THIRD PERSON POV
*Past*
Nagtaas ng kanang kamay si Nicolai nang i-open na ang nomination para sa position ng Muse ng kanilang klase.
Nicolai: I, Nicolai Bernardino, nominate Princess Sta. Miranda for the position of Muse.
Sumulyap si Nicolai kay Princess at nginitian ang matalik na kaibigan. Ngumiti namang pabalik si Princess kay Nicolai.
Nagpalakpakan ang ibang kaklase ni Princess dahil taun-taon naman ay siya ang nagiging Muse ng klase kung saan siya nakabilang. Wala nang nagtatangkang mag-nominate ng ibang pangalan dahil siya naman ang laging nananalo sa posisyong iyon.
Popular si Princess sa Winterville High dahil sa kanyang angking ganda at katalinuhan. Hindi nga lamang siya galing sa isa sa mga kilalang pamilya sa kanilang nayon kaya hindi siya naiimbitahan sa mga piging na inihahanda ng mga mayayamang pamilya katulad ng mga kaibigan niyang sina Danica, Janine, Margaret, at Nicolai. Ang mga kaibigan niyang sina Gabbie, Katie, at Sharmaine ay galing naman sa middle class families.
Nakakapag-aral si Princess sa Winterville High na isang prestigious school for High School students at nag-o-offer din ng College courses dahil sa kanyang academic scholarship. Simula Elementary ay consistent First Honor student siya at Valedictorian nang maka-graduate. Kaya naman madali para sa kanya na makapasok ng Winterville High dahil sa kanyang mataas na grado.
Sunod na nagtaas ng kanang kamay si Gabbie.
Gabbie: I, Gabbie Lamentar, second the nomination.
Matapos sabihin iyon ay nilingon ng Class President na si Rex na nakatayo sa harap ng klase si Princess.
Rex: Princess Sta. Miranda, do you accept the nomination for Muse?
Dahil taun-taon naman na Muse siya ng kanyang klase ay nakangiting tumango si Princess sa kanilang Class President at tinanggap ang nominasyon.
Matapos iyon ay luminga sa buong classroom ang Class President na si Rex.
Rex: Any nominations?
Nang lumipas ang ilang segundo na walang nagtataas ng kamay ay nagdesisyon na si Rex na isara ang nomination for the position of Muse.
Rex: Seeing no more nominations, nomination for Muse is now---
Bago pa maisara ni Rex ang nomination for Muse ay biglang nagtaas ng kanang kamay si Danica. Si Danica ay anak ng isa sa shareholders ng Winterville High.
Rex: Y-yes, Ms. De Angeles?
Danica: Since last year na natin ito sa High School, why not we give Ms. Sta. Miranda a competitor for the position of Muse?
Maririnig ang sunud-sunod na pagsinghap ng ibang mga kaklase ni Princess dahil sa sinabi ni Danica. Ilang taon na siyang walang kalaban sa position bilang Muse at ngayon ay biglang gusto ng kanyang kaibigan na si Danica na may makatapat siya for that position.
Inilibot ni Danica ang paningin sa buong classroom bago nagsalitang muli.
Danica: I, Danica De Angeles, nominate Sharmaine Bustos for the position of Muse.
Muling napasinghap ang ibang mga kaklase ni Princess nang marinig nila na si Sharmaine ang itatapat ni Danica kay Princess para sa position ng Muse.
Patagong ikinuyom ni Princess ang isa niyang palad dahil sa inis na kanyang nararamdaman. Ang kaibigang si Sharmaine din ang lagi niyang nakakatunggali sa pagkamit ng First Honor taun-taon. Pero kahit ilang beses na magdikit ang kanilang mga grado ay never pa siyang naungusan ni Sharmaine.
BINABASA MO ANG
The Promise Bracelet
General FictionA tragic story full of lies, secrets, cheating, and betrayal. Walong magkakaibigan na sabay-sabay nangako sa bawat isa na mananatili ang pagkakaibigan magpakailanman. Ngunit ano ang mangyayari kung pag-ibig para sa taong minamahal ang nakasalalay pa...