CHAPTER 28

167 15 2
                                    

3rd Person's POV

Naisipan naman ni Azalea na maglakad-lakad sa subdivision nila tutal nag-iba ang shift niya para sa araw na ito. Hindi niya alam pero this past few days ay feel niya lang maglakad-lakad at makalanghap ng sariwa hangin. Madami kasi siyang iniisip, mga bagay na hindi niya ba alam kung dapat isipin o hindi. Naguguluhan na din siya sa sarili niya dahil habang tumatagal mas lumalalim ang nararamdaman niya para kay Xiumin. Hindi nga siya masyadong kinikibo ni Xiumin sa tuwing nagkikita sila pero mas lumalalim ang feelings niya. Kahit anong gawin niya para makalimutan si Xiumin pero di niya maggawa kasi naman din si Louis ay palaging inoopen up yung tungkol sa kanilang dalawa. Nasa park ngayon si Azalea at naglalakad-lakad at finefeel ang araw. Napansin niya nandun nanaman yung mga babae na naghahanap sa bahay ng EXO.

"ang ganda naman ng araw ngayon pero nasisisra ang araw ko sa mga babaeng yan" inis na sabi ni Azalea

"imbis na mag-aral sila ay hinahanap pa nila ang bahay ng EXO. sayang lang mga uniform nila" dagdag niya.

Papalapit na si Azalea sa park, gusto niya lang kasi makita ang mga batang naglalaro. Nakayuko siyang naglalakad kaya di niya namalayan na may nabangga na pala siyang lalake.

"nako! Sorry po" magalang ang boses ni Azalea. Nakamask din yung lalake na nabangga niya kaya di niya ito nakilala pero nung tignan niya ang mga mata ng lalake ay pamilyar ito sa kanya.

"Azalea?" nagulat siya kasi kilala siya ng lalake pero pamilyar talaga ang lalake sa kanya kahit nakamask pa ito.

"Xiumin? Anong ginagawa mo dito?" gulat na taning ni Azalea. Tinanggal naman ni Xiumin naman ang mask niya para makita siya ni Azalea

"nagiikot lang sa subdivision. Ikaw?" halata ang coldness sa boses ni Xiumin

"ganun din pati gusto ko lang makita yung mga batang naglalaro" Azalea

Patuloy parin sila sa pag-uusap ng mapansin sila ng mga babae na naghahanap sa bahay ng EXO.

"parang si Xiumin oppa yun ah" girl 1

"oo nga no. mata pa lang" girl 2

"siya nga!! Si Xiumin!!" girl 3

Napalingon naman si Xiumin sa direksyon nung mga babae kaya mas nakilala pa siya kasi tinaggal niya mask niya. Nagtakbuhan papalapit sa kanila yung mga babae kaya naman hinila naman niya si Azalea at nagsimula ng tumakbo papalayo hanggang makarating sila sa bahay ni Yeon Hee.

"unnie!!! Dito kayo magtago!!" sigaw ni Yeon Hee mula sa bakuran nila. Sumunod na lang sila at pumasok sa loob ng tent. Hingal na hingal naman silang dalawa kaya binigyan sila ni Yeon Hee ng tubig.

"akala ko ba unnie wala kang boyfriend" inaabot ni Yeon Hee ang tubig kay Azalea

"wala naman talaga" Azalea

"bakit hawak mo ang kamay ni oppa?" di namalayan nila Azalea na kanina pa sila magkahawak kamay kakatakbo palayo sa mga babae. Agad namang bumitaw si Azalea at parang na disappoint naman si Xiumin.

"sino siya unnie? Boyfriend mo?" inosenteng tanong ng bata

"siya si Xiumin at hindi ko siya boyfriend" paliwanag ni Azalea. Inabot ni Xiumin ang kamay niya kay Yeon Hee para makipag-kamay.

"alam niyo ang gwapo niyo po at kamukha niyo ang isang baozi" Yeon Hee

"salamat ahh.. sa totoo lang paborito ko talaga ang baozi" Xiumin

"at tama si Azalea unnie mo, hindi niya ako boyfriend" halata ang pain sa boses niya

"kasi may boyfriend na siya" napayuko na lang si Xiumin

"sayang naman po.. bagay pa naman sana kayo" naka pout si Yeon Hee. Ang cute na bata lang talaga

"teka lang nga... kakasabi ko lang diba na wala akong boyfriend" nagtataka talaga si Azalea. Hindi niya alam kung saan nahagilap ni Xiumin ang bagay nay un.

"yung lalake na may mukhang babae na kasama mo sa bahay niyo.. di mo yun boyfriend?" Xiumin

"whatttt??? Si Henry??? Hindi ko yun boyfriend, bestfriend ko yun" pageexplain ni Azalea

"talagang close lang kami so don't get it wrong" dagdag ni Azalea

"all this time, tama ang hinala nila na di pala yun boyfriend ni Azalea. What was I thinking?" sa isip ni Xiumin

"Xiumin? Ok ka lang?" Azalea

"does this mean na may chance na ako? Pero ang issue kung gusto niya ba din ako" tila walang narinig si Xiumin at patuloy parin sa mga thoughts niya.

"hoyyy!" Azalea is poking Xiumin kaya bumalik naman ito sa katinuan

"kailangan na natin bumalik baka hinahanap na ako ni Louis" Azalea

"baka hinahanap na din ako ng ibang members" Xiumin

"clear na unnie.. pwede na kayong umuwi" Yeon Hee

"salamat talaga sa pagtulong sa amin" nakangiting sabi ni Xiumin

"wala po yun pero sana maging kayo ni unnie kasi bagay na bagay kayo" inosente talaga ang batang ito at tila di alam kung ano ang lumalabas sa bibig niya. Azalea just smiled bitterly of the thought.

"sana nga maging kami pero mukhang malabo na"

"sasabihin ko na talaga sa kanya ngayong alam ko na hindi niya pala talaga boyfriend yung si Henry. Bahala na kung anong mangyari basta sasabihin ko na sa kanya"





-----------------------

FIGHTING Xiumin oppa... kahit kawawa si Henry pero team Xiumin at Azalea parin ako hahaha

vote and comment guys

thanks and God bless :D

EXO NEXT DOORTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon