“Kitty?” nagulat ang dalaga nang bigla niyang makasalubong si Denver sa daraanan niya.
“A-Ako nga,” nameke ng tawa si Kitty at nanlaki ang mga mata sa gulat. Ang liit talaga ng mundo, ika nga nila.
“Kumusta ka na?” mahigpit ang pagkakahawak niya sa handle ng trolley. Pati ngiti nito ay peke. Dahan-dahan niyang pinasadahan ng tingin ang binata.
Nandito sila ngayon sa supermarket at nasa parking area lang si Nikolai. She don’t want him to see Nikolai. It’s kinda selfish, she’s aware of that.
“Ano ba ang dapat na gagawin ko rito?” pabirong banat naman ni Denver at pinakita ang bitbit nitong basket sa kaliwang kamay.
Parang tuloy naging tanga si Kitty. He’s here to buy groceries too, stupid! Gusto niyang kaltukan ang sarili niya.
“Ah haha I forgot that this is a supermarket. Anyway, mag-isa ka lang?” pang-iiba niya sa usapan.
Tipid na napatango si Denver. “How about you? Still going strong with Nikolai?” nakangiti man pero may halong pagkasarkastiko ang tono ng boses niya.
Biglang nailang si Kitty sa klase ng tanong niya, “M-Maybe?” she sighed.
“I’m happy for you. Take care of him and make sure to glue your eyes on your property baka biglang mawala.” makahulugang sabi ni Denver dahilan para mapatulala si Kitty sa kaniya.
Napipi ang dalaga at nangangapa ng isasagot. That words hit her hard, parang tuloy siya ang dahilan kung bakit naghiwalay ang dalawa. Well, it’s true though. She’s the antagonist in their love story.
Natawa si Denver nang mapansin niya ang pananahimik ng dalaga. “I’m just kidding, don’t take it seriously.”
Sinuklian niya na lang ito ng pilit na ngiti. “S-Sorry,” she meant it. She’s sorry for being the torn between them. She’s sorry for being the mole on their relationship. Yes, she’s maybe a wrecker.
Napayuko si Kitty.
“It’s all done, it’s too late,” bahagya niyang naramdaman ang pagtapik ni Denver sa balikat niya.
He was half-smiling at her. “See you around.”
Nag-angat siya ng ulo habang sinundan niya ng tingin ang papalayong si Denver at saka siya nagbuga ng malalim na hininga nang maglaho na ito sa kaniyang paningin.
She asked herself, deserve ko ba lahat ng mga ‘to? She ruined a lovely relationship yet enjoying the life she stole. Tama nga ba ang naging desisyon niya? Her heart clench in pain.
Dumami tuloy ang problema niya. She is not fit for him. Langit siya habang si Kitty ay lupa, hindi kailan man pwedeng magsama.
“Hey, are you alright?” hindi niya na rin napansin ang presensiya ni Nikolai sa tabi niya.
“A-Ang tagal mo.” mahinang sabi ni Kitty.
Naguguluhan naman ang mukha ni Nikolai sa hitsura ng dalaga. “You sure you’re okay? Namumutla ka.”
“Lack of sleep because of you.” napairap si Kitty sa ere.
Nikolai snorted, “Fine, tonight I will let you sleep peacefully.” parang napipilitan pang aniya.
Bahagyang napabungisngis si Kitty, “Ikaw nga magtulak nito. Tara.” nauna siyang naglakad sa isle. Hindi nawala ang mga naiisip niyang negatibo.
“Hey bruha, wait for me!” sigaw ni Nikolai dahilan para mapatingin ang ilang mamimili sa eksena nila.
Ang mga iba ang nakangiti at natutuwa sa kanilang dalawa habang ang ibang kababaihan ay nakatingin kay Nikolai.
“He’s gwapo ‘no?”
BINABASA MO ANG
How To Act Straight? [COMPLETE]
RomanceNikolai needs to act straight in front of his family in order to inherit all of the properties given by his late grandfather. But how long will it takes? *** Katarina or in short-Kitty, ang babaeng loss virgin--ay este ang babaeng para lamang kay...