KABANATA 28

95 7 0
                                    

“Daddy!” naagaw ang atensiyon ni Nikolai dahil sa narinig nitong masayang tinig ng bata. Agad siyang napalingon sa kinaroroonan niyon at hindi niya maiwasang maluha sa tuwa.

He stood up as he carries his child, Ryker. The kid was smiling from ear to ear, amusement was written all over his face. “You’re my daddy, right?” tanong niya.

Nikolai nod his head and wipe his tears, muli siyang nag-angat ng tingin at nagtama ang paningin nila ni Kitty, his beloved wife.

“You look good together.” tukoy niya sa mag-ama.

He chuckled softly at hindi niya matiis na yakapin siya.

Kitty was shocked because of his unexpected move. “I-I miss you.” Nikolai whispered into her right ear.

Nag-init ang parehong niyang pisngi, “I miss you too.” she replied.

Dahan-dahang kumalas si Nikolai mula sa kaniya at hinalikan ang kaniyang noo.

Ryker just laugh at his lovey dovey parents.

“Wake up daddy.” sabi ng bata.

“Ha?” naguluhan naman si Nikolai sa sinabi niya.

Mas lumapad ang ngiti ni Ryker. “Wake up. It’s time to wake up.”

Tumunog ng napakalakas ang alarm ni Nikolai na nagmumula sa kaniyang cellphone, nakalapag iyon sa side table ng kama.

Naalimpungatan siya at agad na nasilaw sa liwanag na tumatagos sa bintana. Unti-unting nag-sink in sa utak niya ang lahat at kung nasaan siya ngayon, then realize it’s just only a dream.

Napahilamos siya sa kaniyang mukha at napahilot sa sentido. Biglang sumakit ang kaniyang ulo. Dahan-dahan siyang bumangon para kapain ang phone nito sa gilid at patayin ang tumutunog na alarm.

He let out a deep sigh, matunog iyon. Nang tuluyan na siyang tumayo mula sa kama ay isinuot nito ang pagloob niyang tsinelas at dumiretso sa banyo para makapaghilamos ng mukha.

Hindi nawala sa kaniyang isipan ang laman ng panaginip niya. Bakit naman ganun? His dream was about Kitty and Ryker, they were so happy not until Ryker told him to wake up.

Itinukod niya ang dalawang palad sa gilid ng sink at pinakatitigan niya ang repleksiyon ng mukha nito sa salamin. Malalim siyang nagpakawala ng hininga at napapikit saglit.

“I really miss you Kitty.” muli niyang naalala ang maganda nitong mukha. Ang mga matatamis na ngiti ni Kitty at ang malakas na pagtawa niya sa tuwing nag-aasaran silang dalawa. Nikolai misses those moments.

But now they’re divorced but yet having a son without her telling him. Ang alam ni Kitty ay hindi pa aware si Nikolai about kay Ryker pero he have his own ways, he already knew in just a snap thanks to Alora.

Ang tanga lang sa part niya na hindi man lang nito namukhaan ang sariling anak. They also had the interaction with each other the day Ryker was missing. He failed to recognize the kid, poor Ryker.

Binuksan niya ang faucet at bumuhos doon ang tubig. Mabilis niyang tinapos ang morning routine niya bago ito pumasok sa gym area. Yes, may sariling gym area ang mansion. Pinasadya niya iyon para sa kaniya.

Hanggang sa pag-wowork out nito ay palaging nasa isipan niya si Kitty—his happy pill.

~•~•~

Nang matapos si Kitty sa paghuhugas ng mga plato ay saglit niyang sinilip si Ryker sa living room. His eyes and attention was focused on the cartoon movie that is showing on the television.

“Ryker, you want snacks baby?” tawag pansin niya sa kaniyang anak.

Saglit niyang nilingon ang kaniyang mommy na nagpupunas ng kamay sa towel.

How To Act Straight? [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon