THIRD PERSON POV
*Present*
Marahang ibinaba ni Nicolai sa ibabaw ng glass center table ang basong may lamang orange juice matapos niyang sumimsim mula roon.
Nicolai: Thank you, Nelson.
Isang tipid na ngiti ang iginawad ni Nicolai kay Nelson na ginantihan naman ng malaking ngiti ng lalaki.
Nelson: Walang anuman, Nicolai. Sure ka bang hindi mo gustong kumain? Bibili ako ng merienda riyan sa labas.
Marahan pang tumawa si Nelson.
Nelson: Hindi ko naman yata hahayaang magutom ang best friend ng misis ko.
Naaaliw na tumawa si Nicolai.
Para kay Nicolai ay napakaswerte ng kanyang matalik na kaibigang si Princess sa napangasawa nitong si Nelson. Bukod sa napakabait na asawa ay isa pang responsableng ama.
Saksi si Nicolai at ang iba nilang mga kaibigan ni Princess sa matiyagang panliligaw ni Nelson kay Princess na halos umabot ng isang taon.
Ganoon na lamang ang kasiyahan nilang magkakaibigan nang maging magkarelasyon sina Princess at Nelson dahil ang lalaki ang naging kauna-unahang kasintahan ng kanyang kaibigan.
Akala nilang magkakaibigan ay wala nang makasusungkit sa mailap na puso ni Princess ngunit hinihintay lamang pala nito ang tamang lalaki para rito.
Kahit kailan noong nasa High School at College pa silang magkakaibigan ay hindi nila nakita si Princess na may in-entertain na ibang lalaki kaya naman laking tuwa nila nang payagan nitong manligaw dito si Nelson.
Akala pa nga ni Nicolai at ng kanyang mga kaibigan na kapwa babae rin ang gusto ni Princess kaya lumakas din ang loob ni Nicolai na magparamdam ng kanyang pagmamahal para kay Princess.
Ngunit kahit kailan ay hindi nagpakita si Princess ng senyales na may katugon ang nararamdaman ni Nicolai para rito.
Mahal na mahal ni Nicolai si Princess at gagawin niya ang lahat ng paraan para makita lang itong masaya kahit pa ang kasiyahang iyon ay hindi sa kanyang piling.
Kaya naman nang maging kasintahan ni Princess si Nelson at mapangasawa ay masaya si Nicolai para kay Princess dahil alam niyang napunta ang kanyang babaeng iniibig sa isang mabuting tao.
Nicolai: Naku, Nelson. Don't bother. Marami akong kinain kanina sa lunch. Nagpunta lang talaga ako rito sa bahay ninyo para makita ang inaanak ko. Kumusta na ba si Kiara? Marami akong dalang gifts for her.
Naiiling na tumawa si Nelson.
Nelson: Ikaw talaga, Nicolai. Masyado mong ini-spoil ang inaanak mong 'yon. Baka masanay si Kiara sa maraming gifts?
Marahang tumawa si Nicolai.
Nicolai: Huwag mong problemahin 'yon. Kaming mga ninang ni Kiara ang bahala sa gifts niya. At saka wala naman akong ibang pinagkakagastusan. Wala akong asawa't mga anak. Wala ring love life.
Sa puntong iyon ay biglang na-curious si Nelson.
Nelson: Eh, bakit nga kasi ayaw mo pang mag-boyfriend? Wala ka pa bang nakikitang kasing-gwapo at kasing-macho ko?
Sabay na nagtawanan sina Nicolai at Nelson.
Nicolai: Sira. Wala lang talagang time. Masyadong busy sa pagtuturo ng mga bata sa art class.
Tumango-tango si Nelson habang nakatingin kay Nicolai.
Nelson: Alam mo, curious ako riyan sa art class mo. Sabihin ko nga kay Princess na i-enroll namin si Kiara sa klase mo para makita ko rin ang mga ginagawa mo.
BINABASA MO ANG
The Promise Bracelet
General FictionA tragic story full of lies, secrets, cheating, and betrayal. Walong magkakaibigan na sabay-sabay nangako sa bawat isa na mananatili ang pagkakaibigan magpakailanman. Ngunit ano ang mangyayari kung pag-ibig para sa taong minamahal ang nakasalalay pa...