Warning: This might contain words, settings, and content not suitable for everyone. Read at your own risk.
___________
Pagkatapos niyang sabihin iyon ay hinila na niya ako pabalik sa aming table. Walang nagsasalita sa aming dalawa kaya naman ako na ang nag open ako nang topic.
"Uhm...Luke totoo bang mahal ito?" tanong ko sa kanya. Tukoy sa dress.
"Nah...You're Ate is just over acting" tamad na sagot niya sa akin.
"Buti naman" nakangiting sabi ko.
"Pero mahal talaga iyan" dugtong nito.
"Hindi ka na dapat bumili ng mahal na dress" giit ko.
Umirap siya sa akin. "Kasali iyan sa isang auction sa paris" pagbubunyag pa niya na mas lalong ikinalaki ng aking mga mata.
"Sino sino pa yung mga ganito?" tanong ko.
"Kailangan ko pa bang alamin yun?" inis na tanong nito. "Hindi naman. Pero ikaw ang sumali sa auction?" tanong ko pa.
"Malamang! Alanga namang ninakaw ko yan!" inis na sabi nito sa akin.
"Grabe ang mahal nito. Dapat hindi ka na lang gumastos ng ganito kalaki" sabi ko habang nakatingin sa damit.
"Edi hubadin mo" seryosong utos nito na ikinatakot ko pero agad ding napawi ng dugtungan niya itong muli. "Tutal mas lalo ka namang gumaganda pag nakahubad ka eh" nakangising sabi nito tsaka ako kinindatan.
"Napaka bastos ng bunganga mo" suway na sabi ko.
"Masarap naman" pagyayabang pa niya.
Pagkatapos ng party ay nagsiuwian na din kami. Sumama na si Elaine pauwi sa kanila kaya kaming tatlo na lang ulit nila Lola ang natira sa bahay.
"Kailangan kong bumalik ng US" sabi ni Lola ng nakaupo kami sa may sala para sandaling magpahinga.
"Why Lola?" gulat na tanong ni Luke.
"May kailangan lang akong ayusin duon. babalik din naman ako kaagad dito" sagot niya.
"Kailan po ba ang alis niyo?" tanong pa ni Luke.
"Siguro sasabay na lang ako sa tito Felix niyo" sabi nito.
"3 weeks pa" sabi ni Luke.
"Sulitin natin ang 3 weeks" masayang sabi ni Lola.
"At Ikaw. Wag kang bumalik sa dati pag umalis na ako. Baka mamaya mas masahol pa ang suotin mo. Kung makita mo lang ang mga damit ng mga maid ko sa US! Mga imported!" pagyayabang pa ni Lola sa akin kaya naman napangiti ako.
"Opo Lola" tumatangong sagot ko sa kanya.
"Ikaw naman Luke. Alagaan mo itong asawa mo. Wag puro trabaho, Kailangan ng balance, ok!?" pagbaling at pangaral niya sa apo.
"Copy, Lola" nakangising sabi nito.
Kagaya ng sabi ni Lola. Namamasyal kami sa mall ng sumunod na araw para umpisahan ang pagsulit sa natitira niyang bakasyon dito sa Pilipinas. Ang kaso puro girls lang kaming tatlo lang nila Elaine. Busy na din kasi si Luke sa opisina.
"Ahh...Mamimiss talaga kita Lola! Wag ka na lang kasing umalis!" malungkot na sabi ni Elaine. Habang kumakain kami ng Ice cream.
"Apo...Sandali lang naman, Babalik din ako kaagad dito" sabi ni Lola sa kanya.
Napanguso si Elaine at kaagad na nagmaktol.
"Itong Apo kong ito naman. Masyado akong mamiMiss" natatawang sabi ni Lola.
BINABASA MO ANG
A Wife's Sacrifice (Great Bachelor Series #3)
RomanceWag ka ng Umasa Wag mo ng saktan ang sarili mo Kahit Lumuha ka pa ng Dugo... Hinding Hindi mapupunta sayo itong Puso ko. Mga katagang Sinabi niya sa akin, Mga katagang Unti unting pumapatay sa Akin... Mga Katagang bukam-Bibig ng Asawa ko. Ako si Sam...