19

547 21 0
                                    

"ROUGE, I thought we'll be having a meeting with the wedding coordinator?" Napatampal ako sa noo ko nang maalala iyon. I totally forgot about that matter, masyado akong nalibang sa pag-aalaga sa kambal na nawala na sa utak ko ang ibang bagay. Ang mga bagay na dapat.

"I'm sorry babe, can we reschedule it? I have a lot of things to do right now." I said, napatingin ako kay Berry at Vermillion na ngayon ay nakahiga sa kama ko at parehong natutulog. Medyo mainit siya kaya kinakabahan ako. Kahapon pa wala si Alexian at iniwan niya ang dalawang bata sa pangangalaga ko at ngayon nga ay mainit ang isa. I don't have the heart to leave her like this.

"Rouge after mong hindi magparamdam sa akin ng halos isang linggo tapos ngayon ay icacancel mo ang lakad natin? Are we still on the same page Rouge? Or you're having second thoughts on marrying me?" Bakas ang hinanakit sa boses nito kaya napapikit ako ng mariin. Am I neglecting her? I don't want to choose between her and my kids.

Magsasalita na sana ako nang mapunta ang atensyon ko kay Berry dahil bigla itong umiyak. Natatarantang pinatay ko ang tawag, nagdarasal na sana ay hindi iyon napansin ni Francine. Kaagad kong nilapitan si Berry na ngayon ay gising na at umiiyak.

Kaagad ko siyang kinarga at hinaplos ang likod.

"Baby, dadda's here." I said, still caressing her back but it doesn't help. She's still crying. Hinaplos ko ang mukha niya at nagulat ako nang maramdaman kong sobrang init nito. Nagkaroon rin ng mapupulang kung ano sa balat nito at ayaw nitong tumigil sa pag-iyak.

Hindi naman ito ganito kanina? Halos mapamura ako habang hinahagilap ang telepono ko.

I don't have a choice but to call Tiara, my cousin, to have someone to look over Vermillion as I bring Berry to the hospital.

Gulat na gulat si Tiara sa nalaman niya, lalo na ng makita niya ang dalawang bata na kamukhang kamukha ko.

"This one looks like Vicky." Wika nito habang tinitingnan ang batang lalaki. Kumunot ang noo ko.

"Who's Vicky?"

"Uhh, your love interest in the past?" Patanong na wika niya. Nagtataka man ay wala na akong oras pa para magtanong dahil kailangan ko ng madala ang anak ko sa hospital upang matingnan.

I was scared as fuck. Hindi ako prepared sa ganito. I agreed on Alexian when she told me she'll go to the province and I'll take care of the kids because I thought it's going to be fine. Pero iba pala ang pakiramdam kapag nakikita mo ang anak mo na may sakit, kahit pa simpleng lagnat lang. Ngayon alam ko na ang pakiramdam ni mommy na hindi mapakali tuwing may sakit ako.

The doctor said that it was just allergies and that we have to stay for a couple of hours more so they can observe her. Sadly, she's not used to the city air. Maybe because all her life, they are in the province. Where the air is much cleaner. My poor baby.

"VICKY." Matiim na wika ng babae na naabutan namin ni Maya pagpasok na pagpasok ko sa unit ni Rouge. Kumunot ang noo ko at pilit na hinalukay ang memorya ko kung saan ko ba siya nakita. "Tiara, Rouge's cousin. Sabi ko na nga ba at kamukha mo itong bata, ikaw pala ang nanay."

"It's Alexian, not Vicky." Tumawa ito ng nakakainsulto.

"Kaya pala una palang hindi na kita gusto. What a liar. Alam ba yan ni kuya Rouge?"

"I don't know, tanong mo siya." Inirapan niya lang ako. Of course Rouge doesn't know anything about that. Kahit yung totoong ako nga hindi niya maalala.

Naupo ako sa couch dahil sa pagod sa biyahe. Pumunta ako sa probinsya para kuhanin si Lakandiwa, nagpaiwan na rin doon si Maya upang may kasama raw si nanay Rosita.

Mr. President's SonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon