"Bata nasaan ba ang magulang mo?" tanong ko dito. ngumiti sya ng malungkot. napansin ko rin ang pag higpit ng hawak nya sa dala nyang kawayan.
"Itinakwil po nila ako dahil daw bulag ako" malungkot nyang sabi.
Lumambot ang tingin ko sakanya. sinong magulang ang gagawa ng ganitong bagay sa sarili nilang anak? bakit ang bilis nilang abondonahin ang sarili nilang laman at dugo?
Ginawa nilang parang pusa ang bata.
"Kaya ba pagala gala ka nalang ngayon?" marahan kong tanong dito. tumango sya ng tipid at nanahimik
Nakakasuka talaga ang mga magulang na kayang mag abandona ng anak. ginusto nilang magka anak ibinigay nila ang bataan tapos nung may nabuo itatapon nalang nila na parang pusa?
Walang kwenta.
"Saan ka naman natutulog?" muli kong tanong sakanya.
"Sa gilid lang po ng kalsada 1 week na po ako duon" sabi nya sakin. huminga ako ng malalim para pigilan ang pag mumura.
Nakaka tangina lang 1 week? ibig sabihin 1 week narin syang hindi umiinom at kumakain? mukang gutom na gutom na ang bata kase 1 week syang hindi kumain at uminom ng tubig.
"Wala ka bang kamag anak na pwede mong malapitan?" tanong ko sakanya. umiling lang sya sakin.
Siguro malalayo ang mga kamag anak nya kaya wala syang malapitan ngayon. hindi ko alam pero awa ang naramdaman ko sa bata gusto ko syang ampunin sa totoo lang gusto ko syang kunin.
Ang kaso baka hindi pumayag si mama. pero hindi ko masisikmurang iwanan nalang ang bata dito. lalo pa na bulag sya paano nalang kung gahasain sya ng mga lasing or hindi kaya pag tripan ng mga tambay?
"Ilang taon kana?" marahan kong tanong sakanya.
"7 po"
"Anong pangalan mo?"
" Chelsea po" maikli nyang sabi sakin. napangiti naman ako.
Ang ganda ng pangalan nya tapos ang cute cute nya pa. matambok ang dalawa nyang pisnge na masarap pisil pisilin. kulot rin ang dulo ng kulay brown nyang mahabang buhok.
"Chelsea gusto mo bang sumama sakin? akin ka nalang Chelsea papagamot natin ang mga mata mo tapos pag aaralin kita gusto mo ba iyon?" may pag lalambing kong sabi sakanya. bumakas sa muka nya ang pagka bigla at saya.
Dali dali nyang kinapa ang kamay ko at ng mahawakan nya iyon ay humigpit ang kapit nya sa kamay ko.
"Talaga po? a-ampunin nyo po ako? tapos ipapagamot at pag aaralin?" masaya nyang tanong sakin. hindi ko mapigilang maluha dahil sa sayang nakikita sa muka nya.
"Oo Chelsea gusto mo ba?" muli kong tanong. mabilis syang tumango sakin. hinimas ko naman ang ulo nya.
Tama ba ang desisyon kong ito? pero hindi ko talaga kaya naiwanan ang bata sa ganitong lugar. hindi ko masisikmura.
"So tara uwi na tayo?" masaya kong sabi sakanya. dali dali naman syang tumayo at hinatak ako. natatawa naman akong nagpatianod sakanya.
"Uwi na po tayo mama!" may galak nyang sabi. tumalon ang puso ko dahil sa itinawag nya sakin.
Mama...
"Oo na po uwi na tayo nak" natatawa kong sabi sakanya. rinig ko pa ang cute nyang pag tawa.
Hindi legal ang pag adopt ko sakanya pero alam ko sa sarili ko na tama ang ginagawa ko. huwag kayong mag alala dahil gagawin ko ring legal ang pag adopt ko kay Chelsea.
Basta ang priority ko ngayon ay ang batang iuuwi ko sa bahay. bahala na kung hindi papayag si mama basta aampunin ko si Chelsea ituturing ko syang tunay kong anak.
___________________•.•_________________
Kyro Louise POV
Huminga ako ng malalim ng lingunin ko ang papalayong pigura ni Celestine.
I don't know why it came to my mind to sell barbecue. I just really thought about it.Pero hindi ko naman naisip na makikita ko si Celestine dito. hindi ko naman alam na dito pala sya nakatira. Pero nung nakita ko sya kanina.
My heart is beating so fast when i see her. i don't know what's happening to me. hindi ko na maintindihan ang sarili ko hindi naman ganito ang naramdaman ko nung una ko syang nakita.
to be honest, I really think she looks stupid.
But yeah she's kind anyway so binabawi ko na ang sinabi ko about sa kanya. but this stupid heart is fvcking getting to my nerves!
Damn you Kyro! what the fvcking fvck is happening to you!
Hindi ko alam kung anong itatawag ko sa nararamdaman kong ito. hindi kami close wala pang isang buwan ko syang kilala for fvck sake!
But my damn heart is beating so Fast pag nakikita ko sya. naramdaman ko rin ito nung una ko syang nakita sa hallway kasama ang anak ko.
when I saw her smile on my son, I felt different. I feel butterflies in my stomach.
The fvck? What butterfly in my stomach? really Kyro? so weird
Damn this i can't fvcking understand my self anymore! anong nangyayari sakin bakit pag nakikita ko si Celestine or kahit ang presensya nya lang ang nararamdaman ko ay kumakalma ako?
Ilang beses ko ng tinatanong ang sa sarili ko kung anong nangyayari sakin. pero hindi ko talaga malaman.
"Damn it" i hissed.
"Chill kyro masisira mo na yung pamay-pay sa higpit ng hawak mo" natatawang sabi ni mr. Lim
Huminga ako ng malalim at ikinalma ang sarili.
Focus kyro marami kang customer stop thinking about your feelings. Just fvcking focus you moron!
BINABASA MO ANG
Defending Love
Romansafight to love the person who deserves your love. not to people who can't appreciate the love you give. fight your love for someone who can accept you for who you are. not for people who accept you just because you have money. find someone to be with...