Warning: This might contain words, settings, and content not suitable for everyone. Read at your own risk.
___________
"5 years kang hindi nagparamdam. Ni hindi ka man lang nagpaalam. We're bestfriends, No secrets dapat but in the past 5 years it feels like wala akong bestfriend at mukhang ganoon ka din!" himutok ni Elaine.
Sinikap kong lumapit sa kanya pero umuusod siya palayo sa akin. "Elaine, sorry..." mahinang sabi ko habang nakayuko ako sa kanyang harapan.
"Si Kuya ang may kasalanan sayo. Hindi ako. Kaya dapat kinausap mo ako para natulungan na lang sana kita." masungit na suwestyon niya.
"Magagawa mo sa akin yon?" paghahamon ni Luke sa kapatid.
"Ofcourse! Hindi porket kapatid kita Kuya kukunsintihin na kita" matapang na sagot nito sa Kuya niya.
"I thought you love me..." pagiinarte ni Luke.
"Ofcourse, I love you kuya...That's why I want you to learn" pangaral nito sa Kuya niya na para bang siya ang mas nakakatanda.
"You also love Samantha right, So why don't you forgive her?" pangungunsensya ni Luke dito.
Napatingin ako sa kanya pero kinindatan niya lamang ako. "Eh kasi..." hindi natuloy tuloy na sabi ni Elaine.
Nagulat na lamang kami ng maya maya ay humihikbi na ito. "Bakit ka umiiyak?" nagaalalang tanong ko.
Nakatalikod ito sa akin kaya naman sinikap kong iharap siya sa akin. Pero nagulat ako ng bigla na lang itong yumakap sa akin.
"Gaga ka talaga. Namiss kita!" biglaang burst out niya.
"Dapat sinabi mo sa akin, Para natulungan kitang bugbugin si Kuya!" umiiyak na sabi nito na ikinatawa ko.
"Shh...Tumahan ka na nga, Sorry na kung nawala ako bigla. Pero andito na ako ulit diba?" pagaalo ko sa kanya.
"Ewan ko sayo!" pagmamaktol niya pero mas lalo lang hinigpitan ang yakap sa akin.
"Na miss kita bestfriend!"
"Na miss din naman kita..." Malambing na sagot ko sa kanya.
"Pero bakit..." hindi na natuloy ang sasabihin nito ng biglang dumating ang kambal.
"Daddy who is she?" tanong ni Lucas.
Agad napabaklas ng yakap sa akin si Elaine. "She is your tita Elaine, man. My sister..." sagot ni Luke dito.
"Really? So you are like me and Suzy?" dagdag tanong pa nito.
"Yup..." masiglang sagot ni Luke dito.
Madaling nagustuhan at nakasundo ng mga bata si Elaine, "Do you love cars, Lucas?" malambing na tanong ni Elaine dito.
"Yes po, Tita. I also watch car racing, I want to be a racer someday or a swimmer" pagbibida ni Lucas.
"Really..." natatawang, naiilang na sabi ni Elaine.
"Then you should meet your Tito A..." hindi ko alam kung bakit parang hirap siyang banggitin ang gusto niyang sabihin.
"You should meet your tito Axus" pahayag ni Luke na kabababa lang.
"Yeah, you should meet your tito Ax. Your tito" naiilang na singit din ni Elaine.
"Why?" tanong ni Lucas.
"Ask your Tita Elaine, Fan na fan yan ng Tito niyo eh" natatawang asar ni Luke.
BINABASA MO ANG
A Wife's Sacrifice (Great Bachelor Series #3)
RomantikWag ka ng Umasa Wag mo ng saktan ang sarili mo Kahit Lumuha ka pa ng Dugo... Hinding Hindi mapupunta sayo itong Puso ko. Mga katagang Sinabi niya sa akin, Mga katagang Unti unting pumapatay sa Akin... Mga Katagang bukam-Bibig ng Asawa ko. Ako si Sam...