Warning: This might contain words, settings, and content not suitable for everyone. Read at your own risk.
___________
Dumating ang araw nang pagpunta namin sa foundation na matagal nang sinusuportahan ng pamilya Jimenez.
"Let's go" yaya sa amin ni Lola nang maayos na namin ang lahat ng kakailanganin namin pagpunta duon.
Habang palabas kami ng bahay ay napansin ko ang pagkakabusangot ni Elaine. "Bakit ka nakasimangot?" Nagtatakang tanong ko dito.
Mas lalo lamang humaba ang nguso niya, napailing iling pa ito. "Wala" malungkot na sagot niya sa akin. Dahil sa kanyang naging reaksyon ay nginisian ko siya. "May crush ka ano? Tapos may girlfriend..." pangaasar ko pa sana sa kanya ang kaso ay mas lalo itong napasimangot.
"May crush ako, pero hindi kami pwede" makungkot na sabi pa niya sa akin bago siya tamad na tamad na tinahak ang daan palabas ng bahay.
Hindi pa man nakakaabot si Elaine sa may pintuan ay kaagad ba itong nagulat sa biglaang pagdating ni Axus. Hinihingal pa ito dahil sa pagmamadali. Mabilis niyang sinalubong si Elaine at tsaka ito hinalikan sa noo.
"Nakahabol ako, baby" nakangiting sabi niya kay Elaine na ikinagulat ko. Alam ko naman kung gaano sila kaclose na magpipinsan pero may kakaiba kasi sa kanilang dalawa.
Kita ko ang paglingon ni Elaine sa akin. Kita ko ang takot sa kanyang mga mata. Ako ang nakaramdam ng hiya dahil sa tingin nila sa akin ni Axus. "Mauuna na akong lumabas" naiilang na paalam ko sa kanilang dalawa.
Napahawak ako sa aking dibdin pagkalabas ko ng pinto. Hindi ako halos nakahinga ng maayos habang nasa loob ako kanina. Naabuta si Luke, nakatalikod ito sa akin habang may kausap ito sa kanyang cellphone. Hinayaan ko na lamang siya kaya naman naglakad na ako papunta sa van, iyon lang ang gagamitin naming lahat papunta sa foundation.
Hindi pa man din ako nakakasampa ay naramdaman ko na ang paghawak sa akin ni Axus. "Can we talk Sam?" Seryosong tanong niya sa akin. Hihilahin niya sana ako pabalik sa bahay para makausap ng maayos ng mabilis na humarang sa amin si Luke. Lumapit siya sa akin tsaka niya kaagad na ipinulupot ang kanyang braso sa aking bewang.
"Hands off Bro..." utos niya sa pinsan. Napabuntong hininga na lamang si Axus. Kaagad akong binitawan habang bigong dumiretso sa van at nauna ng umupo duon.
Bumaling kaagad sa akin si Luke. "Anong problema?" Seryosong tanong niya sa akin tukoy sa paglapit ni Axus.
Kaagad akong napailing. "Wala naman..." mahinang sagot ko sa kanya. Nagtaas siyang kilay. "Alam kong meron" laban niya sa akin kaya naman napakagat ako sa aking pangibabang labi.
"Wala" giit ko oa din sa kanya kaya naman mabilis niya akong inirapan. "Whatever" inis na pagsulo niya.
Tinalikuran biya ako at kaagad siyang sumigaw para tawagin si Elaine na nasa likod ko na ngayon. Nilingon ko din ito kaya naman nakita ko ang takot sa kanyang mga mata.
Tipid ko siyang nginitian. "Tara na" yaya ko sa kanya kaya naman naiilang siyang tumango sa akin.
Pumasok ako sa Van at nakita ang bakanteng upuan sa tabi ni Axus. Balak ko sanang duon umupo para makausap siya ng kaagad akong napasigaw ng hilahin ako ni Luke pabalik.
"Dito ka uupo sa tabi ko" seryosong sabi niya at kaagad akong ipinwesto sa katabi niyang upuan.
Tahimik kami sa buong byahe. Hindi din naman nagtagal ay nakarating din kami kaagad sa foundation. May inihandang event ang pamunuan nito para sa pagbisita ni Lola. Pagkabukas ng pinto ay kaagad na sumalubong sa amin ang sabay sabay na pagbati sa amin ng mga bata.
BINABASA MO ANG
A Wife's Sacrifice (Great Bachelor Series #3)
RomanceWag ka ng Umasa Wag mo ng saktan ang sarili mo Kahit Lumuha ka pa ng Dugo... Hinding Hindi mapupunta sayo itong Puso ko. Mga katagang Sinabi niya sa akin, Mga katagang Unti unting pumapatay sa Akin... Mga Katagang bukam-Bibig ng Asawa ko. Ako si Sam...