KABANATA 20

111 8 1
                                    

“Why are you so stubborn?” nagtitimpi na si Nikolai sa katigasan ng ulo ni Kitty. He’s mad while Kitty is irritated.

Napairap ang dalaga at bahagyang sumulyap dito. She pursed her lips, hindi siya kumibo.

Kanina pa sila nag babangayan rito sa labas ng resto. This is the second time they’ve here. Date again. But also, this is the worst night to the both of them, perhaps.

Rinig naman ang malakas na pagbuntong hininga ni Nikolai habang nakapamulsa ang kanang kamay sa kaniyang slacks. “Papasok ka o bubuhatin kita? You choose.” nagtiim-bagang siyang tumitig sa kaniya.

Kitty didn’t budge and still ignoring him. Naglakad siya palayo para muling magkaroon ng distansiya mula sa isa’t-isa.

Literal na tumaas ang isang kilay ni Kitty. The heels of her stilettos are clacking to the silent night. Mas lalong nainis si Nikolai sa ginagawa niya.

His jaw clenched in madness. Bakit ba masyadong nag-iinarte itong si Kitty? She’s such a moody lately.

Nikolai tilt his head at napahilamos ng mukha. “Do you want me to punish you, won’t you?”

Pasiring namang napalingon ang dalaga sa kaniya. She scoffed, she’s being immature again. Like a kid who’s having an uncontrollable tantrums.

“You ruin your so-called dinner date! Akala mo ba natutuwa ako—”

“If that’s only your concern, let’s talk about it later. It’s hella dark here, let’s go home. Come on—”

“No, hindi ako sasama sa’yo.” may pinalidad sa boses ni Kitty.

Naningkit naman ang parehong mata ni Nikolai. “Don’t test me, don’t make me mad. Please…”

He’s serious about that. Kitty pressed her lips together to make a thin line. Napahalukipkip siyang humarap dito. “Magta-taxi nalang ako—”

Pagak namang natawa si Nikolai dahilan para matigilan siya. She suddenly felt the pang in her chest, like her heart was squeezing hard at the same time.

Napatingala kaagad si Kitty. This is their first serious argument. She’s not fine, really! Hindi niya maintindihan kung bakit siya nagkakaganito. Masyado siyang nagiging sensitive.

“Fine, go on. I’m gonna leave you here then.” he said with cold and nonchalant face.

What went wrong? My irritation came naturally and I’m not being overreacting nor self inflicting, bakit ang bilis kong mairita?  Kitty questioned herself. Well, she hates her pride and this fucking feelings that she feels right now.

Mabilis na sumakay sa loob si Nikolai at padabog na isinarado ang pinto ng driver’s seat. Umiwas nalang ng tingin si Kitty at agad na nanubig ang mga mata nito.

“What’s wrong with you?” she asked herself with crack and shaky voice.

Hindi nga nagsisinungaling si Nikolai at umalis ito ng wala siya. Sinundan niya ng tingin ang papalayong sasakyan niya.

Napaupo siya at nayakap nalang ang sariling tuhod. She let out a silent cry in the middle of the night, alone in this dark area.

Napatingin siya sa screen ng cellphone niya. It’s already 10:57 in the evening. Mag-aalas onse na pala pero nandito parin siya dahil sa kagagahan niya.

Napasinghap siya at tumayo. She bit her bottom lip to stop her tears from falling. Ang bigat-bigat ng dibdib niya at parang may nakabara sa lalamunan niya.

“Ang sama-sama mo.” bulong niya sa hangin, patungkol niya ito kay Nikolai.

Her tears are now uncontrollably rolling down into her cheeks. Agad niya iyong pinupunasan gamit ang likod ng mga palad niya. Her bottom lip is trembling.

How To Act Straight? [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon