KABANATA 5

139 8 1
                                    

“I’m Denver Ramirez. Nice to meet you Kitty.” nakaramdam ng matinding tensiyon si Kitty nang makilala na niya sa wakas ang Ex-boyfriend ni Nikolai. Naging awkward ang dating nito sa kaniya.

Hindi naman mapakali si Nikolai sa tabi niya, he keeps on fidgeting his fingers on the side. She cleared her throat. Parang tuloy naging third wheel siya rito, akala niya ba dadalawa lang sila? Sa totoo lang, she feels disappointed and upset at the same time.

Nandito sila ngayon sa isang mamahaling coffee shop. They seated on the round table at kaharap ng dalaga si Denver.

Bakas ang saya sa mukha ni Nikolai, sabik siyang makasama uli ang lalaking mahal niya and with that, Kitty lost already her appetite kahit na kararating palang nila. Nabagot siya bigla.

“What do you want to have?” Nikolai asked Kitty.

“Ganun na lang sa’yo.” she answered using her lazy tone.

Sunod niyang binalingan si Denver, “I’m coming with you.” nginuso ni Denver ang counter. They stood up at patay-malisya nalang si Kitty sa kanila.

“Dyan ka na muna. Mag o-order lang kami.” he reminds. Tumango lang ng bahagya ang dalaga at napabuntong hininga.

Nang tuluyan na silang makaalis ay saka lang napapadyak-padyak na parang bata si Kitty.

“Ang unfair niya, hindi man lang niya sinabi na iimbitahan niya pala ang Denver na ‘yon.” pabulong na aniya. Lukot na lukot ang mukha nito. She didn’t understand herself why she’s mad right now.

Madaya!

Her eyes roams around in every corner. Maganda ang color combination ng cafe. It was cool on the eyes. Masarap tambayan dahil sakto lang ang lamig ng air-conditioner.

Napansin niya pa ang kaniyang suot. Nag effort pa siya sa outfit niya. She decided to pick a dress so that’s what she’s wearing now. It was floral, above the knee ang haba with a spaghetti strap. Talaga namang bagay na bagay sa kaniya dahil maputi siya. Thanks for Nikolai’s money anyway. Nakakabili na siya ng magagandang damit at hindi na pangbasahan ang mga gamit niya.

Kapagkuwan ay natatanaw na niya ang dalawa na naghaharutan habang dala-dala ni Denver ang tray. Nikolai’s keep on laughing at his Ex, or not an ex-boyfie anymore, his man rather. And that reality hits Kitty so hard. Biglang bumigat ang dibdib niya sa nakikita. Hindi niya iyon inaasahan, pero ito talaga ang naramdaman niya.

Denver is tall and moreno, pero medyo lampas lang si Nikolai sa kaniya. He has a good built at malakas ang dating. Napansin rin ni Kitty ang maliit na biloy nito sa kaliwang pisngi. He also have a chiseled jawline but Nikolai is much better than Denver. Because Nikolai has it all, he possessed the face of Adonis, but at the same time—he’s so baby girl coded. Ang feminine ng mga galawan niya.

Hindi namamalayang napatulala na pala si Kitty sa labis na pag-iisip nito.

“Kitty?” yinugyog ni Nikolai si Kitty dahilan para magising ito sa realidad.

“B-Bakit?” she arranged herself.

“I called you four times but you still keep on staring at me. Okay ka lang? May lagnat ka ba?” Nikolai attempts to touch her forehead but Kitty shook her head and distant herself from him.

“A-Ayos lang ako.” mahinang sagot niya at pilit na nangiti.

Napatitig ang dalawa sa kaniya. Nakahinga naman nang maluwag si Nikolai sa naging sagot niya. Hindi kumbinsido si Denver, he feels something is off. He sense Kitty’s hesitation before she said those.

She felt uneasy, kung alam niya lang na sasama ang Ex niya sana hindi nalang siya nag effort na mag ayos ng sarili ‘no?

Kakaimbyerna! Makakatikim ng sabunot ang baklang ‘to sa akin.

How To Act Straight? [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon