Private Rest House
" Sir may naghahanap po sa inyo" sabi ni Nancy ng pumasok sa library.
" Sino?"
" Hindi po sinabi kung ano ang pangalan niya. Mayroon daw po siyang sasabihing mahalagang bagay"
Tumayo siya at bumaba ng sala isang lalaki ang nakita niya na nakaupo sa sofa.
" Goodmorning Mr. Heartfellia" tumayo ito at bumati.
" Sino ka at ano ang kailangan mo sa akin?"
" I am Pulis Inspector Francis matagal ko ng sinusubaybayan ang case tungkol sa pagkamatay ni Officer Paul" medyo nagulat siya ng marinig yun.
" I see, anong kailangan mo sa akin?"
" He is my father at hindi ako papayag na hindi makulong ang taong pumatay sa kanya. Ikaw ang taong sinubaybayan niya bago siya mamatay tama ba?"
He remained calm pero hindi makakaila na kabahan siya.
" Yes, ako yun pinaghihinalaan mo ba ako?"
" No kabaliktaran nga. You will be my witness" nagtaka siya sa sinabi nito.
" Hindi kita maintendihan. I bet this conversation will waste my time. I am sorry pero marami pa akong gagawin"
Tumayo siya at naglakad paalis.
" Ayaw mo bang pagbayarin ang ex boyfriend mo? He ruined everything"
Napatigil siya sa paglalakad saka lumingon
" What do you mean?"
" Si Mr. Liam ang mastermind sa pagdudulot sayo. He also the one who killed my father"
Restuarant
" Ash" tawag ni Liam sa kanya
Sinalubong niya ito ng isang matamis na ngiti bago sinundan ng isang malakas na suntok. Nawalan ng balansi si Liam at natumba sa sahig.
" Sir pakiusap huwag kayong gumawa ng gulo" saway ng waiter.
Kunti lang ang tao sa loob isa kasi yung exclusive Restuarant.
" Iwan mo kami don't worry wala na ibang mangyayari" tumayo si Liam umalis naman ang waiter.
" That was strong"
" Umupo ka may dapat tayong pag usapan" he tried to control his anger.
Umupo si Liam sa harap niya
" Are you willing to be with me again?"
Parang masusuka siya sa mga salitang lumalabas sa bibig nito. He want to kill him right away.
Inilabas niya ang isang litrato na galing kay Officer Francis.
" Sasama ako sayo if you will tell me the truth. Ikaw ba ang nagpadukot sa akin dati?"
Dug.. dug.. dug.. dug..
" Yes I am" tugon nito
Hindi na niya napigilan ang mga luhang lumalabas sa mga mata niya habang nakahawak sa kanyang dibdib.
" All this years ikaw pala ang sumira sa lahat" saad niya bigla nitong naalala ang kanyang ginawang pagpapahirap kay Eiji.
"I'm sorry"
" Fuck, I can't believe na magagawa mo yun"
" I'm sorry Im afraid to loose everything that's why I used his feeling for you to manipulate him. He agreed sa kanya isisisi ang lahat"
Sinuntok niya ang table
" Who killed Officer Paul?"
" I killed him" pag amin nito
Ilang sandali pa lumabas ang mga pulis.
" Mr. Liam you're under arrest"
Naka record ang kanilang pinag uusapan and the suspect admit the crime.
Rehab Center
" Im sorry... Im really sorry.. sana mapatawad mo ako" napaluhod siya sa harap ni Eiji habang nakaupo ito sa wheelchair.
" Ash" Eiji uttered nakatulala parin ito. He was crying.
" I am here.. maghihintay ako hanggang gumaling ka"
Bar
" Yohh" dumating si Officer Mark agad itong pumunta ng kanyang tinawagan.
" Are you okay?" Umiling iling siya at patuloy sa paghikbi.
" Give me some drink"
Tahimik lang si Ash
" Nabalitaan ko ang nangyari"
" I was wrong hindi ko alam kung paano itatama lahat" natataranta niyang saad.
He tap his shoulder
" Lahat tayo nagkakamali. It's not to late to fix it"
" Napakawalang kwenta ko knowing him he wouldn't do anything to hurt me like this. But I did an awful things to him"
" Let's look for the positive side. Nagsisimula ng pagbayarin ang taong totoong may sala"
Niyakap nito si Ash as he tried to comfort him.
" Don't be sad. Lets have fun"ipinasok niya ang kanyang kamay sa loob ng damit nito.
Agad naman siyang itinulak ni Ash. He raise his hands saka tumawa.
"Hindi nakakatawa yun" inis nitong sigaw
" That's the right decision. I'm glad that you finally able to see kung ano ang tama. Kung alam mo ang tama you can do a right decision. Cheers"
Murder case 2003. Nakalahad sa mga ebidensiya ang isang warehouse na pagmamay ari ni Liam kung saan ikinulong si Ash ng dinampot ito kasama na ang isang copy ng CCTV photage ng araw ng pinatay ang pulis. Naging malakas na ebidensiya laban sa suspect ang records ng pag amin nito sa crimen.
Nalaman naman ng publiko ang mga nangyari kaya naging mainit na pinag uusapan yun ng lahat. Ash is innocent at biktima ng karahasan ng kanyang ex boyfriend.
He also able to clean his name. Maraming mga tao ang humingi ng tawad through social media dahil sila sa panghuhusga sa actor.
Court room
" What is your plea?" Tanong ng Judge
" Guilty you're Honor" walang pag alinlangang tugon ni Liam.
BINABASA MO ANG
Perfect Marriage ( Omegaverse)
RomancePapakasalan mo siya o ipapasok kita sa military service? Ash heartfellia a beta who choose to marry a 30 years old man than to be in a military service. Those decision will lead him to meet Eiji Quinto a government police that will make him realize...