Chapter 21 Waiting

198 11 0
                                    


"Please tell me kung na saan si Ash?"Nakaluhod si Eiji habang nagmamakaawa sa kanya.

" Sandali, ano ba ang nangyari?" Naguguluhang tanong ni Hiro.

" Ash is gone hindi mo na siya mahanap. I tried to contact him pero out of coverage yung phone niya" paliwanag nito habang umiiyak.

Nagulat din siya sa mga nalaman. Ash didn't contact him their last conversation yung magkasama sila na nagbakasiyon.

" I cant imagine  na magagawa niya yun. Pwera nalang kung......." Napatigil siya habang nag iisip.

" Take me to his obegyne" sabi ni Hiro agad naman nilang pinuntahan si Dr. Tan.

" Eiji are you cheating with your wife?" Naging reaksiyon nito ng makita niyang iba ang kasama ni Eiji.

" Mukha ba akong kabit?" nakataas kilay na saad ni Hiro sabay taas ng kamay niya. He show him his ring.

" I see, Im sorry" napakamot ng ulo ang doctor bago sila pinaupo.

" Doctor let me ask you buntis ba si Ash?"

" Yes he is hindi ba niya sinabi sa inyo" tugon nito na ikinagulat ni Eiji.

" Tama ako he run away to protect the baby"

" Sandali, anong bang nangyayari?" Hinablot ni Eiji ang damit niya.

" Bakit hindi mo sinabi sa akin to? You have my personal number"

" Eiji calm down" saway ni Hiro mas lalo pa niyang hinigpitan ang paghahawak sa kwelyo ni Dr. Tan.

" I thought he will surprise you. Yun ang sinabi niya sa akin"

" Its all my fault" binitawan niya si Dr. Tan bago napaluhod sa sahig.

"Let him for awhile alam kung babalik din siya"

" Hiro he is alone and he is pregnant. Paano kung mayroong mangyaring masama sino ang tutulong sa kanya? If he's cold who will gave him  warthm? If he is sad who will comfort him? Kailangan ko siyang mahanap at all cost. Can you help me?"

" Fine lets go wala tayong oras na dapat sayangin"

Pinakilos ni Hiro lahat ng connection niya. He also tried to contact Ash pero out of coverage and phone nito. He decided na makipagkita kay Nick may kutob kasi siyang mayroon itong alam sa pagkawala ni Ash. They meet sa isang restaurant.

" If this is about of Ash wala akong sasabihin sayo" panimula nito.

" Tssk! so may alam ka kung na saan siya ngayon?"

"He contact me nagpapatulong na tumakas. I help him yun lang ang maibibigay kung impormasiyon sayo"

He sighed at wala ring nagawa. He cant force him to speak the truth.

Bigla namang natumba si Nick sa kanyang ikinauupuan dahil nakatanggap siya ng isang malakas na suntok. Eiji is sitting at the back of them at rinig na rinig nito ang pinag uusapan nila.

" If you dont tell me where he is. I will kill you" he said while pointing the gun to Nick head.

" Fuck"

" Eiji ibaba mo yan huwag ka gumawa ng gulo dito. Nakalimutan mo ba na alagad ka ng batas" pumagitna si Hiro sa kanila.

He was so desperate para mahanap si Ash. He take leave at work para ibuhos ang oras sa paghahanap.

" I begging you please tell me where he is" Lumuhod siya sa harap ni Nick.

" Im sorry I cant tell you, even you will kill me ipinangako ko yun sa kanya. Let me clear one thing walang namamagitan sa aming dalawa. Ikaw lang ang mahal at mamahalin niya. Wait until he comeback"

1 year later

" Your honor this is the evidence againts the suspect. We have the records kung paano pinagbantaan ni  Attorney Yoohan ang biktima bago naganap ang incident na muntik ng ikinasawi ni Mr. Baylon" sabi ni Attorney Go ang abogado ng biktima sabay abot ng cellphone.

Nanatiling kalmado si Yoohan habang nililitis sa korte. Pinakinggan nila ang call recording.

" Your Honor, thats evidence is not enough para idiin si Attorney Yoohan" pag aalma ni Attorney Paul.

" Tama kayo thats not enough evidence to prove that the suspect is guilty. You're Honor this is the solid evidence againts the suspect"

Mayroon silang cctv copy kung saan nakuhaan ng photage ang suspect habang binabaril ang biktima. Nakuhanan ang mukha ni Attorney Yoohan.

" Your'e Honor pwedeng manipulahin ang kuha ng cctv. The victim trying to make a story na walang katuturan kung nagsasabi siya ng totoo. Sana dati pa siya nagreklamo o nagsampa ng kaso thats proven that the victim is not telling the truth"

" Objection, Your'e Honor they are harassing the victim by telling that he is lying hindi niyo ba nakikita kung ano ang takot na dulo nito sa biktima"

"Overrule"

" Alam kong medyo matagal pero karapatan ko na maisiwalat ang tototo. I am afraid pero kung hindi ko gagawin sino ang gagawa para sa akin? Sarili ko lang ang pwede kong asahan" umiiyak ang biktima habang nanginginig.

Isang guilty flee ang pinataw sa kanya. Tinanggalan siya ng license bilang abogado at pinatawan ng halos sampung taon na pagkakakulong. Hindi lang attempted murder ang kinasasangkutan niyang kaso kaya wala itong takas sa batas.

Naging laman ng balita at mainit na pinag usapan ang nangyari. Hanggang sa unti unti itong nabaon sa limot.

" Sir gabi na pumasok na po kayo"  sabi ni Tina nakaupo lang siya sa labas at nakatingin sa gate.

" Mauna na kayong matulog" tanging sabi nito.

Araw araw nasa labas lang siya hinihintay ang pagbabalik ni Ash. 

Perfect Marriage ( Omegaverse) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon