CHAPTER 18

248 16 0
                                    

Kinabukasan naging maayos na din ang lagay ni Azalea kaya nakapasok na din siya matapos ang pangyayari. Iniisip pa din niya kung sino ang naglock sakanya sa C.R eh, masyado pa naman maaga nung time na yun nang mag-CR siya.

"Dude, okay ka lang? May masakit ba sayo?" Tanong naman ni Louis nang makarating sila sa hospital.

"Okay lang ako, iniisip ko lang kung sino yung nagtangka na ilock ako dun sa CR. Wala naman akong kaaway." Inakbayan naman ni Louis si Azalea.

"Kung sino man yun, mananagot talaga siya saakin, ano kayang problema nun kaya niya yun nagawa." Sabi ni Louis. Habang papasok sila ng hospital ay nakasalubong naman nila si Minha, nginitian naman nila ito, ngunit nagpatuloy lang ito sa paglalakad na parang walang nakita.

"Problema nun?" Tanong ni Azalea. Nagkibit balikat naman si Louis, at hinayaan nalang ang nangyari, pagkatapos nun ay dumiretso na sila sa laboratory na naka-assign sakanila. Habang pabalik si Louis si laboratory nila mula sa ibang section ay naisipan niyang icheck si Azalea, si Azalea naman ay natapos na sa kanyang ginagawa kaya nilapitan niya si Louis, para makipagkwentuhan sandali. Habang nagkkwentuhan sila ay biglang pumasok si minha, napatigil naman ang dalawa at mukhang nagulat. Lumapit si Minha sa dalawa.

"Hello sainyo, ahm, Azalea, pwede ba tayong mag-usap?"

"Sure, ano ba yung pag-uusapan natin?" Sabi ni Azalea at nginitian naman niya si minha. "I mean, yung tayong dalawa lang." Tumayo naman si Louis.

"Sige, mukhang seryosong usapan yan, lalabas na muna ako, tawagan mo lang ako dude, kapag may ginawang masama 'tong si Minha, djk lang. Sige." Naglakad naman palabas ng pinto si Louis, saktong bubuksan na sana ito ni Henry, nang magkasalubong ang dalawa. Nagulat naman ng bahagya si Louis.

"Oh, saan ka pupunta?" Tanong ni Henry. Hinawakan naman ni Louis si Henry sa braso palabas ng laboratory.

"Mag-uusap daw kasi sila, mukhang seryoso eh." Louis

"Ganun ba? Siguro tungkol yun sa nangyari sa kay Azalea kahapon." Sabi ni Henry, tinignan naman siya ni Louis nang mabuti.

"What do you mean? Na may kinalaman si Minha sa nangyari kay Azalea kahapon?" Gulat na tanong ni Louis.

"Ahm, Louis, ganito kasi.." hindi natuloy ni Henry ang sasabihin niya dahil biglang dumiretso si Louis sa pintuan papasok kung nasaan sila Minha, ngunit agad naman iyon napigilan ni Henry. "Ano ba?! Kailangan maturuan ng leksyon ang babaeng yan, napakasama niya, ano bang pinaglalaban ng babaeng yun?!" Inis na sabi ni Louis habang nakahawak si Henry sa kanyang magkabilang braso.

"Kumalma ka muna, hayaan natin ang dalawa na mag-usap, kailangan nila ng closure, para wala nang gulo, mukhang ako ata ang dahilan kung bakit nagawa iyon ni Minha." kalmadong sabi ni Henry.

"Huh? Anong ikaw?" Pagtatakang tanong ni Louis.

"Kaya niya yun nagawa dahil may gusto siya saakin, at sa tuwing magkasama kame ni Azalea, nagagalit or nagseselos siya sa nakikita niya, eh hindi ko naman alam na may hidden feelings pala ang babaeng yun, tapos parati din siyang lumalapit saakin, ayoko naman dahil mas gusto kong makasama si Azalea." Pagdadahilan ni Henry

Sa laboratory naman ay tuloy ang paguusap nila Azalea at Louis.

"so, anong paguusapan natin?" nakangiti kay Minha si Azalea at si Minha naman ay nakayuko lang dahil sa kahihiyan. Nakokonsensya siya ng sobra kaya naman aaminin niya na siya ang may gawa nun kay Azalea.

"about the incident yesterday" nauutal na sabi ni Minha

"what about dun?" halatang nagtataka na si Azalea

"a-a-a-ako" di masabi ni Minha ng maayos dahil nauutal siya sa sobrang kaba.

"anong ikaw?" kalmado parin si Azalea

"a-a-ako kasi yung may gawa sayo nung kahapon. I planned it all and it's all my fault kung bakit nakulong ka CR" nakayuko si Minha dahil ayaw niyang makita ang reaction ni Azalea

"pero bakit mo naman gagawin yun? What did I do to you para gawin mo yun sa akin" tinignan niya si Minha ng mabuti. Puno ng tanong ang kanyang mga mata.

"I did it because I was jealous! Nagseselos ako sa inyo ni Henry. I like him so much to the point na kaya ko ng manakit ng ibang tao. I thought it will be good pero di ako pinapatulog ng konsensya ko" umiiyak na ngayon si Minha

"pero bakit ka naman magseselos sa amin? We're just bestfriends" Azalea

"pero akala ko kasi kayo na ni Henry" Minha

"just to clear things up, hindi kami ni Henry. Sadyang comfortable lang talaga kami sa isa't-isa kaya ganun"

"I'm really sorry Azalea for what I did to you. Ok lang kahit hindi mo ako mapatawad, tatanggapin ko yun" mangiyak-iyak na si Minha pero imbis na magalit si Azalea ay niyakap niya pa ito para patahanin.

"apology accepted" nakangiting sabi ni Azalea

"di k aba galit sa akin?" nagtataka si Minha dahil ni isang bakas ng galit ay di makikita sa mukha ni Azalea

"actually hurt ako sa ginawa mo pero since you have the courage to say your sorry at aminin ang kasalanan mo, ok na yun" Azalea

"thank you talaga" tuluyan ng umalis si Minha pero sa paglabas niya ay nakasalubong niya ang Louis with matching death glare sa kanya pero di niya lang ito pinansin. Pumasok na sila ni Henry nung makalayo na si Minha.

"nagsabunutan kayo dude?" Louis

"wala kaya" nakangiti lang si Azalea

"uupakan ko na sana yun kanina kaso pinigilan ako ni Henry" inis na sabi ni Louis

"so ano nangyari?" singit ni Henry

"ok na kami kaya chill lang kayo. Nagsorry na yung tao kaya napatawad ko na siya at sinabi ko din sa kanya na hindi naman tayo" Azalea

"so ganun lang yun? Parang wala lang nangyari?" nakacross arms si Louis habang tinititigan ng maigi si Azalea

"dude, calm down. Ok na yun kaya bumalik ka na sa lab niyo bago ka pa pagalitan" Azalea

"ommo, puputakan nanaman ako neto" kumaripas na ng takbo so Louis

"sorry pala Aza if I caused you this trouble" Henry

"ano ka ba, wala kang kasalanan" nakangiti lang si Azalea na parang wala lang nangyari.

Minha's POV

Panatag na ako ngayon kasi napatawad na ako ni Azalea. Nakakahiya lang nga kasi akala ko sila ni Henry pero hindi naman pala. Gusto ko parin si Henry pero I'll distance myself from him muna. Ayaw kong magalit nanaman siya sa akin kaya ito muna ang gagawin. Mas makakabuti na yung ganito para sa akin.



-------------------------------

Oh ayan. nagsorry na si Minha para naman happy ang lahat sa birthday ni Azalea :3 kaway2 mga readers :D

salamat sa support guys. please vite and comment :3

God bless :D

EXO NEXT DOORTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon