Warning: This might contain words, settings, and content not suitable for everyone. Read at your own risk.
___________
Nanlaki ang mga mata ko. "Ayoko!" sigaw ko.
Nabigla ito. Napabaling agad ito sa kambal at mangiyak ngiyak silang nakatingin sa akin. Nagulat marahil ang mga ito sa biglaang pagsigaw ko.
Kaagad din naman akong nagsisi ng makita ko ang takot sa mukha ng dalawa.
"Kids, go to your room now please..." pakiusap ni Elijah sa mga ito.
Kita ko ang pagtataka sa mukha nila, pero sa huli ay tumango na lang. Bago tuluyang umalis ay yumakap pa muna silang dalawa sa akin.
"What's the problem, Sam?" nagtatakang tanong ni Elijah.
Dahil sa malumanay na pag tanong niya ay nahiya ako at hindi ko magawang tumingin sa kanya.
"Natatakot ako, anduon si Yesha. Delikado para sa mga anak ko, tsaka..."
"Tsaka ano, Samantha?" tanong niya.
"Baka kuhanin ni Luke sa akin ang mga bata pagnalaman niya..." naiiyak na sabi ko dahil natatakot talaga ako kung mangyari man iyon.
"Bakit kayo ganyan?" malungkot na sabi nito. "Andito naman ako ah? Hindi ko naman kayo pababayaan" dugtong niya tsaka ako niyakap.
"Sorry..." sabi ko at ginantihan ang yakap niya. Oo nga pala, kahit kailan naman ay hindi kami pinabayaan ni Elijah. Palagi siyang nasa tabi namin ng kambal
"Thank you sa alok mo, Elijah. Pero please, wag muna ngayon?" pakiusap ko.
Napanguso ito. "Excited pa maman yung dalawa..." pangungunsensya nito.
Napaisip din ako, pero buo na ang desisyun ko. Ayoko munang sumugal sa ngayon. Ayokong ilagay sa panganib ang buhay ng mga anak ko.
"Uuwi din naman kami eh. Basta hindi lang ngayon" paniniguro ko.
Tipid niya akong nginitian. "Ikaw ang bahala. Mother knows best"
"Mommy, I want to go..." nakangusong sabi ni Lucas sa akin habang pinapatulog ko silang dalawa ni Suzy.
"Shh...Lucas. Suzy is sleeping" malambing na suway ko dito.
Agad siyang napatakip ng bibig at pagkatapos ay yumakap ito sa kapatid niya at hinalikan sa noo.
"Sorry, Suzy..." malambing na sabi nito.
"Can I drink water, Mom?" mahinang sabi nito.
Napangiti ako at tumango. Iaabot ko na sana ang baso "Outside?" pilyong tanong niya.
Kaagad akong napatawa ng mahina dahil humahanap siya ng paraan para malaman ang rason ko. Lucas is smart, matured din ito magisip, thankful naman ako dahil responsable ito pagdating sa kapatid niya.
Tumango ako at agad siyang binuhat. "Palusot mo talaga..." pangaasar ko. Tumawa lang ito ng mahina.
"But Mom, I want to go there..." paliwanag nito habang umiinom siya ng gatas sa may kitchen. Isang paraan nanaman miya para makausap ako ng masinsinan.
"Lucas not now, Trabaho ang pupuntahan duon ni Doc Elijah at hindi bakasyon" paliwanag ko dito.
"But he said..." agad kong pinutol ang sasabihin niya para naman makatulog na siya at hindi na humaba ang paguusap namin dahil naguiguilty ako.
"Akala ko ba ayaw mo may Doc Elijah?" pangaasar ko sa kanya.
"Mom...Bakasyon naman po ang gusto ko, not Doc Elijah. It doesn't matter if kasama po siya o hindi" nakangusong sabi nito.
BINABASA MO ANG
A Wife's Sacrifice (Great Bachelor Series #3)
RomanceWag ka ng Umasa Wag mo ng saktan ang sarili mo Kahit Lumuha ka pa ng Dugo... Hinding Hindi mapupunta sayo itong Puso ko. Mga katagang Sinabi niya sa akin, Mga katagang Unti unting pumapatay sa Akin... Mga Katagang bukam-Bibig ng Asawa ko. Ako si Sam...