KABANATA 32

82 4 0
                                    

“What did you do mom?” nangangalaiti sa galit si Nikolai at walang pakundangang sumugod ito sa bahay ng kaniyang magulang.

“Nikolai! Calm down! What’s happening with you?!” pumaharap ang Daddy niya habang salubong ang kaniyang mga kilay.

“Kitty told me about your scheme! You’re such a liar!” Nikolai roared at agad na sumalubong ang malutong na sampal sa pisngi niya.

“How dare you shout at me just because of a woman?” nanginginig na sabi ng mommy niya sa kaniya.

She is upset but he’s furiously mad.

Nanlaki ang mga mata niya sa gulat at agad na napahawak doon. Hindi niya inaasahan ang bagay na iyon. Unti-unting namanhid ang pisngi niya.

“What is he talking about Leticia?” sumabat ang daddy niya, naguguluhan sa kaniyang narinig.

Nikolai shook his head, he felt betrayed by his own mother. “You’re a selfish mom! I hate you!”

Nanlaki ang mga mata ng ginang at muntikan na itong mawalan ng balanse, buti nalang ay nandiyan ang dad niya at nahawakan kaagad ito. “N-Nikolai, my son.”

“You let me suffer for years! What kind of mother are you? B-Bakit mo nagawa iyon?! Why?!” Nikolai cries a river. He felt the pang on his chest.

Hindi nakaimik ang dad niya sa eksena, kahit siya ay hindi makapaniwala.

“I’m s-sorry-“

“N-No! I can’t forgive you mom.” biglang sumeryoso ang mukha ni Nikolai.

Umiling-iling ang mommy niya sa kaniya. “A-Anak please…”

“You’re such a liar! I don’t have a mom who’s a liar.”

Hindi na nagtagal pa si Nikolai sa pamamahay na iyon at kaagad niyang pinaharurot ang kaniyang kotse paalis.

Hindi niya namalayan ang sarili at ipinarada iyon sa parking lot ng isang bar.

~•~•~

“Kumusta po ang lakad niyo mommy?” makulit na tanong ni Ryker pagkauwi ni Kitty sa condo unit nila.

Binuhat niya sa kaniyang bisig ang bata at hinalikan ito sa pisngi. “It’s good. How’s your tita Alora?”

“Good too, we played basketball on the playground po and then she baked some cupcakes.” masayang kwento ng bata. Dumiretso sila sa sala.

“Wow, nagpakabait ka naman ba?” napangiti si Kitty.

“Yes po!” Ryker nod his head.

“Very good. Now, let’s wash up.”

Pinaliguan niya si Ryker at pinatulog na rin. Ala una na pala ng hapon.

Sa ngayon, mukhang nagkakamabutihan na sila ni Nikolai. She finally said what she wanted to tell 3 years ago. Pero may chance pa kayang magkakabalikan sila?

Ding dong…

Napatayo kaagad si Kitty mula sa sofa nang marinig ang tunog ng door bell. Sino naman kaya ito?

Binuksan niya ang pintuan at sumalubong sa kaniya ang mukha ni Alora.

May halong panunukso ang mga tingin niya. Matunog na napabuntong hininga si Kitty, “Pasok ka.”

“How’s your lakad? Spill the tea!” she sat on the sofa at dinaluhan naman niya ito.

Kitty shrugged her shoulders. “I guess, we’re okay now? Not totally…”

How To Act Straight? [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon