa ko para Kay Hailey. Hindi ko maintindihan Kung deserve ko ba lahat ng Panunumbat Niya saakin'.
"Totoo nga Ang Sabi ni Friston! Na nag papanggap ka bilang si Hailey, Devon?!". Asik saakin ni Daddy na siyang kanina pa pala nanonood saamin.
Iniangat ko Ang paningin ko Kay Daddy at Kay Tamiya. She is secretly laughing at me.
"D-Daddy?". Hailey.
I remain silent while just looking to dad and Tamiya.
"Hailey! Anong Kalokohan ito! Pinilit ka bang mag panggap ni Callista para sa Grades and Academic Niya sa Moonlight Academy?". Asik ni Tamiya Kay Hailey.
"D-dad---".
"ANSWER ME!". Mariing sigaw ni Daddy Dahilan para Bahagya Kong maangat Ang balikat ko. Tumingin ako Kay Hailey habang hinihintay Ang magiging sagot niya.
Ilang Segundong nanahimik si Hailey. Batid Kong natatakot siyang Sumagot dahil ayaw Niyang magalit si Daddy o ma disappoint sa kaniya.
"Tell him the Truth, Hailey". Anas ko Kay Hailey dahilan para Lingunin Niya ako. Nag simulang maglandasan Ang Mga Luha ni Hailey habang Panay Ang iling Niya.
"Hailey, Darling.. Tell us the truth". Malumanay na Anas ni Tamiya Kay Hailey.
"M-mommy...".
Nag simulang manginig Ang Boses ni Hailey at maghabol ng kaniyang Hininga. Ilang saglit lang ay Biglaan siyang Hinimatay subalit kaagad siyang nasambot ni Daddy.
"OMG!". Sigaw ni Tamiya.
"Hindi pa Tayo Tapos, Devon!". Asik saakin ni Daddy Bago Binuhat si Hailey. "Let's take her to the Hospital!".
Mariin Kong naikuyom Ang Kamao ko. Pakiramdam ko ay Napakabigat nanaman ng Loob ko. Napakaraming gustongbsabihin subalit walang salita Ang makakapag describe sa Nararamdaman ko ngayon at nakakatawang Wala ni kahit katiting na Luhang Pumapatak sa Mga Mata ko.
*
Matapos ng Mga pangyayare ay kinuha ko na Ang ibang Mga gamit ko sa bahay pabalik ng Condo. Hindi ko kayang makasama Ang Pamilya ko sa Iisang Bahay lang.
"Devon". Bumungad saakin si Friston na nakatayo sa labas ng Kwarto ko. "I- I'm sorry..". Aniya.
Bahagya akong Ngumite.
"Pinilit ka Lang ni Tamiyang Mag salita Tama ba?". Anas ko na ikinayuko niya.
'Sabi ko na nga ba..'.
"Then you don't have to apologize". Anas ko bago tinap Ang balikat niya. "Babalik nako sa Condo ko".
"Ihahatid na Kita..".
Bahagya akong Ngumite.
"Sige..".
Tahimik lang ako sa kabuuhan ng Byahe namin ni Friston. Alam Niya marahil na Ayoko nang makakausap Kaya Naman nag Focus na lamang si Friston sa Pagmamaneho hanggang makarating kami sa Condo ko.
"Salamat..".
Nahihiya Siyang ngumite saakin.
"Pasensiya na talaga Devon. Hindi ko parin dapat sinabi Yung Secret mo Kay Ms Tamiya Kahit pa Pinagbantaan Niya ako. Mali na nag tiwala ka saki-----".
I hug Friston.
"You're like Brother to me Friston. Alam Kong Hindi mo magagawa Yun Kung Hindi ka Pinagbantaan ni Tamiya. You don't need to explain because I trusted you ". Sinserong Anas ko dahilan para makahinga siya ng Maluwag.
Nangtuluyang Umalis si Friston ay akma Sana akong papasok na nang bumungad saakin si Valdimir.
"Calli..".
Tinignan ko lang siya nang tahimik. Matapos niyon ay Dumeretyo kami sa Isang Parke malapit sa may Condo ko.
"Anong kailangan mong sabihin?". I asked.
Mariing lumunok si Vlad Bago Tumingin saakin.
"Matagal tagal narin simula ng Matitigan ko Ang Mukha mo nang Ganito kalapit". Nakangite man subalit bakas Ang Lungkot sa Mga Mata ni Vladimir. "I've missed you..".
"V-Vlad".
"And I always do". Naluluhang aniya.
"Ano bang sinasabi mo? May problema ka ba?". Inis na Anas ko dito.
Matagal siyang natigilan Bago Muling Nagsalita.
"Bumalik ka na sa akin.. Pakiusap Callista! Bumalik na Tayo sa Dati". Animoy pagmamakaawang aniya Bago hinawakan Ang Mga kamay ko.
He's not drunk but I don't know why he is acted like this again. Paulit-Ulit nalang.
"Tumigil kana Vladimir! Umuwi ka na!". Mariing Anas ko Bago akma siyang tatalikuran ng Yakapin Niya ako.
"Mahal na Mahal parin Kita, Callista. Hanggang ngayon Mahal na Mahal parin kita. I thought after A years without you makakalimutan na kita. Akala ko kapag Umalis ako mawawala na Yung pagmamahal ko para saiyo pero nagkamali ako".
"Bitawan mo Ako!". Malamig na Anas ko Kay Vladimir. Batid Kong ayaw Niya Bumitaw Kaya Naman ako na mismo Ang nagtanggal ng Mga kamay Niya Mula sa pagkakayakap saakin.
BINABASA MO ANG
Pretending To Be My Weak Twin-Sister {S1 COMPLETED}
RomanceHailey really admire Eros but he rejected her. Eros said that he only dated her if she became a Coolest girl in the Campus. Hailey burst in to tears and immediately Think a way to get Eros heart. On the next day, She called her Twin Sister Calli an...