Chapter 10

216K 4.5K 395
                                    

Warning: This might contain words, settings and content not suitable for everyone. Read at your own risk.
______________





Buong pagiingat akong inangkin ni Luke, nagulat ako dahil duon kaya naman hindi ko naiwasang umasa. Kaagad na may namuong pagasa sa aking puso na baka ito na ang simula ng pagiging ayos ng aming pagsasama. Bumagal ang paggalaw niya sa ibabaw ko habang marahan kong hinahaplos ang kanyang likod. Naramdaman kong tapos na siya ng hindi na ito gumalaw pa.

"I love you, Luke..." malambing na sabi ko sa kanya.

Hindi siya kaagad sumagot. Umalis siya sa pagkakadagan sa akin habang pinapanuod ko siyang sinusuot ang kanyang boxer shorts. Dahil wala pa din siyang sagot ay sinubukan kong tanungin siya ulit.

"Ma...mahal mo na din ba ako Luke?" matapang pero kinakabahang tanong ko sa kanya.

Agad siyang napatingin sa akin at tsaka ngumisi. Nadurog ang puso ko, ang klase ng ngisi na iyon. Hindi na niya kailangan pang magsalita pero ginawa pa din niya.

"Pinapatawa mo ba ako Samantha? Mahal kita? kahit kailan Samantha hinding hindi!" nasisiguradong sagot niya sa akin.

"B...bakit?" nahihirapang sambit ko, hindi ko na natuloy ang sasabihin ko dahil sa pagtulo ng luha.

"I'm just bored, Samantha. I just need to have sex with you to kill the boredom" tamad na sagot niya sa akin na para bang wala siyang pakialam kung masaktan ako.

"We made love, Luke..." paalala ko sa kanya.

Umiling iling ito at tumawa. "There's no love, bitch..." matigas na sabi nito sa akin bago siya nagtuloy tuloy papunta sa banyo.

Dahan dahan akong tumayo sa kama. Natawa na lamang ako dahil sa kahihiyan ko. "Ang tanga mo Samantha. Napakatanga mo" akusang bulong ko sa aking sarili.

Ng dumilim na sa labas ay sinundo ako ni Elaine. Nasa baba na daw ang lahat at nagkakasiyahan na. Ayoko pa sanang bumaba pero baka masabihan na naman akong paimportante at walang pakikisama. Nakasuot lamang ako ng short na hindi masyadong maiksi at puting tshirt.

Nang bumaba kami at natanaw namin sila malapit sila sa may pampang at nagkakatuwaan. Ang ibang babae naman ay nasa cottage na parang kubo samantalang ang ibang lalaki at nagiihaw at ang iba ay nagvivideoke. Sumunod lang ako kay Elaine na pumunta sa may nagkukumpulang mga babae malapit sa dagat na nagtatawanan.

Nakiupo din ako sa bilog nila para sana makisalamuha pero nagulat ako ng umalis ang iba habang nakangiwing nakatingin sa akin. Napansin ko ang titig sa akin ni Ate Yesha sa hindi kalayuan. Nakangisi ito, para bang natutuwa sa kanyang nakikita.

"Maglalakad lakad lang ako Elaine" paalam ko dito para ilayo na din ang aking sarili sa kanila.

Nagulat pa ito dahil sa aking sinabi. "Gusto mo samahan kita?" tanong niya.

Nginitian ko siya at umiling. "Ako na lang. Baka hanapin ka ng Kuya mo mamaya" sabi ko sa kanya tsaka ako tumayo at naglakad.

Hindi pa ako gaanong nakakalayo ng salubingin ako ni Ate Yesha. Matalim ang tingin nito sa akin, nakayuko na lamang akong pinagpatuloy ang aking paglalakad.

"Pahugas na ng mga pinggan at pakiayos na ng lamesa. Malapit ng magdinner" maawtoridad na sabi nito. Nagulat ako kaya naman tiningnan ko siya pero hindi siya nakatingin sa akin kundi sa iniinom niya.

"Po?" naguguluhang tanong ko sa kanya.

Agad siyang nagangat ng tingin sa akin at umaktong nagulat pa. "Oh my... Ikaw pala yan Samantha. Sorry kala ko maid" nakangisi at panunuyang sabi nito sa akin. Hindi na niya ako hinyaang makapagreact pa at mabilis akong tinalikuran.

A Wife's Sacrifice (Great Bachelor Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon