D.O's POV
Masaya ako dahil okay na ang lahat sa pagitan ni Azalea at Xiumin hyung, worth it at successful ang plano ko. Sinabi ko naman di kay hyung na palabas lang ginagawa ni Kai at ako ang may pakana nun. Effective nga eh dahil selos na selos si hyung pero dahil nga mahal niya si Azalea ay hinayaan niya lang ito. Akala ko nga susuko na siya pero pursigido parin siya kay Azalea at ngayon na nagkatapatan na sila masaya kaming lahat para sa kanila. Kahit na busy kami sa schedule sa comeback namin ay ginagawan talaga nila ng paraan na may time parin sila para kay Louis at Azalea. Naiintindihan naman nila Azalea dahil ganito talaga ang trabaho namin. Nakakainggit nga silang tignan dahil mahal na mahal nila ang isa't-isa pero okay lang basta kasama ko ang kusina ko ok na ako ^^ hinihintay namin sila Xiumin hyung at Tao sa baba dahil ngayon na sila ipapakilala sa mga magulang nila Louis at Azalea.
"hyung! Bilisan niyo na. malapit na mag 6" sita ni Chanyeol sa kanila dahil kanina pa sila di makapili ng maayos na susuotin.
"diba sabi ni Azalea noona casual lang ang suotin" Sehun
"anjan na.. pababa na kami" sigaw ni Xiumin mula sa kwarto niya.
Sabay silang bumaba ni Tao at nagsitayuan ang ibang members at nagpalakpakan.
"sa wakas at bumaba din" Suho
"sorry naman oh, kayo kaya makipagkilala sa parents nila" Tao
"sige na.. umalis na. wag niyong kalimutan ang rice cakes na ginawa ko" binigay ni D.O ang box rice cakes at tuluyan na silang umalis.
Nagaayos sila Azalea sa kwarto ni Louis dahil malapit na din mag 6. Busy naman sa baba ang mga nanay nila sa paghahanda ng dinner nila.
"I think gigisahin ni appa si Xiumin. Alam mo naman yun siya, over protective sa akin at mapili din yun" nagaalala si Azalea dahil naalala niya yung mangliligaw niya dati na hindi na tinuloy ang pangliligaw sa kanya.
"kinakabahan din ako dude eh. Alam mo naman ang mga tatay natin pero dapat chill lang tayo para di sila kabahan" pagaasure ni Louis
"pero mas kinakaban ako kay Raymond dude.. mas malala pa yun sa tatay mo eh" Azalea
"minsan di ko maintindihan ang pamilya natin" yun na lang ang nasabi ni Louis
Natapos na sila sa pagaayos at nakita nila na nakarating na pala sila Xiumin at Tao. Nakaupo lang sila sa sofa at tahimik dahil kaharap nila ang tatay ni Azalea at Louis pati ang kapatid din ni Louis. Nakatitig ng maigi si Raymond sa dalawang binata na parang may lalabas na laser sa mata niya.
"andito na pala kayo" napakahinhin talaga ni Mrs.Choi
"dinner is ready everyone" sigaw ng nanay ni Mrs. Jeong pero bago pa sila pumunta sa hapag ay ipinkilala muna nila Louis at Azalea sila Tao at Xiumin.
"omma.. appa.. si Xiumin po" nakipagkamay si Xiumin sa nanay at tatay ni Azalea
"mom, dad and Raymond.. si Tao po" nakipagkamay din si Tao sa parents ni Louis at ganoonn din kay Raymond. Binigay ni Tao ang box ng rice cakes sa nanay ni Louis.
"rice cakes po, gawa ng isang member namin" magalang na sabi ni Tao
"salamat hijo.. may dessert na tayo" ngumiti lang si Mrs. Choi kaya napangiti na lang din si Tao.
Nagsimula na silang kumain at tahimik lang sila ata parang walang gustong magsalita kaya naman inunahan na ni Mrs. Jeong ang conversation.
"Xiumin right?" masigla na tanong ni Mrs. Jeong
"yes ma'am" magalang na sagot ni Xiumin
"just call me tita" nakangiti naman si Mrs. Jeong
"kamukha talaga ni Azalea ang nanay niya" sa isip ni Xiumin
BINABASA MO ANG
EXO NEXT DOOR
FanfictionInspired by EXO NEXT DOOR. kaya may mga scenes na same sa original. Pagbigyan niyo na ako ^.^ Co-author ko pala si @imlialorenzo ditey <3 ...